Con người tiêu hóa khoảng 200 vụn nhựa nhỏ mỗi ngày

Theo Đỗ Lan/Huffpost.com

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, người Mỹ mỗi ngày tiêu thụ khoảng 200 vụn nhựa nhỏ thông qua việc ăn, uống, thở. Như vậy, mỗi năm khoảng 70.000 hạt nhựa đã “chui” vào cơ thể người Mỹ.

Mỗi ngày, mỗi người Mỹ tiêu thụ khoảng 200 hạt nhựa li ti. Ảnh: HuffPost.
Mỗi ngày, mỗi người Mỹ tiêu thụ khoảng 200 hạt nhựa li ti. Ảnh: HuffPost.

Hạt nhựa nhỏ li ti mà mắt thường không nhìn thấy được nhưng thực chất, chúng tồn tại trong không khí, nước uống và thậm chí cả những thực phẩm con người ăn.

Một bài báo mới tổng hợp dữ liệu từ các nghiên cứu trước đây ước tính mỗi năm, một người Mỹ tiêu thụ trung bình hơn 70.000 mảnh nhựa nhỏ. Chúng có trong thực phẩm thông qua việc đóng gói, sản xuất. Mỗi ngày, lượng nhựa đi vào cơ thể con người khoảng 200 mảnh nhỏ như vậy, theo HuffPost.

Nghiên cứu này xem xét 26 khảo sát trước đây về việc kiểm tra lượng vi nhựa trong hải sản, mật ong, muối, đường, bia và nước. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã ước tính người Mỹ ăn số lượng các loại thực phẩm này dựa trên các hướng dẫn dinh dưỡng từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Theo đó, mỗi năm khoảng 39.000 đến 52.000 hạt vi nhựa có từ những thực phẩm này tùy thuộc vào tuổi và giới tính, đã đi vào cơ thể con người. Nếu tính cả hít vào nữa, con số lên tới 70.000 hạt. Với những trường hợp uống nước đóng chai, số lượng lên tớ 90.000 hạt.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, con số thực tế còn cao hơn nhiều. Các thực phẩm trong nghiên cứu chỉ chiếm 15% chế độ ăn uống của người Mỹ. Dữ liệu này không bao gồm những đồ ăn như đồ ăn nhẹ, loại đồ ăn mà thường được đóng gói bằng bao bì nhựa. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tiêu thụ nhựa nhiều hơn so với những gì nghiên cứu công bố.

Hạt nhựa có thể tồn tại trong môi trường trong nhiều thập kỷ. Những hạt này có kích thước nhỏ hơn 1/5 inch và có thể nhìn bằng kính hiển vi. Các nhà khoa học đã tìm thấy hạt vi nhựa ở một số nơi rất xa trên hành tinh bao gồm các hòn đảo không có người ở, băng biển Bắc Cực và cả những phần sâu nhất của đại dương. Cá và nhiều loài động vật khác, cũng “ăn” những hạt nhựa li ti này và sau đó, chúng lại trở thành thức ăn của con người.

Vậy làm sao để có thể hạn chế nhựa?

Tại thời điểm hiện nay, việc tiếp xúc với nhựa dường như là không thể tránh khỏi. Nhưng có những việc chúng ta có thể thực hiện từng bước để giảm lượng nhựa chúng ta dùng một lần và bỏ đi bằng những cách như tránh mua các vật dụng trong bao bì nhựa, mang cốc hoặc chai tái sử dụng để đựng nước hay cà phê. Thay vào đó, hãy dùng dao, dĩa hay thìa kim loại nếu có thể.