4 sai lầm "chí mạng" khiến bạn suốt ngày mất tiền oan

Theo ttvn.vn

Chúng ta thường không nhận ra các sai lầm về tiền bạc cho đến khi quá muộn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ai cũng có những sai lầm trong cuộc đời, nhưng những sai lầm tiền bạc thường khiến chúng ta hối hận nhất. Bởi lẽ, tiền giúp chúng ta sống thoải mái hơn, và khi phạm sai lầm, chúng ta không còn cách gì khác ngoài việc kiếm thêm tiền. Tự mình đưa ra những quyết định liên quan đến tiền bạc, chúng ta là những người phải trả giá cho mọi sai lầm.

“Những sai lầm về tiền bạc thường đã được cảnh báo từ sớm, nhưng bạn không hề nhận ra. Để rồi 10 năm nữa, bạn nhìn lại và tự hỏi: ‘Mình đã nghĩ cái gì vào lúc ấy?’” Dean Sioukas - CEO của Magilla, một công cụ tìm kiếm dành cho các khoản vay mua nhà và đầu tư - cho biết. “Đây là những thứ khiến bạn mất ngủ hàng đêm. Khi tiền mất đi, nó sẽ đi mãi mãi.”

May mắn thay, bạn sẽ biết mình cần tránh điều gì nhờ những lời khuyên sau của chuyên gia.

Tin tưởng lầm người

Theo Mela Garber - một chuyên viên thuế tại Anchin Private Client ở thành phố New York, rất nhiều người tạo dựng các mối quan hệ chỉ để thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính. “Họ sẽ tỏ ra ngây thơ và không hỏi xin tiền ngay từ đầu. Phải đến tận sau này, họ mới lộ rõ bộ mặt thật của mình.”

Nếu tội phạm lừa đảo thường làm giả séc và mở thẻ dưới tên nạn nhân, thì những người nói trên chỉ đơn giản là hỏi xin tiền bạn để đầu tư vào một dự án “ma” hoặc để trả hóa đơn. Họ thường là những người chịu nhiều tổn thương, chẳng hạn như người mới ly dị hoặc góa vợ/chồng.

4 sai lầm chí mạng khiến bạn suốt ngày mất tiền oan: Điều cuối cùng đến tỷ phú cũng chủ quan, nếu biết sớm đã tránh được hậu quả! - Ảnh 1.

Cách tránh: Theo Garber, mọi người cần cảnh giác trước mọi mối quan hệ mới có. “Nếu bạn bè và gia đình của bạn nhận xét tiêu cực về người này, đó chính là dấu hiệu,” bà cho hay. Khi bạn nghi ngờ ai đó, hãy hỏi ý kiến những người thân thiết đã biết bạn nhiều năm. “Đôi lúc, chúng ta cần đặt cảm xúc của mình sang một bên và lắng nghe những điều mình không thích,” Garber kết luận.

Không mua nhà đúng thời điểm

Sở hữu bất động sản là một trong những cách tốt nhất để tạo ra của cải cho tương lai. Ngoài ra, theo ông Sioukas, đây cũng là một cách phòng ngừa lạm phát cực thông minh. “Trong một nền kinh tế bình thường, bạn sẽ hối hận nếu không mua. Khi nhìn lại số tiền mình phải bỏ ra để thuê nhà và số nhà mình đã bỏ lỡ cơ hội mua, bạn mới thấy tiếc đến chừng nào.”

Ngoài ra, việc sở hữu một căn nhà cũng sẽ khiến bạn cảm thấy tự hào và nhẹ nhõm hơn, bởi bạn sẽ không cần lo sợ chủ nhà tăng giá thuê nữa.

4 sai lầm chí mạng khiến bạn suốt ngày mất tiền oan: Điều cuối cùng đến tỷ phú cũng chủ quan, nếu biết sớm đã tránh được hậu quả! - Ảnh 2.

Cách tránh: Không phải ai cũng có điều kiện để mua nhà, bởi việc này còn phụ thuộc vào tình hình thu nhập và nợ nần của mỗi người. Tuy nhiên, mua một căn nhà không khó như bạn tưởng. Nếu tính toán kỹ và tiết kiệm đủ tiền, bạn sẽ có thể mua nhà nhanh hơn mình nghĩ.

Không tiết kiệm và đầu tư sớm hơn

Ảnh hưởng của yếu tố thời gian trong việc đầu tư thường bị đánh giá thấp, theo Dodee Crockett - tư vấn viên tài chính của Merrill Lynch. “Kết quả là, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành mục tiêu hỗ trợ gia đình và nghỉ hưu sớm.”

Ở bất kỳ độ tuổi nào, việc thiếu tự tin và trình độ học vấn cũng là rào cản đầu tư. Một nghiên cứu gần đây của Merrill Lynch cho biết, 41% phụ nữ hối hận vì đã “không đầu tư nhiều hơn. Trong đó, có 61% số người được hỏi thà bàn về cái chết của chính mình còn hơn là về tiền bạc.

4 sai lầm chí mạng khiến bạn suốt ngày mất tiền oan: Điều cuối cùng đến tỷ phú cũng chủ quan, nếu biết sớm đã tránh được hậu quả! - Ảnh 3.

Cách tránh: Bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để tự trau dồi kiến thức và gặp gỡ chuyên gia. Qua đó, bạn sẽ tìm ra cách đầu tư thích hợp và dễ dàng nhất.

Không thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn

Khi ly hôn, người ta thường thốt lên rằng: “Tôi không nghĩ chuyện này sẽ xảy ra với mình”. Chính vì vậy, họ thường không có hành động gì để bảo toàn tài sản của bản thân. Đây cũng chính là lý do mà cả 2 tỷ phú Jeff Bezos và Rupert Murdoch đều mất cả tỷ USD để trả cho vợ cũ của mình.

“Nếu bạn đặt toàn bộ của cải cá nhân vào một tài khoản với người bạn đời, hoặc mua một căn nhà cùng người ấy, tất cả sẽ trở thành tài sản chung sau hôn nhân,” Garber giải thích. “Trong trường hợp ly hôn, người kia được phép lấy đi một nửa tài sản của bạn dù không đóng góp gì.” Đáng buồn thay, nhiều người ngại đề cập đến hợp đồng tiền hôn nhân với bạn đời, vì điều này hơi “khó nghe”.

4 sai lầm chí mạng khiến bạn suốt ngày mất tiền oan: Điều cuối cùng đến tỷ phú cũng chủ quan, nếu biết sớm đã tránh được hậu quả! - Ảnh 4.

Cách tránh: Hãy thảo luận về vấn đề tài sản trước khi kết hôn. Những gia đình giàu có cần phải dạy con về tầm quan trọng của hợp đồng tiền hôn nhân từ khi chúng còn nhỏ và chưa yêu đương. Chẳng hạn, bạn có thể tổ chức họp gia đình để nói về vấn đề này: “Khi con cưới, con cần yêu cầu bạn đời của mình ký hợp đồng tiền hôn nhân để bảo vệ tài sản của gia đình.”