4 thứ tiết kiệm của các triệu phú

Theo Phiên An/CNBC/vnexpress.net

Nếu muốn thực hiện lối sống tiết kiệm để dành dụm tiền cho mục tiêu lớn thì đây chính là 4 mẹo cơ bản cho người bắt đầu.

Nếu muốn tiết kiệm tiền bạc thì bạn buộc lòng phải hy sinh một số thứ, từ nhỏ đến lớn. Đối với những người mới bắt đầu, hãy tham khảo 4 thứ cơ bản phải làm, được CNBC đúc kết từ những triệu phú tự nhân, những người thoải mái tài chính để nghỉ hưu sớm và những chuyên gia "siêu tiết kiệm".

Cắt bớt không gian sống

Blogger tài chính Matt cùng vợ chưa cưới từng có những ngày tháng không dư giả gì vào năm 2016. Cặp đôi sinh sống tại Chicago và quyết định áp dụng một loạt chiến lược khác nhau để gia tăng số tiền tiết kiệm. Sau đó, họ kết luận rằng, cắt chi phí nhà cửa là giải pháp hiệu quả nhất.

"Chúng tôi sống ở khu phố mà hầu hết hàng xóm phải tốn một tỷ lệ cao hơn trong thu nhập cho tiền thuê nhà. Tất nhiên chúng tôi cũng có thể chi trả một tỷ lệ cao như vậy để có hai phòng ngủ, hai phòng tắm nhưng vẫn hạnh phúc với quyết định hiện tại", Matt nói.

Cụ thể, cặp đôi chọn thuê căn hộ chỉ 65 m2. Nhờ vậy, họ phải tốn tiền thuê ít hơn 15% so với hàng xóm. Từ đó, mỗi tháng họ tiết kiệm được 1.000 USD, tức 12.000 USD mỗi năm.

Tự nấu bữa trưa

4 thứ tiết kiệm của các triệu phú - Ảnh 1

Scott Alan Turner trả xong khoản nợ 70.000 USD và trở thành triệu phú USD vào năm 35 tuổi. Mẹo tiết kiệm hàng đầu của ông rất đơn giản: mang theo bữa ăn trưa khi đi làm. Ông cho biết, ăn trưa bên ngoài có thể tốn hàng trăm và thậm chí đến cả nghìn USD mỗi tháng nếu không cẩn thận.

"Mẹo tiết kiệm lớn nhất được tôi học từ bố mẹ. Bố tôi làm việc trong thị trấn cả đời. Ông mang đồ ăn trưa đến nơi làm mỗi ngày. Ở thị trấn nhỏ đó, chúng tôi không có nhà hàng và chúng tôi không ăn ngoài bao giờ",Scott kể.

Khi đi làm, Scott chăm chỉ duy trì thói quen của bố, ông tự mang bữa trưa đến nơi làm trong suốt 10 năm. Thậm chí, ông tranh thủ nấu ăn vào ngày Chủ nhật và dùng để ăn dần trong cả tuần sau đó.

Không chi tiêu theo người khác

Chi tiêu theo cách của bạn bè hay hàng xóm thường làm, khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, không bị thua thiệt nhưng cũng sẽ rất tốn kém. Thông thường, những chi tiêu cho quần áo, đồ công nghệ hay thậm chí là xe cộ cho "bằng bạn bằng bè" chỉ mang đến niềm vui trong thoáng chốc mà không phải là hạnh phúc lâu dài nếu khả năng tài chính chẳng dư dả gì.

"Hãy đặt câu hỏi cho những thứ bạn định chi tiền. Chỉ vì bạn bè của bạn thích vung tiền cho những bộ cánh xa hoa thì không có nghĩa bạn cũng nên như thế. Đừng phí tiền vào những thứ không thật sự quan trọng với bản thân", lời tư vấn độc giả trên trang blog về tài chính cá nhân 'The Money Wizard' nêu.

Giảm chi tiêu cho xe cộ

4 thứ tiết kiệm của các triệu phú - Ảnh 2

Những chiếc xe đắt tiền không phải là lựa chọn hợp lý nếu bạn đang trong giai đoạn cần tiết kiệm. Thay vào đó, hãy chọn những chiếc xe giá vừa phải và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, có một số cách khác để cắt giảm chi phí đi lại. Bạn có thể chia sẻ tiền xăng với đồng nghiệp hay hàng xóm nếu cả hai có nhu cầu đi chung xe để đến chỗ làm. Nếu bạn sống trong khu vực có giao thông công cộng thuận tiện, nên cân nhắc dùng phương tiện công cộng một vài ngày trong tuần. Dĩ nhiên, cách này không tiết kiệm được thời gian nhưng tiết kiệm được tiền.

Cuối cùng, nếu nơi ở cách chỗ làm chỉ vài km thì bạn nên mua một chiếc xe đạp. Việc đầu tư vào một chiếc xe đạp có thể hoàn vốn lại chỉ sau vài tháng tiết kiệm tiền xăng.Trent Hamm, tác giả quyển "The Simple Dollar" nói rằng, người Mỹ có thể tiết kiệm 6.000 USD mỗi năm bằng cách để ôtô ở nhà và đạp xe đi làm thường xuyên. Thêm vào đó, đạp xe còn giúp tăng cường sức khỏe.