Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

Vượt qua dịch bệnh hoàn thành vào cuối năm 2021

Theo Trọng Đạt/Báo Ấp Bắc

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm nay.

Tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang nỗ lực vượt qua khó khăn để Dự án hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đang nỗ lực vượt qua khó khăn để Dự án hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tiến độ bị ảnh hưởng

Xác định tầm quan trọng của Dự án, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực, quyết liệt trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan và nhà đầu tư từng bước tháo gỡ các khó khăn của Dự án. Đến nay, hầu hết các vướng mắc đã được tháo gỡ, vấn đề còn lại nằm ở khâu tổ chức thi công của nhà đầu tư.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban QLDA), thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA) tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, DNDA đang triển khai thi công 32/34 gói thầu, 2 gói thầu còn lại là Trạm thu phí và ITS sẽ tiếp tục triển khai theo tiến độ. Khối lượng đã thi công chủ yếu gồm: Thi công đường công vụ, cầu tạm, xử lý đất yếu, nền đường, đắp cát gia tải, đắp đất đắp bao, cấp phối đá dăm gia tải, cống ngang đường, cống thoát nước dọc, thi công cọc, mố trụ cầu, đúc dầm, lao dầm, thi công bản mặt cầu, thảm bê tông nhựa…

Lũy kế giá trị khối lượng thi công của 32 gói thầu đã triển khai đến nay đạt khoảng 5.709,64 tỷ đồng, đạt khoảng 68,11% so với mốc hoàn thành Dự án ngày 30/11/2021. Hiện các gói thầu đã có chuyển biến tích cực về tiến độ, song còn tồn tại một số yếu tố khách quan và chủ quan nên tiến độ vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra, khối lượng còn nhiều, cần tập trung quyết liệt mới đảm bảo tiến độ.

Thực tế thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến việc thi công các gói thầu của Dự án, đặc biệt là sau khi xảy ra các ca mắc Covid-19 tại Văn phòng hiện trường của DNDA.

Theo DNDA, liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại Văn phòng hiện trường của DNDA, có khoảng hơn 200 lao động phải thực hiện cách ly y tế tập trung và một số gói thầu phải cách ly tại chỗ theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để mọi hoạt động ở Dự án không bị ngưng trệ, một ê kíp nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả được điều phối từ các vùng dự án không bị ảnh hưởng dịch bệnh thế vào các vị trí đang phải cách ly y tế.

Ông Hoàng Văn Bắc - Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL-10 cho biết, trong những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Tiền Giang, để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch, gói thầu phải tạm dừng thi công gần 1 tuần. Sau khi rà soát, kiểm tra và xét nghiệm có kết quả âm tính, gói thầu này mới được Ban Điều hành cho tiếp tục triển khai thi công. Do đó, tiến độ chung tại gói thầu XL-10 chậm hơn so với kế hoạch.

Quyết tâm về đích

Theo DNDA, để đảm bảo tiến độ chung của Dự án, hiện ngoài những gói thầu buộc phải tạm dừng thi công do phải đi cách ly tập trung hoặc phải thực hiện cách ly tại chỗ, các gói thầu còn lại không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục tổ chức thi công 3 ca.

Ông Hoàng Văn Bắc - Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL-10 cho biết: “Do phải tạm dừng thi công một thời gian vì dịch Covid-19, nên tiến độ thi công của gói thầu rải bê tông nhựa bị chậm so với kế hoạch. Hiện tại, để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo, anh em chúng tôi đã cố gắng tăng cường thi công cả 3 ca”.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc DNDA cho biết: “Hơn 10 ngày qua, dù đang phải thực hiện cách ly tập trung, nhưng chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự quan tâm, động viên tinh thần cùng các chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Hội đồng quản trị. Sắp tới, toàn bộ cán bộ, công nhân viên của Dự án sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19, nên chúng tôi rất an tâm và tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Chúng tôi đã sẵn sàng “ra trận” khi hết thời gian cách ly”.

Theo Ban QLDA, nhằm đảm bảo tiến độ Dự án, đơn vị đã yêu cầu DNDA thường xuyên phối hợp kiểm tra, rà soát tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu để kịp thời đưa ra các giải pháp, phương án xử lý khả thi. Theo đó, DNDA phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác huy động, tập trung nhân lực, thiết bị và vật tư để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Đồng thời, phải có giải pháp xử lý đối với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ thi công theo quy định của hợp đồng đã ký kết. Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công Dự án trên cơ sở đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh...

Theo Ban QLDA, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp các sở, ngành tỉnh, DNDA và Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng KTNN) tổ chức 6 đợt kiểm tra tình hình chất lượng, công tác quản lý chất lượng công trình Dự án. Trên cơ sở thông báo kết quả kiểm tra đợt 6 của Hội đồng KTNN, Ban QLDA đã có văn bản đề nghị DNDA kiểm tra, khắc phục một số tồn tại, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thi công Dự án trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn kiểm định hoàn thành 4 đợt kiểm định chất lượng công trình và đang tiến hành kiểm định đợt 5 đối với Dự án. Theo đánh giá kết quả qua 6 đợt kiểm tra, 4 đợt kiểm định, các gói thầu của Dự án đã được DNDA và các nhà thầu triển khai thi công cơ bản đạt yêu cầu theo chỉ dẫn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường...