Các vitamin quan trọng cho sức khỏe của mắt

Theo Trường Thi/doanhnhansaigon.vn

Mắt là cơ quan phức tạp cần nhiều vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động tốt, ngăn ngừa các bệnh phổ biến về mắt như võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

Mắt là cơ quan phức tạp cần nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Nguồn: internet
Mắt là cơ quan phức tạp cần nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Nguồn: internet

Vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với thị lực nhờ duy trì sức khỏe giác mạc. Vitamin A cũng là một thành phần của rhodopsin, loại protein giúp mắt nhìn rõ khi ánh sáng yếu. Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều vitamin A giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa thời điểm vàng do tuổi tác. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A gồm có khoai lang, rau xanh, bí ngô và ớt chuông.

Vitamin E là chất kháng ô xy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào mắt khỏi tổn thương của gốc tự do. Nghiên cứu ở 3.640 người bị thoái hóa điểm vàng phát hiện, sử dụng 400 IU vitamin E và nhiều chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn hằng ngày, làm giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh. Chế độ ăn có đủ vitamin E, giúp duy trì sức khỏe của mắt. Thực phẩm nhiều vitamin E gồm có các loại hạt, cá hồi, trái bơ, rau lá xanh và dầu thực vật.

Vitamin C cần thiết cho mắt để tạo ra collagen, loại protein cần cho cấu trúc của mắt như giác mạc và màng cứng. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, vitamin C giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể. Những người dùng trên 490mg vitamin C mỗi ngày, giúp giảm 75% nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể, so với người chỉ dùng 125mg vitamin C hoặc ít hơn. Ngoài ra, thường xuyên dùng viên bổ sung vitamin C còn giảm 45% nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong trái cây họ cam, quýt, ớt chuông, bông cải xanh và cải xoăn chứa nhiều vitamin C.

Vitamin B2 là một chất kháng ô xy hóa, có công dụng làm giảm căng thẳng trong cơ thể, bao gồm đôi mắt. Có sự sụt giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể từ 31-51% ở những người có dùng từ 1,6-2,2mg vitamin B2 mỗi ngày, so với người chỉ dùng 0,08mg mỗi ngày. Các chuyên gia y tế khuyên, hãy dung nạp từ 1,1-1,3 mg vitamin B2 mỗi ngày có trong yến mạch, sữa, sữa chua, thịt bò và ngũ cốc.

Vitamin B3 ngăn ngừa tăng nhãn áp, là bệnh gây tổn thương dây thần kinh thị giác. Tuy nhiên, cần thận trọng khi dùng vitamin B3. Bởi nếu dùng liều cao, 1,5-5gr mỗi ngày, vitamin B3 có thể gây phản ứng phụ như mờ mắt, tổn thương điểm vàng và viêm giác mạc. Trong khi đó, tiêu thụ thực phẩm có nhiều vitamin B3 như thịt bò, nấm, thịt gia cầm, cá, đậu phộng, các loại đậu, không gây phản ứng phụ nào.

Vitamin B1 được dùng trong điều trị võng mạc tiểu đường ở giai đoạn sớm. Chế độ ăn bổ sung vitamin B1 có thể giảm nhiều nguy cơ đục thủy tinh thể. Thực phẩm nhiều vitamin B1 gồm có ngũ cốc nguyên hạt, thịt và cá, ngũ cốc, bánh mì, mì ống.

Lutein và Zeaxanthin, có trong điểm vàng và võng mạc, là một phần của nhóm carotenoid, giúp lọc ánh sáng xanh gây hại mắt. Các hợp chất thực vật này giúp ngừa đục thủy tinh thể, ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của thoái hóa thời điểm vàng. Thay vì dùng thành phần bổ sung, hãy tiêu thụ thực phẩm nhiều Lutein và Zeaxanthin như rau bina, cải xoăn và cải rổ đã nấu chín.

Acid béo omega-3 ngoài hình thành tế bào mắt, còn giúp kháng viêm, ngừa bệnh võng mạc tiểu đường, ngừa khô mắt. Hãy tăng cường dung nạp acid omega-3 có trong cá, hạt lanh, hạt chia, đậu nành và các loại hạt, dầu cải và dầu ô liu.