4 điều chú ý nếu không muốn mua nhà bị hớ

Theo vnexpress.net

Một dấu hiệu cho thấy ngôi nhà có thể được định giá quá cao, đó là nó được rao bán lâu hơn bình thường.

Ảnh: ZipMatch.
Ảnh: ZipMatch.

Để không bị hớ khi mua nhà, bạn cần chú ý các điều sau:

1. Chú ý đến việc ngôi nhà của bạn đã được rao bán trên thị trường bao lâu

Bạn cần tham khảo qua các đại lý, trung gian để biết được căn nhà đó đã được giới thiệu trên thị trường bao lâu, liệu có lâu hơn so với thời gian trung bình để bán một căn nhà vào loại tương tự?

Theo chuyên gia bất động sản Terra Spino thuộc Santa Maria, California, điều quan trọng là hiểu được mức giá trung bình của bất động sản mà bạn đang quan tâm. Tuy nhiên, thông thường, những căn nhà giá cao sẽ có mặt trên thị trường lâu hơn là những căn giá bình dân.

2. Nhà đẹp nhưng nằm trong khu vực không đẹp

Nhìn chung, ngôi nhà đẹp sẽ mất giá theo thời gian, trong khi giá đất lại tăng giá trị theo thời gian. Tức là, nhà bị hao mòn, còn đất thì không. Một ngôi nhà mới, to đẹp trong một khu vực "nhàng nhàng" sẽ có giá trị ít hơn trong vòng vài năm tới so với những ngôi nhà cũ kỹ nhưng nằm ở một khu vực đẹp.

Trước khi mua nhà, bạn nên đánh giá những đặc điểm của khu vực nơi có ngôi nhà bạn định mua. Nên xem xét các cơ hội phát triển, như là các doanh nghiệp mới, các khu phức hợp... Ngoài ra, bạn nên xem xét các yếu tố khác như nhà có gần các trường học tốt, các phương tiện giao thông phổ biến, các tiện nghi như công viên, không gian công cộng...

3. Các công cụ định giá thiếu chính xác

Những người trung gian có kinh nghiệm, hiểu biết về khu vực bạn định mua nhà có thể đưa ra một mức giá chính xác hơn các công cụ online. Theo chuyên gia bất động sản Lavengood, bất động sản là một thị trường rất đặc thù, thứ tốt ở khu này có thể chưa hẳn là tốt ở khu khác, vì thế, định giá tài sản trên các web không hẳn là luôn chính xác.

4. Xem xét các vấn đề tiềm tàng trong ngôi nhà

Sau khi việc trả giá được chấp thuận, việc kiểm tra căn nhà sẽ đem đến cho bạn thêm những đầu mối về giá trị thị trường. Cần thuê một chuyên gia có kinh nghiệm đi cùng bạn để dành cho bạn những lời khuyên giá trị, và nếu như những vấn đề họ phát hiện ra nằm ngoài kinh nghiệm của họ và đòi hỏi sự chú ý, họ sẽ đề nghị một chuyên gia phù hợp để xem xét vấn đề.

Cần nhận thức về vấn đề tiềm năng. Mọi thứ đều có thể sửa được, chỉ là vấn đề chi phí và ai sẽ chi trả chi phí đó. Bạn cần phải chắc chắn mình sẽ không rơi vào tình huống không đủ khả năng sửa chữa và chúng ảnh hưởng đến khả năng mua nhà của bạn.