Các nhà đầu tư kỳ cựu sẽ làm gì khi khởi nghiệp thất bại?

Theo Thanh Long/CNBC/nld.vn

Hai nhà đầu tư quen thuộc trên Shark Tank Mỹ đều cho rằng là một doanh nhân thì không thể gục ngã sau một hay thậm chí nhiều lần thất bại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhà đầu tư Kevin O'Leary xây dựng công ty đầu tiên ở tầng hầm nhà mình vào năm 1986. Đến năm 1999, O'Leary và các cộng sự bán công ty này cho Mattel Toy Company với giá 4,2 tỷ USD. Nhưng ngay cả khi công ty này thất bại, nhà đầu tư 66 tuổi này cho biết ông sẽ vẫn theo đuổi sự nghiệp doanh nhân. 

"Nếu công ty đầu tiên không thành công, tôi sẽ xây dựng công ty thứ 2. Nếu công ty thứ 2 thất bại, tôi sẽ thành lập công ty thứ 3. Nếu một lần nữa sụp đổ, tôi sẽ dựng lên công ty thứ 4. Điều quan trọng là bạn chỉ cần thành công với một công ty. Bởi bạn không thể biết được công ty nào của mình sẽ thành công", ông O'Leary nói với CNBC Make It. 

Ông Mark Cuban (trái) và ông Kevin O'Leary (phải). Ảnh: ABC News. 
Ông Mark Cuban (trái) và ông Kevin O'Leary (phải). Ảnh: ABC News. 
 

Ông O'Leary thực tế đã thành công nhiều lần. Bên cạnh việc đầu tư vào những công ty thành công thông qua chương trình "Shark Tank", ông cũng là người sáng lập ra một số công ty như O'Shares ETF, O'Leary Financial Group và O'Leary Wines. 

Tuy nhiên, nhà đầu tư này cho biết nếu hôm nay mất đi tất cả, ông vẫn sẽ bắt đầu lại với tư cách là một doanh nhân. 

"Động lực của tôi và có lẽ cũng là của hầu hết doanh nhân, là kiểm soát vận mệnh của chính mình. Bạn sẽ không thể lúc nào cũng nắm giữ được vận mệnh của mình nhưng bạn phải liên tục cố gắng làm điều đó", O'Leary nói. 

Không chỉ ông O'Leary, tỷ phú tự thân Mark Cuban cũng cho rằng việc thất bại bao nhiêu lần không quan trọng. "Điều quan trọng là bạn phải có một lần thành công", Cuban nói trong chương trình Pardon My Take hồi tháng 2. 

Cũng như O'Leary, ông Cuban đã gây dựng lên nhiều doanh nghiệp sau nhiều lần thất bại. Hiện tổng tài sản của ông là 4,3 tỷ USD, theo Forbes

O'Leary thừa nhận tự kinh doanh và khởi nghiệp và một con đường đầy chông gai nhưng với ông, đó là việc rất đáng làm. "Bạn sẽ gặp rất nhiều thất bại. Nhưng một khi vượt qua được, bạn sẽ rất thành công. Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền nếu thành công. Điều đó cũng mang lại cho bạn sự tự do cá nhân để theo đuổi những thứ bạn thực sự muốn làm", ông nói. 

Đối với O'Leary, điều ông thực sự muốn làm là làm việc nhiều hơn nữa. "Đó là những gì tôi thích làm. Tôi thích những gì tôi làm. Đó là tinh thần của một doanh nhân. Nếu bạn thức dậy vào lúc 5h30 và trở lại bàn làm việc thì có nghĩa là bạn đang được làm thứ bạn thích".