Để hạnh phúc người trẻ chỉ nên kiếm 70.000 USD/năm, thay vì là hàng triệu USD?

Theo Lê Thanh Hải/toquoc.vn

Triệu phú tự thân Gary Vaynerchuk mong muốn những người trẻ tuổi sẽ ngừng tham vọng kiếm được hàng triệu USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

"Nếu bạn dưới 25 tuổi, thì chắc là bạn nghĩ rằng mình phải kiếm được một triệu USD mỗi năm mới ‘đáng mặt’. Tuy nhiên, tôi ước gì mọi đứa trẻ 16 tuổi trên trái đất này đều nghĩ rằng mình phải kiếm được 70.000 USD chứ không phải là 1 triệu USD. Khi đó, bạn sẽ có một thế giới hoàn toàn khác, trong đó bạn không phải làm những việc mình ghét", Vaynerchuk nói trong chương trình Make It của CNBC.

Khoa học ủng hộ quan điểm của Vaynerchuk. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn khi kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng chỉ đến mức khoảng 75.000 USD mỗi người một năm. Đó là vì tiền làm cho mọi người hạnh phúc hơn đến mức nó cho phép bạn đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của mình, như thực phẩm, một nơi để sống và chăm sóc sức khỏe. Sau đó, mối tương quan với hạnh phúc cũng dừng lại.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng liên tục chỉ ra rằng, từ quan điểm hạnh phúc, nếu công việc của bạn mang lại ý nghĩa hoặc mục đích hơn thì điều đó quan trọng hơn là bạn có được một mức lương cao.

"Tôi có rất nhiều người bạn kiếm được 53.000 USD một năm và thực sự đang tận hưởng cuộc sống của họ. Và cũng trong 20 năm qua, tôi tình cờ chứng kiến được một số bạn bè của mình kiếm được 12 triệu USD một năm nhưng không hề cảm thấy hạnh phúc. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải định nghĩa lại sự thành công", Vaynerchuk nói.

Vaynerchuk cũng chỉ ra rằng để được gia nhập vào "nhóm 1%" của Mỹ, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, thì chỉ cần kiếm được hơn 400.000 USD một năm – mà chính xác là 478.000 USD kể từ năm 2019. Vì vậy, anh cũng thích mức chuẩn 70.000 USD vì nó không làm nản lòng những người thậm chí không thể tưởng tượng được việc kiếm được hàng triệu USD là thế nào. Nói cách khác, đối với một người khi bắt đầu sự nghiệp, con số đó có vẻ dễ đạt được nhiều hơn.

Ở cấp độ cá nhân, khi Vaynerchuk ở độ tuổi 20 và 30, "cuộc sống của tôi không thực sự khiến tôi phải chạy theo việc kiếm được nhiều tài sản hoặc những thứ xa xỉ. Tôi đã lớn lên ở những nơi khá khiêm tốn và là một học sinh nghèo", anh nói.

Từ Belarus, Vaynerchuk di cư đến Mỹ vào những năm 1970. Công việc đầu tiên của anh là bỏ đá vào bao cho cửa hàng rượu của cha mẹ anh với mức lương 2 USD một giờ. Khi còn là một sinh viên tại Mount Ida College, anh đã tạo ra một kênh YouTube để đánh giá các rượu vang hảo hạng, giúp anh trở thành một "hiện tượng" internet.

Tuy nhiên, ngay cả với tất cả những thành công của mình, Vaynerchuk tin rằng "không có sự tương quan" giữa hạnh phúc của anh và việc anh có bao nhiêu tiền. Thay vào đó, anh tin rằng điều khiến anh hạnh phúc là công việc anh làm.

"Tôi chỉ thích trò chơi kinh doanh, và cái tốt, cái xấu, lẫn cái chưa được của nó. Vì vậy, tôi thấy mình rất hạnh phúc vì tôi yêu những gì mình đang làm", anh nói.