4 điều gây hại cho bản thân khi đến hồ bơi mà ít người chú ý

Theo Đỗ Lan/sgtiepthi.vn

Thích bơi ở độ sâu vượt quá khả năng của mình, tới hồ bơi khi trời giông bão, không tắm trước khi xuống hồ… là những điều có hại cho bản thân khi xuống hồ bơi mà ít người biết.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Một số việc cần lưu ý khi đến hồ bơi được ông Chung Tấn Phong, Trưởng bộ môn Bơi TP. Hồ Chí Minh – Giám đốc Trung tâm Thể thao Dưới nước Yết Kiêu, chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, để cung cấp thêm thông tin cho những người quan tâm đến môn thể thao dưới nước này. Theo ông Tấn Phong, những điều dưới đây người đi bơi nên tránh:

Bơi ở độ sâu vượt quá trình độ bơi của mình

Nhiều bạn thích bơi hồ sâu hơn hồ cạn. Có thể bạn nghĩ rằng đã đi bơi là phải bơi hồ sâu mới “đã” nhưng bơi ở nơi sâu hơn khả năng sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm. Khi học bơi, phải ở một trình độ nhất định thì người học mới được tập làm quen ở hồ sâu.

Một câu lạc bộ bơi có thể có cả hồ sâu và hồ cạn, hoặc có một hồ nhưng có đầu sâu, đầu cạn. Hồ sâu thường có chiều dài 50m, độ sâu khoảng 2m. Hồ cạn thường có chiều dài 25 m hoặc ngắn hơn, độ sâu khoảng từ 1m đến 1,6m. Để bơi hồ sâu có chiều dài 50m, bạn nên có khả năng bơi được liên tục ít nhất 100m (tức gấp đôi chiều dài hồ) một cách tự tin và thoải mái.

“Thoải mái” ở đây phải hiểu là bơi hết đoạn đường với tốc độ đều như nhau, không phải lúc đầu bơi rất nhanh, mạnh, sau đó yếu dần, chìm dần và “lết” dần về đích một cách khó nhọc. Nếu chưa có khả năng như vậy, bạn nên tập thêm ở hồ cạn để nâng dần khoảng cách bơi trước khi qua bơi ở hồ sâu.

Việc người bơi cần làm là xem biển báo độ sâu của từng hồ để chọn bơi ở hồ có độ sâu phù hợp với khả năng bơi của mình. Và đó là một hành động không tự gây nguy hiểm cho chính mình.

Tắm qua loa hoặc không tắm trước khi xuống hồ bơi

Nhiều người không tắm hoặc chỉ tắm qua loa cho “xong việc” trước khi xuống hồ bơi. Theo ông Chung Tấn Phong, người bơi nên tắm sạch sẽ trước khi xuống hồ vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, việc tắm sạch sẽ loại bỏ bất những bụi bẩn, chất bẩn trên cơ thể bạn. Các chất khử mùi, xà phòng, kem dưỡng ẩm, nước hoa, mồ hôi, chất thải trên cơ thể bạn đều là hợp chất hữu cơ có chứa protein. Khi hòa với nước khử trùng bằng clo, nó tạo ra các sản phẩm phụ khử trùng, trong đó có một loại khí gọi là trihalomethanes (THMs). Khí này tạo ra cloramines. Cloramines tạo ra mùi clo mà bạn có thể nhận thấy xung quanh một hồ bơi.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mùi này là một chỉ số cho thấy hồ bơi sạch sẽ. Tuy nhiên, điều ngược lại mới đúng. Một hồ bơi được quản lý tốt có ít hoặc không có mùi clo. Mùi từ cloramines không chỉ khó chịu mà còn có thể gây kích ứng mắt và da của bạn.

Thứ hai, tắm giúp da của bạn không hấp thụ nhiều hóa chất trong nước. Da của chúng ta có khả năng hấp thụ các hóa chất từ nước. Điều này có nghĩa là việc tiếp xúc với clo trong hồ bơi có thể gây kích ứng da dưới dạng viêm da tiếp xúc. Tuy nhiên, cả tóc và da đều ít có khả năng hấp thụ nước từ hồ bơi một khi chúng đã ướt. Vì vậy, làm ướt da bằng việc tắm trước khi bơi là một giải pháp hữu hiệu giúp chúng ta bảo vệ da không bị clo xâm nhập. Nói cách khác, nước không clo trên da khi tắm có vai trò như một “lớp màng bảo vệ da” ngăn không cho nước có clo xâm nhập vào.

Việc làm đúng là bạn phải tắm kỹ hơn trước khi xuống hồ. Điều này không chỉ tốt cho người khác mà còn tốt cho chính bạn. Và đó cũng là phép lịch sự thông thường khi bạn đi bơi.

Cố đi bơi dù trời giông bão

Một số bạn nghe theo lời khuyên “sách vở” là đừng để những bận rộn, khó khăn ảnh hưởng đến việc tập luyện thể thao. Nhưng trong bơi lội, “sự giận dữ của ông trời” không phải là một cản trở bình thường mà nên được xem là một “lệnh cấm” xuống nước.

Nếu chỉ là những cơn mưa nhẹ, mưa rào và bạn vẫn đi tập bơi thì vẫn ổn, thậm chí là đáng tuyên dương. Nhưng nếu đó là những cơn mưa bão, sấm sét thì việc đi bơi cần dừng lại.

Lý do, sét là điện mà điện và nước là sự kết hợp rất nguy hiểm. Do đó, cố bơi một buổi trong ngày giông bão là điều không cần thiết.

Nghe mọi lời “chỉ dẫn” từ những người bơi cạnh mình

Trong môi trường hồ bơi, người bơi thường rất dễ trò chuyện với những người bơi cùng suất bơi với mình, cùng đường bơi với mình. Một số người rất vui tính, tốt bụng và sẵn lòng cho bạn những lời khuyên tập luyện hoặc chỉnh sữa kỹ thuật bơi cho bạn.

Hồ bơi Lam Sơn, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
Hồ bơi Lam Sơn, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong bơi lội, người bơi được 5 – 7 vòng có thể “chỉ giáo” cho những người mới bơi được 1 – 2 vòng. Người mới bơi được 1 – 2 vòng có thể “chỉ vẽ” cho những người mới chập chững xuống nước làm quen. Nhưng kinh nghiệm và khả năng của mỗi người mỗi khác. Vậy nên, người bơi cần chọn lọc thông tin để biết điều gì có thể áp dụng được với mình.