10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu

Theo Trọng Đại /BI/ndh.vn

Khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến túi tiền của nhiều người, 10 cuốn sách hay về tài chính cá nhân có thể là gợi ý tuyệt vời cho bạn trong những ngày "cách ly xã hội".

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tháng 4 năm nay khác biệt với tất cả các năm trước đó. Từ khóa "hot" nhất mà người ta nhắc đến trong khoảng thời gian này đó chính là “cách ly xã hội”, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên quy mô toàn cầu. Cũng chính vì lý do đó, một số người có nhiều hơn những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày.

Đây cũng chính là cơ hội vàng để bạn có thể tìm đọc những cuốn sách mà bạn muốn đọc chúng từ rất lâu, qua đó, học được những điều hay ho và mới mẻ. Còn chủ để nào phù hợp hơn chủ đề tài chính cá nhân, nhất là khi túi tiền của không ít người đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Có rất nhiều cuốn sách được viết về chủ đề này, nhắm vào nhiều đối tượng độc giả khác nhau, những giai đoạn cuộc sống khác nhau và với mục tiêu tài chính riêng của mỗi người. Bạn có thể là người muốn nghỉ hưu sớm, hay muốn xây dựng cho mình một khối tài sản kếch xù trong dài hạn, những cuốn sách mà chúng tôi sắp giới thiệu sau đây có thể sẽ phù hợp với trường hợp của bạn.

Những tựa sách đã được chọn lựa bởi đội ngũ biên tập viên của Personal Finance Insider, trong đó bao gồm một số là những cuốn sách ưa thích của họ, một số lại là những tựa sách "hot" - tâm điểm của các cuộc bàn luận và một số được lựa chọn dựa trên đánh giá của độc giả trên trang thương mại điện tử Amazon.

Từ những lời khuyên không mất đi giá trị theo thời gian cho đến những kế hoạch tài chính chi tiết cho những người trẻ, sau đây sẽ là 10 cuốn sách viết về chủ đề tài chính cá nhân tiêu biểu năm 2020 được lựa chọn bởi Business Insider.

“The Simple Path to Wealth: Your Road Map to Financial Independence and a Rich, Free Life” ((Tạm dịch: Công thức đơn giản để thành công: Kế hoạch để có thể tự chủ tài chính và sống một cuộc sống giàu có và tự do)

Tác giả: JL Collins

Đối tượng độc giả: Các nhà đầu tư và những ai muốn nghỉ hưu sớm.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 1

Ảnh: Amazon

Nội dung cơ bản của cuốn sách “The Simple Path to Wealth” được lấy cảm hứng từ những bức thư của tác giả gửi cho con gái, trong đó bao gồm rất nhiều lời khuyên hữu ích về việc làm sao để có thể đầu tư hiệu quả. Tác giả sử dụng giọng văn rất nhẹ nhàng và bình dị để giải thích những chủ đề tương đối phức tạp. Đây là cuốn sách về chủ đề tài chính được đánh giá cao nhất trong danh sách lần này, với hơn 800 đánh giá trên trang thương mại điện tử Amazon, với số điểm 4,8/5 sao.

“I Will Teach You To Be Rich” (Tạm dịch: Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu)

Tác giả: Ramit Sethi

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 2

Ảnh: Amazon

Nội dung: Giúp lên kế hoạch, lập chiến lược đầu tư và thiết lập các hệ thống nhằm gia tăng tài sản.

Tác giả chuyên viết về chủ đề tài chính cá nhân Ramit Sethi vạch ra một kế hoạch 6 tuần để sống một cuộc sống “giàu có” như cách bạn định nghĩa nó. Cuốn sách sẽ đưa người đọc đi từ cách sử dụng thẻ tín dụng và tối ưu hóa các ưu đãi cho đến việc mở một tài khoản tiết kiệm với lãi suất cao. Đây là cuốn sách khá dễ đọc nhưng lại mang đầy tính khuyến khích mọi người hành động, sẽ là cầu nối giúp mọi người rút ngắn thời gian từ việc đọc sách đến việc làm giàu.

“Think and Grow Rich” (Tạm dịch: Nghĩ giàu, làm giàu)

Tác giả: Napoleon Hill

Nội dung: Truyền cảm hứng

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 3

Ảnh: Amazon

Cho dù được viết từ năm 1937, cuốn sách tài chính kinh điển này vẫn cung cấp cho người đọc những lời khuyên hữu ích có giá trị vượt thời gian. Cuốn sách tập trung vào hệ tư tưởng đằng sau quá trình làm giàu, với những chương sách viết về “mong ước cháy bỏng” và “tinh thần bền bỉ”, hơn là việc viết về những chiến lược quản lý đồng tiền. Tác giả cũng mang vào trong cuốn sách của mình những câu chuyện đằng sau những nhân vật giàu có ở giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, qua đó đúc rút ra những bài học có giá trị thực tế cho đến năm 2020.

“Broke Millennial” (Tạm dịch: Người trẻ trắng tay)

Tác giả: Erin Lowry

Đối tượng độc giả: Những người trẻ thuộc thế hệ Y, những tri thức trẻ và những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính cá nhân.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 4

Ảnh: Amazon

Cuốn sách này đã trở thành một cuốn sách gối đầu giường của nhiều người trẻ thuộc thế hệ Y, lý do là vì cách hành văn đơn giản và những từ ngữ được sử dụng phần lớn phù hợp với những độc giả trẻ tuổi.

Cuốn sách đề cập đến tất cả những “thử thách đặc biệt” mà người trẻ ngày nay thường gặp phải, từ việc sống chung với cha mẹ khi đã bước qua độ tuổi 20, việc giải quyết các khoản nợ tiền học phí, cho đến việc làm sao để cân bằng giữa các mối quan hệ bạn bè và tình hình tài chính của bản thân.

Đây không phải là một cuốn sách hay đối với những người luống tuổi, nhưng lại là cuốn sách rất tuyệt vời đối với những độc giả trẻ, những người mong muốn có một cái nhìn toàn diện hơn về những vấn đề từ nhỏ nhặt nhất như lần đầu tiên kiểm tra điểm trong thẻ tín dụng, cho đến những vấn đề lớn hơn như lần đầu tiên sở hữu căn nhà của chính mình.

“Retire Before Mom and Dad” (Tạm dịch: Nghỉ hưu trước cả bố mẹ)

Tác giả: Rob Berger

Đối tượng độc giả: Những ai muốn nghỉ hưu sớm và những người muốn có một khối tài sản “kếch sù”.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 5

Ảnh: Amazon

Đối với những ai đang cân nhắc đến việc nghỉ hưu sớm, đây chính là cuốn sách “vỡ lòng” đầy tinh túy viết về những quy tắc bạn nên làm theo nếu như muốn đi đúng “con đường” mà bạn đã chọn. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng chia sẻ những kiến thức căn bản làm sao bạn có thể tự chủ tài chính đến mức độ bạn có thể ngay lập tức quyết định nghỉ hưu, cho dù ý nghĩ này trước đó chưa từng xuất hiện trong đầu.

“The Automatic Millionaire: A Powerful One-Step Plan to Live and Finish Rich” (Tạm dịch: Tự nhiên giàu có: Kế hoạch một bước để thành công)

Tác giả: David Bach

Nội dung: Giúp lên kế hoạch và thiết lập các hệ thống để làm giàu.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 6

Ảnh: Amazon

Cuốn sách viết bởi tác giả chuyên về chủ đề tài chính David Bach, dạy người đọc một nguyên tắc đơn giản: hãy tự động hóa nguồn tài chính cả bạn. Từ tiết kiệm cho đến việc thanh toán các khoản nợ, cuốn sách này khẳng định rằng việc thiết lập các hệ thống tài chính có chức năng tự quản lý có thể giúp một người gia tăng tài sản sau nhiều năm. Cuốn sách cũng giúp người đọc định hình về một kế hoạch, qua đó có thể họ có thể áp dụng vào bất cứ thời gian nào, nhưng thành quả của nó là vô cùng đáng cân nhắc.

“When She Makes More” (Tạm dịch: Khi vợ là trụ cột)

Tác giả: Farnoosh Torabi

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 7

Ảnh: Amazon

Cuốn sách “When She Makes More” được viết bởi Farnoosh Torabi, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cá nhân, đã cho người đọc cơ hội được khám phá một sự thật đang diễn ra trong cuốc sống thường nhật của bà: một người trụ cột trong gia đình và một người phụ nữ trong một mối quan hệ khác giới. Bà nhìn nhận thẳng thắn những thực tế đó và các giao ước mà bà thiếp lập đối với người bạn đời của mình, sau đó đưa ra những bình luận làm sao để có thể tối đa hóa các khoản thu nhập và tối thiểu hóa những bất đồng trong cuộc sống.

“You Are a Badass at Making Money: Master the Mindset of Wealth” (Tạm dịch: Bạn giỏi kiếm tiền: Hãy học cách làm chủ tư duy làm giàu)

Tác giả: Jen Sincero

Nội dung: Truyền cảm hứng

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 8

Ảnh: Amazon

Jen Sincerco để cập đến vấn đề tiền bạc với một góc nhìn rất thú vị. Ông cũng chia sẻ về một hệ tư tưởng cần có để có thể tạo ra và duy trì nguồn tiền. Tuy nhiên, cuốn sách vẫn thiếu đi một chút lời khuyên thực tế vì cuốn sách được viết chủ yếu với nội dung truyền cảm hứng. Đây là một cuốn sách lý tưởng cho bất cứ ai muốn có một cái nhìn mới về việc kiếm tiền cũng như gia tăng động lực trong cuộc sống.

“Financially Fearless: The LearnVest Program for Taking Control of Your Money” (Tạm dịch: Làm sao để không bận tâm về tình hình tài chính: Chương trình learnvest sẽ dạy bạn cách kiểm soát đồng tiền)

Tác giả: Alexa Von Tobel

Đối tượng độc giả: Những người mới bắt đầu theo đuổi lĩnh vực tài chính cá nhân.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 9

Ảnh: Amazon

“Financially Fearless” tập trung vào phương pháp tài chính 50/30/20, qua đó các khoản chi tiêu sẽ được chia làm ba nhóm với tỷ lệ tương ứng: tiền mua sắm các hàng hóa cần thiết, thu nhập sẵn có và tiết kiệm cho tương lai. Cuốn sách hướng người đọc về một phương pháp chi tiêu hợp lý cũng như chia sẻ những lời khuyên hữu ích. Các độc giả đã đánh giá cuốn sách này ở mốc 4,4 sao trên trang thương mại điện tử Amazon.

“Get A Financial Life: Personal Finance in Your Twenties and Thirties” (Tạm dịch: Sống một cuộc đời dư giả: Tài chính cá nhân ở độ tuổi 20-30)

Tác giả” Beth Kobliner

Đối tượng độc giả: Những người trẻ và những người mới bắt đầu theo đuổi lĩnh vực tài chính cá nhân.

10 cuốn sách tài chính cá nhân hay dành cho những người muốn làm giàu - Ảnh 10

Ảnh: Amazon

Đây là một cuốn sách khác dành cho đối tượng độc giả là những người trẻ. “Get A Financial Life” chú trọng vào các vấn đề căn bản. Từ chiến lược hoàn thành các khoản thuế cho đến việc thanh toán các khoản nợ, Beth Kobliner cung cấp một nền tảng xuyên suốt cho bất cứ ai mong muốn tạo ra một cuộc sống dư giả về tài chính.

Ngoài những cuốn sách trên, Business Insider cũng đưa ra một vài gợi ý khác về các cuốn sách mà bạn có thể đọc:

"Rich Dad, Poor Dad," của tác giả Robert T. Kiyosaki

"Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals," của tác giả Thomas C. Corley

"The Total Money Makeover," của tác giả Dave Ramsey

"The Intelligent Investor," của tác giả Benjamin Graham