Cách bố trí bàn ăn cho phòng bếp nhỏ hẹp

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Với những căn hộ có diện tích nhỏ, việc lựa chọn đồ nội thất phù hợp là vô cùng quan trọng. Bàn ăn cũng chính là điểm nhấn của không gian này. Bạn có thể lựa chọn các mẫu bàn ăn theo sở thích, màu sắc, phong thủy… Tuy nhiên, bạn nên chú trọng đến yếu tố tiết kiệm diện tích cho không gian phòng bếp nhỏ hẹp.

Cách bố trí bàn ăn cho phòng bếp nhỏ hẹp - Ảnh 1

Xác định không gian và số người sử dụng

Với phòng bếp nhỏ hẹp, việc lựa chọn nội thất phù hợp là điều hết sức quan trọng để không gian được gọn gàng, ngăn nắp. Những yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi chọn bàn ăn là kích thước và thiết kế phù hợp. Nếu gia đình bạn chỉ có 2 vợ chồng và hiếm khi có khách, bạn nên hạn chế số ghế.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn loại bàn ghế ăn phù hợp với không gian chung của ngôi nhà, đặc biệt là nơi đặt bàn ăn có cái nhìn đẹp mắt.

Sử dụng nội thất thông minh

Cách bố trí bàn ăn cho phòng bếp nhỏ hẹp - Ảnh 2

Với những ngôi nhà có phòng ăn nhỏ không có đủ không gian cho bàn ăn cố định thì sử dụng các món nội thất đa năng hay nội thất di động có thể cất gọn sau khi sử dụng là giải pháp vô cùng thông minh. Ví dụ với chiếc bàn ăn có lắp bánh xe, hay có thể gấp gọn sau khi sử dụng, bạn chỉ việc đẩy nó gọn vào một góc để trả lại sự thoáng đãng cho không gian.

Kết hợp với không gian khác

Cách bố trí bàn ăn cho phòng bếp nhỏ hẹp - Ảnh 3

Dù căn nhà nhỏ đến đâu, bạn cũng vẫn tìm được nơi để bố trí bàn ăn bằng cách khéo léo “vay mượn” các không gian khác trong nhà. Trên thực tế, việc sử dụng bàn tiếp khách, bàn làm bếp, hay bàn làm việc thành bàn ăn là khá phổ biển. Như vậy sẽ tiết kiệm được không gian cho nội thất không gian phòng bếp hơn mà vẫn đáp ứng được hiểu quả sử dụng nhất định.

Tận dụng những góc trống trong phòng bếp

Hãy tận dụng từng centimet trong gian phòng bếp nhỏ hẹp, từ đây lựa chọn những nơi có khoảng trống phù hợp cho bàn ăn. Bạn nên kê bàn ăn sát tường để không phí khoảng trống của phòng bếp khiến không gian phòng bếp trông thoáng đãng hơn mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho căn bếp.

Lưu ý đến yếu tố phong thủy

Cách bố trí bàn ăn cho phòng bếp nhỏ hẹp - Ảnh 4

Dù phòng bếp có diện tích nhỏ hẹp thì bạn cũng cần lưu ý tới yếu tố phong thủy. Trước khi quan tâm đến vị trí đặt bàn ăn, các gia chủ nên chú ý lựa chọn hình dạng bàn ăn cho phù hợp. Theo phong thủy, khi lựa chọn bàn ăn, các bạn nên chú ý không chọn bàn ăn hình tam giác có góc nhọn, vì góc nhọn có khả năng gây nguy hiểm, không an toàn và không tốt cho sức khỏe ăn uống.

Về vị trí, bạn không nên đặt bàn ăn ở vị trí tương khắc với ngũ hành của chủ nhà. Ngoài ra, khi đặt bàn ăn đúng phong thủy, các gia đình cũng nên lưu ý không nên đặt ở thẳng cửa ra vào bởi vị trí này người đứng ngoài cửa có thể biết người trong nhà đang dùng bữa, đây là một điều không hay. Bàn ăn đặt ở vị trí đối diện cửa cũng sẽ cản trở luồng khí này ra vào nhà, ảnh hưởng không tốt đến tài vận gia chủ. Phía trên đầu bàn ăn không nên có xà ngang, vì vị trí này sẽ tạo cảm giác bất an cho người ngồi dưới.