Việt Nam nỗ lực trở thành điểm đến của các nhà đầu tư khu vực và toàn cầu

PV.

Trong chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, sáng ngày 13/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020. Nguồn: baochinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020. Nguồn: baochinhphu.vn

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 20200) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến có chủ đề “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự tham dự của các Lãnh đạo ASEAN và các đối tác cùng đông đảo doanh nghiệp trong khu vực đã thể hiện tinh thần hợp tác của Chính phủ các nước và giới tư nhân chung tay xây dựng một khu vực ASEAN phát triển thịnh vượng.

Thủ tướng chia sẻ, trước những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra cho người dân cũng như nền kinh tế trên toàn thế giới, các nước trong khối ASEAN đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tự cường, nỗ lực hợp tác, chủ động khắc phục khó khăn. Đặc biệt, vừa phòng chống Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế với mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khoẻ, đời sống của người dân, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi, phát triển kinh tế.

Thủ tướng tin rằng, Hội nghị ASEAN BIS 2020 sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực. 

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng nhấn mạnh, trải qua hơn năm thập niên phát triển, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là hơn 3.100 tỷ USD (năm 2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Trong đó, Việt Nam đã có nhiều đóng góp với nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn…

Vị lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, hiện Việt Nam đang nổi lên là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt 2-3 % trong 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công. Cùng với chống dịch thành công, chính trị xã hội ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định nhất là các cân đối lớn luôn vững vàng, do đó, năm 2021 các định chế tài chính lớn đều nhận định Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

Thủ tướng đồng thời khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số, môi trường, xã hội và quản trị (ESG)... Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển; Tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN...