5 nhóm ngành nghề khó kiếm việc cuối năm

Theo Phong Điền/plo.vn

10 ngành nghề dự báo nhu cầu tuyển dụng cao nhất, thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu chuyển việc nhiều nhất lần lượt là điện/điện tử, kế toán, bán hàng, kỹ sư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trên đây là nhận định về cung cầu thị trường lao động những tháng cuối năm 2019 của VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, thuộc Tập đoàn Navigos Group. 

Nhà tuyển dụng trực tuyến chuyên nghiệp này phân tích, nửa đầu năm 219 có 79% doanh nghiệp than phiền họ đang thiếu hụt các vị trí nhân sự trong công ty.

Cụ thể, các công ty có quy mô càng lớn thì tỉ lệ thiếu hụt nhân sự càng nhiều. Theo đó, 87% công ty có quy mô 500-1.000 nhân viên và 1.000-5.000 nhân viên cho biết họ đang thiếu hụt nhân sự, 80% công ty quy mô trên 5.000 người cho biết cũng đang thiếu nhân sự. Như vậy với tình trạng trên, dự báo trong thời gian tới người tìm việc sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các công ty quy mô lớn.

Bán hàng nằm trong top 10 về nhu cầu tuyển dụng và dễ kiếm việc những tháng cuối năm 2019. Ảnh: P.ĐIỀN
Bán hàng nằm trong top 10 về nhu cầu tuyển dụng và dễ kiếm việc những tháng cuối năm 2019. Ảnh: P.ĐIỀN

Ngược lại, những tháng cuối năm 2019 lại xuất hiện dấu hiệu dư thừa nhân lực ở một số ngành nghề. Cụ thể như ngành hành chính và thư ký, hiện đang dẫn đầu về nguồn cung lao động, tuy nhiên ngành nghề này không thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng nửa cuối năm 2019.

Còn ngành ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất về nguồn cung, ứng viên nhóm này có ý định tìm việc nhiều nhất vào nửa cuối năm, cũng không thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng cuối năm.

Đáng chú ý cuối năm khả năng thiếu hụt lao động, đáng kể đến các ngành nghề kỹ sư, bảo trì/sửa chữa, bán hàng kỹ thuật, cơ khí. Các ngành nghề này hiện đang thuộc top 10 các ngành nghề dự báo có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong nửa cuối năm 2019 nhưng lại không thuộc top 20 về tăng trưởng nguồn cung lao động. Đặc biệt, cơ khí hiện đang thuộc top 10 lĩnh vực kinh doanh thiếu hụt về nhân sự.

Với những phân tích xu hướng việc làm nói trên, VietnamWorks dự báo các ứng viên thuộc các ngành nghề ngân hàng, giáo dục/đào tạo, dịch vụ khách hàng, hành chính/thư ký, xây dựng, kiểm tra chất lượng, dù nguồn cung dồi dào nhưng sẽ khó tìm việc và chuyển việc vào nửa cuối năm 2019.

Các ngành nghề dự đoán sẽ dễ tìm việc và chuyển việc do đều thuộc top 10 ngành nghề dự báo nhu cầu tuyển dụng cao nhất, đồng thời thuộc top 10 ngành nghề dự báo có nhu cầu chuyển việc nhiều nhất lần lượt là điện/điện tử, kế toán, bán hàng, kỹ sư.