Bí quyết làm triệu phú ở độ tuổi 20

Theo ttvn.vn

Đó là những lời chia sẻ thật lòng của một triệu phú tự thân Mỹ và anh đã quyết định nghỉ hưu sớm vì cảm thấy mình đã nỗ lực làm việc khi còn trẻ.

Nghỉ hưu sớm dường như là cụm từ gần đây nhiều người nhắc đến và cũng là một xu hướng của không ít những người trẻ sau khi đã nỗ lực, chăm chỉ làm việc. Bản thân họ cũng muốn trải nghiệm cảm giác được nghỉ ngơi một thời gian dài sau những ngày đi làm thuê chứ không cần phải chờ đến 30, 40 năm chỉ có làm việc và làm việc sau đó mới được nghỉ xả hơi.

Sam Dogen là một người như thế. Sau 13 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và hiện là một huấn luyện viên tennis, cộng tác viên của nhiều trang báo tài chính, khi ấy 34 tuổi, anh đã quyết định nghỉ hưu sớm. Theo chia sẻ, ở tuổi 28, Sam Dogen đã có khối tài sản ròng trị giá 1 triệu USD. Năm nay, anh 41 tuổi và là người sở hữu trang web tài chính cá nhân Financial Samurai.

Với Sam, chẳng có công thức nào gọi là bí mật cho thành công cả nhưng con đường trở thành triệu phú ở độ tuổi 20 dễ dàng hơn cả vì bạn có sự nhiệt tình của tuổi trẻ nhiều hơn cả, ít sự phụ thuộc hơn và cũng ít chia sẻ hơn. Ở Mỹ, hiện có khoảng 11,8 triệu người có tài sản ròng hơn 1 triệu USD, chiếm khoảng 3% dân số toàn quốc.

Sam không có công thức để tạo nên thành công sớm như vậy nhưng anh có 10 quy tắc tài chính giúp anh sớm trở nên giàu có:

1. Nỗ lực học hỏi

Bản thân Sam là một người không đánh giá cao những người lười biếng, buông thả bản thân, dành thời gian chỉ để xem phim, lướt web. Chí ít thời gian đi học sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và mất tiền đi học, tại sao không tận dụng triệt để mà lại lãng phí?

Có thể bạn đã từng nghe nói ở đâu đó rằng "bảng điểm không nói lên giá trị và năng lực con người bạn" nhưng không có nghĩa họ không quan tâm đến việc bạn đã làm gì ở trường học. Điểm số có thể không quan trọng nhưng sự cạnh tranh trên thị trường lao động sẽ không thay đổi. Tốt nghiệp với điểm trung bình 3,78, Sam đã được nhận làm ở Goldman Sachs sau 6 tháng quay cuồng đi xin việc và trải qua 55 cuộc phỏng vấn.

2. Tiết kiệm cho đến khi cảm thấy khó khăn

Xuất phát là một sinh viên nghèo, bản thân Sam luôn nhớ lại quãng thời gian ấy. Anh luôn trân trọng từng đồng tiền mình kiếm ra. Khi còn đi học, bất kì một công việc gì với mức lương nào cũng đủ khiến Sam cảm thấy mình là một người giàu có. Đến tận bây giờ, khi đã đi làm toàn thời gian, Sam vẫn giữ cách sống như một sinh viên, không phung phí tiền vào quần áo đẹp hay xe mới. Thậm chí, anh đã chia sẻ tiền thuê phòng trọ với một người bạn trong 2 năm để chi phí sinh hoạt ở mức thấp nhất có thể.

Vì vậy, anh có thể tối đa hóa quỹ lương hưu của mình và tiết kiệm thêm được 20% thu nhập nữa. Lời khuyên anh dành cho những người: Hãy cố gắng tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập sau thuế của bạn. Sam nhấn mạnh, nếu chưa cảm thấy khó khăn vì số tiền bạn tiết kiệm mỗi tháng thì tức là bạn chưa tiết kiệm đủ.

Bí quyết làm triệu phú ở độ tuổi 20  - Ảnh 1

3. Nỗ lực làm việc, biết vị trí của bản thân

Tất cả mọi việc bạn làm đều nhận được những thành quả xứng đáng. Nỗ lực làm việc khi trẻ, về già bạn sẽ nhàn nhã hơn. Có thể cuộc sống cá nhân của bạn sẽ bị xáo động một chút nhưng bù lại, bạn có sức trẻ và sự nhiệt tình sẽ hỗ trợ bạn phần nào. Bản thân Sam Dogen khi mới đi làm, đến công sở lúc 5h30 sáng và về sau 7h30 tối. Không chỉ học hỏi được nhiều, Sam còn nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp và sự công nhận của người quản lý. Chính vì thế, trong thời kỳ kinh tế suy thoái những năm 2000, anh vẫn giữ được công việc của mình.

4. Xem xét cả chiến lược tích cực và bảo thủ

22 tuổi, tài khoản của Sam chỉ vỏn vẹn 4000 USD. Sau đó, anh đã quyết tâm đầu tư 80% tiền của mình vào một cổ phiếu và lãi 50% một phần nhờ vào may mắn. Tất nhiên, trước đó, trong quá trình nghiên cứu, anh chấp nhận sẽ có rủi ro. Bạn có thể đầu tư vào một quỹ chỉ số S&P 500 nhưng muốn làm giàu nhanh, đặt cược vào những nơi có rủi ro càng cao thì thắng lợi càng lớn. Lưu ý, đừng đặt cược tất cả tiền của mình vào một nơi. Hãy sẵn sàng thử nghiệm các chiến lược đầu tư mạo hiểm, bởi khi còn trẻ, bạn có rất ít để mất.

5. Bất động sản là một cánh cửa tốt

Một lời khuyên đến từ Sam Dogen: hãy đặt mục tiêu mua nhà/căn hộ khi bạn chắc chắn nơi ở của mình trong 5 đến 10 năm tới. Lí do là để tránh lạm phát. Năm 26 tuổi, từ số tiền kiếm được từ chứng khoán, Sam đã sở hữu một căn hộ.

Bí quyết làm triệu phú ở độ tuổi 20  - Ảnh 2

6. Đừng sống giàu sang, phóng khoáng

Khi còn trẻ, hãy cho phép bản thân sống dưới khả năng kiếm tiền của bản thân. Bạn trẻ, bạn sống tằn tiện, nghèo khó, không sao cả. Nhưng nếu ở độ tuổi trung niên, bạn vẫn chẳng khá khẩm gì hơn, mới thật đáng trách bạn là người không có tài, không có chí tiến thủ. Quá nhiều người trẻ hiện nay sống hoang phí, làm 1 tiêu 1, thậm chí làm 1 tiêu 3, không biết nghĩ tới tương lai. Ăn nhà hàng sang trọng, mặc đồ hiệu, đi xe sang, rồi khoe khoang với bạn bè, rồi cuối cùng cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Sam Dogen ngay cả khi đã trở thành triệu phú đã mua một chiếc ô tô cũ đã qua sử dụng 6 năm và lái nó trong 10 năm tiếp theo. 3 năm tiếp theo, thậm chí Sam đã thuê một chiếc xe bình dân để sử dụng. Trong cuộc sống đời thường, anh vẫn sử dụng lại những bộ quần áo thể thao đã mặc ở độ tuổi 20.

7. Có "nghề tay trái"

Ở thời điểm này, làm 2, 3 công việc là chuyện quá đỗi bình thường. Bạn có thể làm một công việc toàn thời gian ở công sở và kinh doanh ngoài giờ làm. Nếu may mắn, công việc kinh doanh phát triển mạnh có thể giúp bạn trở thành ông chủ một doanh nghiệp, tạo ra thu nhập thậm chí nhiều hơn so với công việc toàn thời gian của bạn.

Năm 2009, với sự ra mắt trang web Samurai Financial, Sam mong muốn đây sẽ chỉ là nơi để mình chia sẻ tất cả những vấn đề tài chính cá nhân với những độc giả khác. Chính anh cũng không ngờ trang web phát triển mạnh mẽ đến vậy. Kết quả là năm 2012, anh tự tin nghỉ việc và toàn tâm toàn ý xây dựng "đứa con tinh thần" của mình.

8. Xây dựng mạng lưới quan hệ

Làm việc chăm chỉ chưa đủ, bạn cần dùng đến sự giao tiếp và mối quan hệ để thúc đẩy việc thăng tiến trong sự nghiệp. Có những người đồng nghiệp tốt, học hỏi ở họ, cải thiện bản thân, Sam đã được thăng chức phó chủ tịch ở tuổi 27.

Bí quyết làm triệu phú ở độ tuổi 20  - Ảnh 3

9. Học tập không có điểm dừng

Sam Dogen sau khi hoàn thành chương trình MBA bán thời gian vẫn tiếp tục tham gia các khóa học để cập nhật mọi thứ liên quan đến tài chính. Càng học, anh càng có thêm nhiều kiến thức và đó chính là lí do trang web cá nhân của Sam phát triển đến không ngờ. Càng làm, càng trau dồi, anh lại kiếm thêm được tiền. Không chỉ ở trường học mà hiện nay, Internet cũng là một ngôi trường tốt cho bất cứ ai.

10. Theo dõi tiến trình của chính mình

Từ 2012, Sam đã sử dụng một công cụ quản lý tài sản trực tuyến miễn phí. Số tiền bạn tiết kiệm quan trọng hơn số tiền bạn kiếm được và đó là sự thật nếu bạn muốn trở nên giàu có. Thường xuyên theo dõi giá trị ròng của mình, anh đã có thể tối ưu hóa tài sản của mình một cách đầy đủ nhất.