10 loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh suy tuyến giáp

Theo Thanh Huyền/sgtiepthi.vn

Theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, người mắc bệnh suy tuyến giáp nên điều chỉnh chế độ ăn uống để điều trị căn bệnh này hiệu quả. Cụ thể, 11 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp hỗ trợ chữa lành bệnh về tuyến giáp.

Táo

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Thủy ngân và các kim loại nặng khác có liên quan đến chứng suy giáp. Táo, mận, lê và trái cây có nhiều pectin – chất xơ có thể giúp làm giảm các kim loại này trong cơ thể tới 74%.

Bạn nên ăn các loại trái cây này và lưu ý khi ăn táo, đừng nên gọt vỏ vì đó là nơi có nồng độ pectin cao nhất.

Đậu gà

Thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp kiểm soát táo bón thường liên quan đến chứng suy giáp. Đậu gà không chỉ giàu chất xơ mà chúng còn chứa kẽm, một chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng tuyến giáp khỏe mạnh.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Có rất nhiều cách để thêm đậu gà vào bữa ăn. Bạn có thể thêm vào món salad hoặc nướng với dầu ô liu, cải Brussels và súp lơ ở nhiệt độ 400 độ.

Hạt bí

Hạt bí rang là một thực phẩm tuyệt vời để ăn nhẹ nếu bạn có bệnh về tuyến giáp. Chúng rất giàu kẽm. Hạt bí cũng có thể đi kèm với các món ăn khác như salad, rắc lên các loại bánh.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Các nguồn kẽm khác bạn nên biết để thêm vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm hàu, tôm hùm, cua, các loại đậu, quả hạch và hạt hướng dương.

Rong biển

Iốt là một khoáng chất thiết yếu cho chức năng tuyến giáp khỏe mạnh. Nếu bạn bị thiếu hụt iốt, hãy lưu ý bổ sung một số nguồn i ốt tốt như rong biển, cá, sữa và trứng.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Bạn hãy thử loại rong biển wakame, là một loại có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, canxi, sắt và vitamin. Bạn có thể chế biến bằng cách ngâm rong biển khoảng 20 phút trong nước nóng; để ráo nước và thêm giấm gạo, dầu mè, mật ong, gừng nạo và hành lá xắt lát.

Sữa chua

Bệnh Hashimoto là một bệnh tự miễn, do rối loạn hệ miễn dịch làm nó chống lại chính mô của cơ thể, mô đó là tuyến giáp. Một trong những nguyên nhân gây ra có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D. Hãy điều trị bằng cách ăn sữa chua hằng ngày.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Các nguồn vitamin D tốt khác gồm cá hồi, thịt heo, lòng đỏ trứng hay đơn giản là ngồi dưới ánh mặt trời sáng sớm trong khoảng 20 phút.

Cá mòi

Đây là một sản phẩm tuyệt vời để hỗ trợ các chức năng tuyến giáp. Cá mòi giàu axit béo omega-3, giúp giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ giảm nguy cơ phát triển bệnh Hashimoto.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Bạn có thể chế biến cá mòi trong nhiều công thức nấu ăn ngon. Một lựa chọn ngon với cá mòi là đun nhỏ lửa trong nước sốt cà chua và thêm chút ớt đỏ và lá hương thảo băm nhỏ.

Quả hạch Brazil

Theo nghiên cứu, sự thiếu hụt selen có thể là nguyên nhân chính gây suy giáp. Quả hạch Brazil rất giàu chất dinh dưỡng quan trọng này. Hãy ăn các loại quả hạch brazil như một món ăn vặt hoặc bổ sung vào các công thức nấu ăn hằng ngày.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Các thực phẩm giàu selen khác bao gồm thịt bò, gà tây, gà, cá ngừ, cá mòi, trứng và các loại đậu… Tránh dùng các loại thuốc bổ sung selen trừ khi bác sĩ kê toa vì nếu bạn nạp quá nhiều có thể gây độc hại cho cơ thể.

Vitamin A

Vitamin A tan trong chất béo rất quan trọng cho sự trao đổi chất lành mạnh. Một nghiên cứu đã cho biết rằng 25.000 IU vitamin A làm giảm đáng kể nồng độ TSH trong máu. Nồng độ TSH cao thường chỉ dấu hiệu ra suy giáp.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Bổ sung vitamin A có sẵn ở hai dạng: preformed vitamin A có trong các loại thịt động vật, cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa; và prov vitamin A thường tồn tại dưới dạng của Beta carotene (là tiền chất của vitamin A).

Nếu bạn bổ sung bằng các loại thực phẩm chức năng hãy có tư vấn của bác sĩ vì nếu dùng liều cao có thể gây độc. Liều lượng khuyến cáo là 5.000 IU mỗi ngày.

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin D thấp có liên quan đến bệnh Hashimoto và các bệnh tự miễn khác. Vì bệnh nhân suy giáp có xu hướng có lượng vitamin D thấp, nên việc bổ sung là cần thiết.

Nguồn vitamin D chủ yếu là nội sinh, cơ thể tự tổng hợp dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời, chính vì thế chúng ta cần tắm nắng để bổ sung vitamin D.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống từ những thực phẩm như các loại cá béo, nấm, trứng, sữa…

Kẽm

Kẽm, đồng, selen và các khoáng chất vi lượng khác rất quan trọng đối với sức khỏe, thiếu hụt có thể dẫn đến suy giáp. Một nghiên cứu cho thấy 26mg kẽm mỗi ngày có thể chống lại chứng suy giáp.

Hàu là một trong các loại thực phẩm giàu kẽm. Ảnh: Internet.
Hàu là một trong các loại thực phẩm giàu kẽm. Ảnh: Internet.

Nếu bạn kết hợp những thực phẩm này cùng với chế độ luyện tập phù hợp cho tim mạch, bạn có thể điều trị tuyến giáp hiệu quả và an toàn.