Việt Nam - Hungary: Phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước


Chiều 29/5. Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi làm việc với ông Joo Itsvan, Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary, đồng Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Hungary – Việt Nam. Dự buổi làm việc còn có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Hungary tại Việt Nam, cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà trân trọng cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân Hungary đã hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực để phát triển đất nước trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm.

“Trong năm 2020, hai nước Việt Nam - Hungary sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặc biệt hiện nay, Việt Nam là đối tác chiến lược, đối tác ưu tiên của Hungary, vì vậy Chính phủ Hungary sẽ dành nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội” - Phó Quốc vụ khanh Joo Itsvan nhấn mạnh.

Đối với những dự án trong Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 440 triệu EUR được ký kết ngày 12/1/2017, nhằm tài trợ cho các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên được 02 bên thống nhất như y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cấp thoát nước, hành chính công, cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, dạy nghề... được ký kết giữa hai nước.

Đối với 5 dự án với tổng giá trị trên 150 triệu EUR đã được Chính phủ đề xuất phê duyệt, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Phó Quốc vụ khanh Joo Itsvan đều thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh việc triển khai thực hiện, đây là kết quả thiết thực thể hiện những thành tựu về quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên cần đánh giá kỹ các nội dung trong Hiệp định khung để có cách thức triển khai thực hiện một cách hiệu quả cao nhất.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ Tài chính sẽ đôn đốc các địa phương khẩn trưởng triển khai các thủ tục cần thiết để Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch đàm phán ký kết các Hiệp định vay cụ thể trong thời gian sớm nhất” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Ông Joo Itsvan ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài chính trong quá trình triển khai dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Ông Joo Itsvan khẳng định: Hungary có đủ năng lực và trình độ và kinh nghiệm để thực hiện thành công những dự án tương tự trong lĩnh vực y tế.

“Ngài Thủ tướng Hungary đã yêu cầu các doanh nghiệp, các nhà thầu phải thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện ở Việt Nam giống như chất lượng và trình độ kỹ thuật, công nghệ hiện đại như các bệnh viện tại Hungary” - Ông Joo Itsvan nhấn mạnh.