Apple thống trị thị trường chip cho máy tính bảng nhờ iPad

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Vị trí thống trị của Apple trên thị trường máy tính bảng giúp công ty cũng áp đảo thị phần vi xử lý cho tablet.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chip dòng A của Apple áp đảo

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu Strategy Analytics, Apple dẫn đầu thị trường máy tính bảng chiếm 58% doanh thu trong quý II/2021. Apple luôn tự thiết kế bộ vi xử lý dòng A cho iPhone và iPad. Đây cũng là hướng đi của hãng để chủ động nguồn chip và tối ưu hiệu năng cho MacBook với dòng chip M hiện tại. Ở thế hệ iPad Pro mới, Apple bắt đầu trang bị các con chip dòng M, thay thế cho vi xử lý dòng A.

Đứng sau Apple là Intel với 14% thị phần, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu cao với máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows. Qualcomm đứng thứ 3 với 10% thị phần, MediaTek và Samsung xếp tiếp theo trong top 5.

 Thị phần vi xử lý tablet toàn cầu quý II/2021
 Thị phần vi xử lý tablet toàn cầu quý II/2021

Sravan Kundojjala, Phó giám đốc công nghệ mảng thiết bị cầm tay tại Strategy Analytics cho biết: “Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng trong 5 quý liên tiếp, thị trường máy tính bảng giảm 8% so với cùng kỳ năm trước về sản lượng trong quý II/2021. Tuy nhiên, so với quý II/2019, thị trường máy tính bảng tăng trưởng tới 23%. Tổng doanh thu tablet toàn thị trường tiếp tục tăng tốt, nhờ giá bán trung bình cao”.

Số liệu từ Strategy Analytics phù hợp với thống kê thị phần máy tính bảng do IDC cung cấp vào tháng 8. Apple ước tính xuất xưởng 12,9 triệu iPad trong quý II/2021, chiếm 31,9% thị phần. Samsung đứng thứ 2 với 8 triệu chiếc, chiếm 19,6% thị phần, tiếp theo là Lenovo 4,7 triệu chiếc và 11,6% thị phần.

Strategy Analytics cho biết một phần đáng kể các mẫu iPad được bán là các thiết bị cao cấp như iPad Pro và iPad Air. Trong khi đó, Apple chia sẻ iPad 10,2 inch là máy tính bảng phổ biến nhất của hãng.

Ngôi sao mới iPad mini 6

iPad mini 6 được xem như là sản phẩm cải tiến ấn tượng nhất của Apple trong sự kiện ra mắt hồi giữa tháng 9. Tablet kích thước nhỏ này được thiết kế lại hoàn toàn, đem lại sức hút mới cho dòng sản phẩm iPad mini. Bởi thay đổi lớn cuối cùng của dòng iPad mini xuất hiện vào năm 2014, thời điểm phiên bản thế hệ thứ 3 ra đời với sự có mặt của Touch ID. Kể từ đó, các mẫu iPad mini ra mắt sau này không thay đổi.

Trong khi đó, Apple liên tục tạo ra cải tiến lớn với các mẫu iPad khác, đặc biệt là iPad Pro với 4 kích thước khác nhau. Ngay cả iPad Air cũng được làm mới liên tục trong những năm gần đây.

 iPad mini 6 có thiết kế hoàn toàn mới
 iPad mini 6 có thiết kế hoàn toàn mới

Với những người thích sự nhỏ gọn, iPad mini 6 có ý nghĩa quan trọng bởi máy có thiết kế mới bóng bẩy, các cạnh phẳng và Touch ID trong nút nguồn, giúp viền thu nhỏ. Sức mạnh phần cứng mới, màn hình được tăng cường, camera trước được cải tiến và nhẹ hơn so với các mẫu mini trước khiến cho iPad mini 6 thêm phần hấp dẫn. Ngoài ra, sự thay đổi khác cũng được Apple nhấn mạnh trên iPad mini 6 là bổ sung cổng USB-C, giúp kết nối với các thiết bị khác tốt hơn, cho phép người dùng tận dụng bộ sạc điện thoại Android.

Giá bán của iPad mini 6 tăng cao, lên đến 499 USD nhưng máy vẫn duy trì sức hấp dẫn lớn với nhóm phân khúc người dùng nhất định. Điều này càng giúp Apple củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng, đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của hãng.