8 cách để khởi động tư duy, giúp bạn đạt thành công ngoài mong đợi

Theo Trần Phương/doanhnhan.vn/Entrepreneur

Nếu đầu óc bạn đang quay cuồng với vô số ý tưởng kinh doanh tiềm năng, hoặc bạn bắt đầu nghi ngờ bản thân khi đang đầu tư kinh doanh giữa chừng, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại cách tiếp cận việc kinh doanh của mình.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Để trở thành một doanh nhân, ngoài tham vọng và sự sáng tạo, bạn còn cần phải có một tư duy đúng đắn để khiến mọi thứ thành hiện thực. Dưới đây là các cách mà bạn có thể áp dụng để rèn luyện tâm trí của mình và trở nên thành công hơn trong kinh doanh. 

Đừng sợ hãi, hãy tò mò

Đối với nhiều người, việc mạo hiểm dấn thân vào những lĩnh vực kinh doanh mà bản thân không có kinh nghiệm có thể thật đáng sợ. Nếu như nỗi sợ quá lớn, hoặc việc phải đưa ra những quyết định chưa bao giờ thực hiện trước đây đang cản trở bạn, hay chuyển hướng suy nghĩ sang sự tò mò thay vào đó. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy lo lắng, hãy tự nói với bản thân rằng bạn chỉ đang tò mò xem kết quả cuối cùng sẽ ra sao. Điều này sẽ giúp bạn cởi mở và can đảm hơn để trải nghiệm những điều mới mẻ.

 8 cách để khởi động tư duy, giúp bạn đạt thành công ngoài mong đợi  - Ảnh 1

Làm những việc mà bạn sợ

Hãy tập mạo hiểm. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng chống chọi với những áp lực, căng thẳng thường hay đi cùng với những rủi ro. Nó cũng sẽ là lời nhắc nhở rằng việc bạn thất bại chẳng hề quá khủng khiếp hay tồi tệ. Bạn không cần phải liều lĩnh, đúng vậy, nhưng bạn cần phải quyết đoán và tự tin vào các quyết định của mình.

Học cách tin vào trực giác

Khả năng suy nghĩ nhanh nhạy và quyết đoán vào một vài thời điểm đôi khi không thể giúp ích cho sự nghiệp kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, tin tốt là, trực giác đầu tiên thường sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định nhanh chóng. Và bạn phải học cách tin vào nó. 

Cách tốt nhất đó chính là luyện tập, với cả những quyết định dù lớn hay nhỏ. Mỗi khi bạn đối mặt với một sự lựa chọn, hãy chú ý đến trực giác của mình, và hành động theo những gì nó mách bảo. Rồi bạn sẽ sớm nhận ra rằng nó sẽ không để bạn lạc lối đâu.

Trân trọng bản thân

Việc lên kế hoạch với những mục tiêu cụ thể là vô cùng quan trọng, cũng tương tự như việc nhìn nhận bản thân đã đi được bao xa. Hãy dành thời gian mỗi ngày để đánh giá tiến độ làm việc và trân trọng công sức mình đã bỏ ra cho những mục tiêu và ý tưởng kinh doanh.

Thậm chí khi mọi thứ có không chính xác như kế hoạch, thì sự thất bại cũng chính là một bài học kinh nghiệm. Chính vì vậy, mỗi ngày bạn đều có một điều gì đó để biết ơn và trân trọng.

Thay vì suy nghĩ “Một ngày nào đó, tôi sẽ làm được”, thì hãy nghĩ rằng “Tôi đang thực hiện nó mỗi ngày đây”. Điều này là hoàn toàn hợp lý. Mỗi ngày bạn chăm chỉ làm việc để đạt được mục tiêu cũng chính là một phần của thành công mà bạn đang hướng tới.Việc tập trung cho mục tiêu cuối cùng là điều quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn luôn khiến cho bản thân cảm thấy thành công thật xa vời, bạn sẽ luôn cảm thấy rằng mình không bao giờ làm đủ để đạt được nó.

Học cách đáp ứng những kỳ vọng của bản thân

Việc đáp ứng những thứ mình cần và muốn, kể cả những thứ bạn nghĩ không có khả năng, ban đầu có thể sẽ khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải vượt qua được rào cản này và bắt đầu thẳng thắn với những kỳ vọng của bạn.

Ví dụ, việc quyết định giá cả phụ thuộc vào việc bạn muốn kiếm bao nhiêu tiền, hơn là việc bạn nghĩ rằng liệu người mua có sẵn sàng trả không. Tất nhiên là bạn vẫn cần phải thực tế một chút, tuy nhiên đừng hạ thấp tiêu chuẩn của mình quá. Có thể sẽ mất một khoảng thời gian, nhưng rồi cuối cùng bạn sẽ đạt được những gì mình mong muốn cùng với sự tự tin hơn trước. 

Tập thể dục và chăm sóc sức khỏe

Ăn uống đủ chất và có một cơ thể khỏe mạnh sẽ thúc đẩy những suy nghĩ lành mạnh. Cùng với đó, hãy luyện tập thể dục thường xuyên. Điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát căng thẳng mà còn giúp bạn lao động năng suất hơn. 

Việc cải thiện tình trạng thể chất sẽ giúp tăng cường sự tự tin - một thứ vô cùng quan trọng để bạn có được một tư duy kinh doanh thành công. Một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập điều độ sẽ giúp cơ thể bớt mệt mỏi và sẵn sàng đương đầu với những thử thách trong khi điều hành hoạt động kinh doanh.

 8 cách để khởi động tư duy, giúp bạn đạt thành công ngoài mong đợi  - Ảnh 2

Tìm kiếm sự ủng hộ tích cực 

Con người đều dễ bị tác động ở một mức độ nào đó. Và dù cho bạn đang ở bất kỳ vị trí nào trong kinh doanh, vẫn sẽ luôn có những người cố gắng đánh đổ bạn. Tất nhiên, có những sự phê bình mang tính xây dựng, nhưng cũng có những chỉ trích vô cùng tiêu cực có thể khiến bạn hoài nghi chính mình.

Vì vậy, hãy ở cùng với những người có thể hỗ trợ bạn - đó có thể là bạn bè, người thân hay các chuyên gia cố vấn. Họ sẽ giúp bạn tự tin và có động lực hơn.