6 dấu hiệu cho thấy bạn sẽ không thể trở thành triệu phú

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Theo CNBC, mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, song nếu bạn thường xuyên mắc phải những sai lầm này, thì có thể đã đến lúc bạn cần phải thay đổi trong cách quản lý tài chính của mình.

Chìa khóa để làm giàu là tập trung vào việc kiếm tiền. Nguồn: internet
Chìa khóa để làm giàu là tập trung vào việc kiếm tiền. Nguồn: internet

1. Bạn coi trọng việc tiết kiệm hơn là kiếm tiền

Những người giàu có đánh giá cao tầm quan trọng của việc tiết kiệm và đầu tư, song họ cũng nhận ra rằng chìa khóa để làm giàu là tập trung vào việc kiếm tiền.

“Phần đông mọi người quá tập trung tới những phiếu giảm giá và sống một cách tiết kiệm, cho nên đã bỏ lữ những cơ hội lớn”, Steve Siebold viết trong cuốn “How Rick People Think”. “Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng dòng tiền, người giàu từ chối tư duy cân đo đong đêm từng xu của đa số mọi người. Họ là những bậc thầy trong việc tập trung năng lượng tinh thần của mình vào việc kiếm nhiều tiền hơn”.

Bạn không nên bỏ qua những chiến lược tiết kiệm thông minh, song nếu bạn muốn trở thành triệu phú, “đừng lo lắng về việc hết tiền mà hãy tập trung vào làm thế nào để có được nhiều tiền hơn”, ông Siebold viết.

2. Bạn không có mục tiêu tiền bạc

“Lý do số một mà hầu hết mọi người không nhận được những gì họ muốn là họ không biết mình muốn gì”, tác giả T. Harv Eker viết trong cuốn sách của ông, “Secrets of the Millionaire Mind”.

Nếu bạn muốn xây dựng sự giàu có, bạn phải có một mục tiêu rõ ràng, cũng như một kế hoạch và thời gian cụ thể. Và khi đã đặt mục tiêu, đừng ngại nghĩ lớn. Người giàu thường tham vọng và sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách.

3. Bạn hay sử dụng cụm từ “tôi muốn” và “tôi ước”

Giống như suy nghĩ và thói quen của bạn có thể định hình sự khác biệt giữa việc sống một cuộc sống giàu có hay trung bình, bạn cũng có thể lựa chọn lời nói. Jen Sincero có viết trong cuốn “You Are a Badass at Making Money” của bà, “nếu bạn rỗng túi hay không làm chủ được tài chính, chắc chắn bạn nên thay đổi từ ngữ mà mình hay dùng”.

Một số cụm từ phổ biến nhất định phải hạn chế, theo bà Sencero, như “tôi muốn” hay “tôi cần” chỉ là cách diễn đạt khác của “tôi thiếu”. Và cụm từ “tôi ước” là một cách nói thể hiện khác của “tôi không kiểm soát được”. Thay vào đó, hãy bắt đầu những bằng những cụm từ như “tôi có”, “tôi chọn”.

4. Bạn chưa bắt đầu đầu tư

Đầu tư là một trong những cách đơn giản, hiệu quả nhất để xây dựng sự giàu có, và bạn càng sớm đầu tư thì bạn càng dễ đạt tới sự thịnh vượng.

“Trung bình, các triệu phú đầu tư 20% thu nhập mỗi năm. Sự giàu có của họ không đo bằng số tiền họ kiếm được mỗi năm, mà bằng cách họ đã tiềm kiệm và đầu tư theo thời gian”, chuyên gia tài chính Ramit Sethi viết trong cuốn “I Will Teach You to Be Rick”.

5. Bạn luôn nằm trong vùng an toàn của bản thân

Người bình thường muốn được thoải mái, trong khi người giàu lại bị kích thích bởi sự không chắc chắn. “Sự thoải mái về thể chất, tâm lý và cảm xúc là mục tiêu đầu tiên trong tư duy của tầng lớp trung lưu”, ông Seibold viết. “Người giàu đã sớm nhận ra việc trở thành triệu phú không dễ dàng và họ sẵn sàng chấp nhận phá vỡ vùng an toàn của bản thân. Họ học cách thoải mái trong tình trạng bất ổn liên tục”.

6. Bạn nghĩ rằng giàu có chỉ dành cho một số ít may mắn

Nêu bạn nghĩ giàu có hơn nằm ngoài tầm tay của mình, có thể bạn chẳng bao giờ trở thành triệu phú. Những người có thu nhập trung bình thường vẫn duy trì ở tình trang đó bởi họ chỉ muốn như vậy. “Đa số mọi người nghĩ rằng mình không xứng đáng với mức thu nhập lớn”, ông Siebold viết. “Sự thực là, ở một nước tư bản, bạn có quyền làm giàu nếu bạn sẵn sàng tạo ra giá trị lớn cho những người khác”.

Hãy bắt đầu tự hỏi bản thân: “Tại sao không phải là tôi?”. Sau tất cả, đó là những điều mà những triệu phú và tỷ phú vẫn làm.