Cách làm giảm độ nóng cho laptop đang dùng

Theo Trang Thị/kinhtevadubao.vn

Người dùng laptop thường phải hay đối mặt với hiện tượng nóng máy khi sử dụng trong thời gian dài. Vậy mà 1 người tại Nhật đã khắc phục được việc này nhờ 1 sáng kiến đầy hiệu quả… Một tín đồ công nghệ Nhật đã tìm ra một mẹo cực đơn giản để làm giảm độ nóng của laptop – vấn đề chúng ta hay gặp phải khi sử dụng máy hết công suất hoặc trong thời gian dài: đặt các cột tiền xu bằng đồng lên trên laptop.

Theo nghiên cứu của một trang công nghệ của Nhật, các laptop có thể tăng nhiệt và ở trạng thái khá nóng khi làm việc tới ngưỡng giới hạn công suất. Sử dụng công nghệ quét nhiệt động lực học, các nhà nghiên cứu phát hiện, nhiệt nóng tập trung về phía sau của máy tính như ảnh dưới đây:

Dựa vào các thông tin trên, tín đồ công nghệ Nhật có tài khoản Twitter mang tên akinori_suzuki đã quyết định xếp các cột tiền xu 10 Yên, chủ yếu làm từ đồng, lên trên laptop của mình.

Mẹo giảm nhiệt cho laptop này bắt nguồn từ lập luận rằng, đồng có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn nhiều so với nhôm và nhựa – hai chất liệu được dùng để chế tạo hầu hết các sản phẩm laptop hiện nay. Theo nguyên lý nhiệt động lực học, chừng nào các đồng tiền xu bằng đồng mát hơn máy tính, chúng sẽ hút bớt nhiệt nóng tiềm ẩn khả năng gây hại cho máy.

Cách làm giảm độ nóng cho laptop đang dùng - Ảnh 1

Mẹo của akinori_suzuki ngay lập tức được chia sẻ chóng mắt trên mạng. Nhiều người đã thử áp dụng nó với cả máy tính để bàn.

Cho đến nay, mẹo của akinori_suzuki vẫn là ý tưởng chưa được các nhà khoa học kiểm chứng. Hiện cũng không có gì đảm bảo tuyệt chiêu này sẽ phát huy tác dụng với mọi người.

Tuy nhiên, các phản hồi trực tuyến cho thấy, nhiều người đã thành công với cách giảm nhiệt laptop như trên. Đối với những người đang cư trú ngoài nước Nhật, họ có thể thử tuyệt chiêu này bằng cách chọn các miếng đồng nguyên chất hoặc kim loại chứa càng nhiều đồng càng tốt, với kích thước vừa phải để đặt lên trên máy tính của mình.

Sử dụng đế tản nhiệt rời

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đế tản nhiệt cho laptop, với nhiều mẫu mã và giá cả khác nhau. Khi mua sắm đế tản nhiệt rời cần chú ý đến tính hiệu quả và thực dụng cho laptop của bạn với một số lưu ý sau:

- Hệ thống quạt tản nhiệt ở đế phải có khả năng hút nhiệt từ laptop ra, nghĩa là hướng gió ngược ra ngoài chứ không phải là thổi vào trong laptop.

- Ở trên mặt đỡ laptop phải có gờ để tránh bị trượt laptop khi sử dụng, vì phần lớn đế tản nhiệt có mặt nghiêng và bề mặt nhẵn trơn.

Cách làm giảm độ nóng cho laptop đang dùng - Ảnh 2

- Đừng tin lời nhà sản xuất về các công nghệ tích hợp trên đế tản nhiệt! Bạn phải trực tiếp trải nghiệm và chọn cho mình thiết bị phù hợp và tản nhiệt hiệu quả.

Ưu điểm: Dễ thực hiện vì có sẵn giải pháp, tản nhiệt ngoài nên không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng hệ thống.

Nhược điểm: Khá cồng kềnh và bất tiện khi di chuyển, phải mất thêm chi phí sắm đế tản nhiệt. Ngoài ra phải sử dụng nguồn (qua cổng USB) nên sẽ ảnh hưởng tới thời gian dùng pin cho laptop khi không cắm sạc.

Tự khắc phục thủ công

Trước hết, khi chọn mua laptop hãy chọn các laptop có hệ thống tản nhiệt hiệu quả, thuận tiện. Ngoài ra, cần lưu ý một số điểm sau:

- Hệ thống tản nhiệt phải không phả hơi nóng vào phía tay di chuột

- Không bố trí hệ thống tản nhiệt ngay sát pin, vì nhiệt độ sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ pin.

Cách làm giảm độ nóng cho laptop đang dùng - Ảnh 3

- Hệ thống tản nhiệt hoạt động theo mức xung nhịp CPU và hoạt động êm ái, ngay cả trong điều kiện CPU/GPU hoạt động ở xung nhịp tối đa như xem phim HD, biên tập video, chơi game, xử lý đồ họa 3D,... 

Nếu đã mua laptop rồi thì vẫn có một cách đơn giản mà hiệu quả, đó là để kê cao mặt dưới máy tính lên, có thể dùng giá đỡ hoặc đơn giản là kê một cuốn sách như hình minh họa vào phần sau, để cho bề mặt dưới laptop được thông thoáng, giúp tản nhiệt hệ thống tốt hơn.