Tổng cục Thuế:

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà sách nhiễu


Nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, mới đây Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1310/QĐ-TCT về Kế hoạch thực hiện, quán triệt trong toàn ngành Thuế.

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi cố tình gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức và cá nhân nộp thuế.
Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi cố tình gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức và cá nhân nộp thuế.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuế thực hiện xử lý hoặc đề xuất xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ thuế có hành vi tham nhũng, bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng.

Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ thuế thoái hóa, biến chất, cố tình gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức và cá nhân nộp thuế dưới các hình thức như đình chỉ công việc, đưa vào diện tinh giản biên chế... 

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công, theo Kế hoạch kèm theo Quyết định số 1310/QĐ-TCT, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; bị xử lý theo quy định của pháp luật nếu thiếu trách nhiệm, để cán bộ công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà với người dân, doanh nghiệp.

Để thực hiện Kế hoạch, Tổng cục Thuế đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện như: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đề cao trách nhiệm nêu gương, đi đầu của Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế; thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, giờ giấc làm việc; kỷ cương, kỷ luật hành chính đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, nghiêm cấm tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết...

Thực hiện nghiêm túc quy định của Luật tiếp công dân; tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền, trình tự.

Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý; Tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Tổng cục Thuế về việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng đề xuất tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian giải quyết, giao dịch cho người nộp thuế... Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với người dân, doanh nghiệp theo hướng thực chất, cầu thị; thực hiện công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan tại trụ sở làm việc.

Công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà; thực hiện nghiêm việc báo cáo định kỳ công tác phòng, chống tham nhũng.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm; tránh tình trạng chồng chéo, gây phiền hà, sách nhiễu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định. Đồng thời, lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.