6 bước thay đổi giúp thăng tiến trong sự nghiệp

Huyền Nhung

Năm 2020 là một dấu mốc tồi tệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nó cũng khiến thị trường lao động và cách làm việc có những thay đổi lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường lao động đã xuất hiện những cách thức làm việc mới mà ta chưa từng nghĩ đến, giúp chúng ta có thể học hỏi khả năng tương tác xã hội hay có được những suy nghĩ sáng tạo hơn.

Hãy ưu tiên những cách thức làm việc phù hợp với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn chuyên nghiệp hơn mà còn giúp bạn tận hưởng công việc. Dưới đây là những bước thay đổi quan trọng đối với sự nghiệp nên thực hiện trong năm 2021:

Nghĩ lớn, lập kế hoạch nhỏ

Bạn có thể đặt ra những mục tiêu lớn cho những gì bạn muốn đạt được trong năm mới, nhưng hãy chia kế hoạch thành các bước nhỏ hơn. Hãy bước từng bước một. Một khi bạn thực hiện một bước nhỏ và đạt được nó, đó sẽ là một động lực.

Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là được thăng chức, hãy vạch ra lộ trình rõ ràng. Ví dụ: lãnh đạo hai dự án mới, thu hút X số lượng khách hàng mới vào cuối quý thứ hai, tham gia nhóm điều hành nhân sự...

Thiết lập lại các mối quan hệ công việc

Năm 2020, một số cách thức để mở rộng mạng lưới quan hệ như tham gia vào các hội nghị, sự kiện trong ngành hay triển lãm thương mại đã không còn hiệu quả do các quy định về giãn cách xã hội.

Vì vậy, đến năm 2021, hãy thiết lập lại các kết nối qua mạng với những người bạn biết. Nhiều cơ hội nghề nghiệp có thể đến từ những cuộc nói chuyện  hay đến từ những người quen, nên việc chú ý phát triển mạng lưới quan hệ cá nhân rất quan trọng.

Hãy tham gia các tổ chức nghề nghiệp hoặc hội cựu sinh viên trường học để được thông báo về các cuộc gặp gỡ và giao lưu trực tuyến cũng như truy cập các trang như LinkedIn hoặc Meetup, để tìm kiếm các cuộc họp ảo.

Mở rộng mối quan hệ là quan trọng, nhưng cũng hãy dành một chút thời gian để củng cố những quan hệ sẵn có. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp tăng năng suất, sự thoải mái và hài lòng trong công việc.

Tìm một người cố vấn

Một người cố vấn tốt có thể giúp bạn có cái nhìn khách quan, tạo kết nối và sự tự tin trong khoảng thời gian khó khăn.

Đó không nhất thiết phải là người mà bạn quen thuộc. Cần xác định những gì bạn muốn hoàn thành và cân nhắc xem ai đã thực hiện được điều đó.

Khi bạn đã xác định được, hãy mời họ trò chuyện và nêu chi tiết lý do tại sao bạn chọn họ, bạn đang tìm kiếm điều gì và xin lời khuyên các bước cần thực hiện tiếp theo.

Thiết lập lại ranh giới

Giãn cách xã hội khiến chúng ta phải làm việc tại nhà. Khi đó, việc đảm bảo cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc đôi khi trở nên khó khăn dẫn đến kiệt sức, chán nản.

Lời khuyên ở đây là hãy tận hưởng cuộc sống khi kết thúc công việc. Khi thoát khỏi những bản hợp đồng chi chít chữ trên màn hình máy tính, hãy vờ như bạn đang về nhà.

Đặt điện thoại xuống, ngắt kết nối với công việc và chia sẻ bữa ăn cùng gia đình để gắn kết yêu thương.

Học một kỹ năng mới

Học một kỹ năng mới có thể giúp tái tạo năng lượng đồng thời cải thiện hồ sơ xin việc.

Có rất nhiều khóa học trực tuyến có sẵn có thể giúp thăng tiến nghề nghiệp, kể cả những kĩ năng khó như nâng cao khả năng ngôn ngữ lập trình hay trau dồi kỹ năng mềm để giao tiếp hiệu quả.

Trở thành một nhà lãnh đạo

Chịu trách nhiệm là một phần quan trọng trong việc chứng minh giá trị của bạn.

Chìa khóa để thể hiện khả năng lãnh đạo là phải chủ động. Hãy tìm kiếm cơ hội và cách thức để đóng góp thay vì chờ đợi để được giao một công việc gì đó.

Ví dụ như tiếp cận với các thành viên trong nhóm để xem họ cần hỗ trợ gì và chủ động giải quyết vấn đề.