Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong 2005 - 2025

Theo TTXVN

Sáng nay, TTXVN dẫn nguồn từ Hãng phân tích kinh tế SEE của Tây Ban Nha đánh giá Việt Nam sẽ là nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong giai đoạn 2005-2025, với mức tăng bình quân hàng năm 8%, cao hơn gần 1% so với hai thập kỷ trước đó.

Sau khi xem xét các yếu tố như tích lũy vốn, tăng trưởng dân số, đổi mới và chuyển giao công nghệ của các nước, SEE khẳng định Việt Nam, Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong nhóm các quốc gia sẽ đạt tăng trưởng cao nhất thế giới trong giai đoạn trên.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước này sẽ tăng bình quân 6-8%/năm. Ngoại trừ Trung Quốc, quốc gia sẽ đạt tăng trưởng 6%/năm, thấp hơn mức 8% trong thời kỳ 1985-2005 do tác động tiêu cực của yếu tố dân số, các nước còn lại trong nhóm này đều đạt mức tăng trưởng cao hơn so với 20 năm trước đó, trong đó Ấn Độ sẽ đạt tăng trưởng trung bình 7,5% (so với 6% của 20 năm trước đó), Philippines đạt 7% (trước đó là 4%), và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 6% (trước đó là 4%).

SEE cho rằng châu Á và Mỹ Latinh sẽ là động lực của tăng trưởng toàn cầu. Châu Á sẽ đạt mức tăng bình quân 5,7%/năm (giảm so với 6,1% trước đó) và Mỹ Latinh là 4,7% (trước đó là 3,3%). Trong khi đó, các nền kinh tế châu Âu và Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng thấp nhất do dân số giảm và đều là những nền kinh tế phát triển nên khó có thể đạt tăng trưởng cao.