9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp

Theo Lộc An - Ảnh: Pinterest/Vnexpress.net

Sử dụng sơn - giấy dán tường màu trắng, cửa tủ chén bằng kính hay rèm thu hút ánh sáng tự nhiên... giúp gian bếp thoáng rộng hơn.

Thay vì phải thêm diện tích cho căn bếp, bạn có thể khéo léo sử dụng ánh sáng, màu sắc, hình khối hay vật liệu... của các thiết bị nội thất, để tạo cảm giác không gian thoáng rộng và gọn gàng hơn. Dưới đây là gợi ý một số giải pháp.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 1

Màu trắng hay xám nhạt thường được ưu tiên sử dụng để tạo cảm giác diện tích không gian được nới rộng hơn. Bạn có thể dùng giấy dán hoặc sơn tường mang hai tông màu này để "thay áo" cho gian bếp của mình. Cần tuyệt đối tránh sử dụng các tông màu nóng, đậm như đỏ hay đen... sẽ khiến căn phòng trở nên tối và chật chội đi.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 2

Thay vì các khối vuông khô cứng đem lại cảm giác chật chội của hệ kệ tủ gỗ, bạn hãy thử thay thế tủ chén sang loại sử dụng cửa kính. Đây là loại vật liệu rất hữu dụng trong việc mở rộng không gian, nhờ vào sử dụng nội thất nhấn. Mọi đồ đạc bên trong cánh cửa kính được sắp xếp gọn gàng, giúp nơi nấu nướng trở nên đẹp mắt và ấn tượng hơn.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 3

Không chỉ có công dụng ngăn cản ánh sáng và gió thổi vào nhà, rèm cửa còn giúp "ăn gian" diện tích sống, mở rộng không gian nếu như biết cách chọn lựa, bài trí và kết hợp. Rèm cửa với họa tiết kẻ sọc và gam màu nhẹ nhàng, trung tính giúp thu hút ánh sáng tự nhiên, từ đó mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái hơn cho gian bếp. Bạn nên tránh xa những họa tiết ngang dọc, tối màu hoặc quá nhiều chi tiết, nhiều hình ảnh hoặc hình quá lớn.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 4

Bạn cũng nên tiết chế các phụ kiện trang trí bếp đến mức tối thiểu, vì càng nhiều đồ đạc sẽ càng gây cảm giác chật chội, rối rắm. Hãy học tập phong cách tối giản của người Nhật: vứt bỏ hết những đồ đạc cũ, sắp xếp không gian ngăn nắp, dùng nội thất có kích thước thích hợp cho căn phòng. Thay vào đó, bạn có thể tạo điểm nhấn cho gian bếp bằng cách sắp đặt các màu sắc, hình khối của nội thất.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 5

Khi ở nhà chật, điều bạn luôn cần nhớ chính là giữ mọi thứ gọn gàng và ngăn nắp. Sử dụng các kệ treo và hộc tủ sẽ giúp việc sắp xếp các vật dụng trong nhà bếp trở nên đơn giản hơn. Không chỉ mang lại cảm giác thoáng rộng, sắp xếp đồ đạc gọn gàng còn giúp bạn dễ dàng tìm kiếm khi cần đến.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 6

Chọn lựa đồ nội thất phụ thuộc rất nhiều vào diện tích không gian. Với phòng nhỏ, bạn sử dụng đồ to sẽ tạo nên cảm giác chật chội, bức bối. Ngoài ra, nên dùng những vật dụng có kiểu dáng mềm mại hay dạng xoắn ốc, thay vì hình dạng góc cạnh, để không gian trở nên gọn gàng hơn.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 7

Không gian mở là lựa chọn hợp lý dành cho những căn hộ có diện tích nhỏ vì chúng thêm cảm giác rộng rãi và thoáng mát. Đặt một chiếc kệ tủ thay cho bức tường là giải pháp vay mượn không gian thường được sử dụng. Ý tưởng này sẽ giúp gian bếp liền mạch với các phòng chức năng còn lại, nên không bị gò bó và bí bách.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 8

Việc lựa chọn màu cho sàn nhà cũng vô cùng quan trọng khi không gian không được rộng rãi. Sàn nhà, dù là thảm, gạch ốp sàn, gỗ ốp sàn hay bất kỳ vật liệu gì cũng không nên lựa chọn màu sàn một cách ngẫu hứng, tùy tiện. Nên ưu tiên lựa chọn sàn nhà với gam màu trung tính, màu sáng để không gian thêm rộng hơn. Nhưng nếu tường, trần, và nội thất đều mang gam màu sáng, trung tính thì tấm thảm đặt dưới sàn nên tìm một gam đậm hơn và có sức cuốn hút tạo điểm nhấn.

9 ý tưởng cải thiện không gian bếp nhỏ hẹp - Ảnh 9

Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng cũng góp phần quan trọng trong việc cải thiện diện tích gian bếp nhà bạn. Ngoài việc lắp bóng chiếu sáng chính từ trên cao xuống thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc lắp thêm nguồn sáng cho phần bếp nấu hay bồn rửa. Ngoài ra, ánh sáng đèn cũng cần thiết để chiếu sáng các mảng gạch ốp tường màu tối cũng như phản chiếu hệ thống trang trí trong nhà bếp.