Điều khiển các thiết bị trong nhà qua điện thoại

Theo Phúc An/sgtiepthi.vn

Các thiết bị điện gia dụng trong nhà như máy lạnh, ti vi, quạt… thường có remote riêng để điều khiển. Điều này gây khó cho người dùng khi có quá nhiều remote trong nhà và mỗi lần muốn điều khiển thiết bị có khi phải đi kiếm xem chúng đang nằm ở đâu? Một bộ điều khiển đa năng sẽ giúp người dùng có thể điều khiển tất các thiết bị điện tử trong nhà của mình qua điện thoại thông minh.

Bộ điều khiển có cơ chế hoạt động bằng hồng ngoại giúp kết nối các thiết bị trong nhà có cơ chế điều khiển qua hồng ngoại để người dùng điều khiển các thiết bị chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh và không cần tới remote của thiết bị đó. Sau đây là hai bộ điều khiển hồng ngoại phổ biến trên thị trường đến từ thương hiệu Broadlink:

Điều khiển các thiết bị trong nhà qua điện thoại - Ảnh 1

Broadlink RM Mini 3

Sản phẩm hình trụ, nhỏ, gọn (55 x 55 x 64.5mm và nặng chỉ 75g). RM Mini 3 được nhà sản xuất trang bị sáu mắt hồng ngoại xếp đều xung quanh thân sản phẩm và những con mắt hồng ngoại này hoạt động ở tần số 84Hz (giúp lọc nhiễu đến 95% và mở rộng độ phủ sóng, tạo sự ổn định khi kết nối thiết bị).

Cấu hình của RM Mini 3 gồm con chip xử lý 88MC200 ARM Cortex-M3 200MHz, 8MB bộ nhớ trong, 512KB SRAM và chip Wi-Fi chuẩn 802.11 của Marvel giúp kết nối ổn định giữa thiết bị điện tử trong nhà, RM Mini 3 và điện thoại người dùng.

Để người dùng có thể xem thông tin phần cứng cũng như chạy lại firmware cho RM Mini 3 khi cần thiết thì nhà sản xuất đã thiết kế ba cổng giao tiếp UART, JTAG và GPIO với hai cổng UART và JTAG ở phía sau bo mạch.

Bộ điều khiển RM Mini 3 hoạt động thông qua kết nối mạng 3/4G hoặc Wi-Fi và người dùng cần cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản để đăng nhập ứng dụng là sẽ điều khiển các thiết bị trong ngôi nhà của mình khi mình đang đi ra ngoài. Ngoài ra, bộ điều khiển cũng giúp các người dùng chia sẻ dữ liệu thiết bị trong nhà để cùng nhau điều khiển thông qua công nghệ điện toán đám mây.

Cơ chế học lệnh của RM Mini 3 khác các bộ điều khiển thiết bị hồng ngoại khác trên thị trường khi nó không được lặp trình sẵn hệ thống dữ liệu IR của các thiết bị điện tử thông dụng nhưng khả năng nhận diện thiết bị điện tử lạ, ít nổi tiếng sẽ tốt hơn các bộ điều khiển có sẵn dữ liệu IR.

Bộ điều khiển hồng ngoại Broadlink RM Mini 3 được bán tại các cửa hàng công nghệ với mức giá là 280.000 đồng và sản phẩm chỉ có một lựa chọn màu là màu đen.

Điều khiển các thiết bị trong nhà qua điện thoại - Ảnh 2

Broadlink RM Pro+

Cũng thuộc Broadlink RM Pro+ với nhiều tính năng riêng biệt dành cho phân khúc cao cấp. Bộ điều khiển có thiết kế hình tam giác lạ mắt với một tông màu đen là chủ đạo. Theo nhà sản xuất, vật liệu để làm nên RM Pro+ là loại cao cấp để giúp giảm thiểu khả năng tán xạ – là nguyên nhân gây mất ổn định cho tín hiệu đường truyền kết nối.

Khác với mẫu RM Mini 3, phiên bản RM Pro+ được tích hợp cả bộ điều khiển hồng ngoại IR kết hợp với RF nên hoạt động tốt ở tần số 433MHZ. Chính vì vậy, hiệu quả kết nối thiết bị điện tử nhanh và ổn định gấp ba lần so với những bộ điều khiển khác. Xung quanh thân RM Pro+ là hệ thống bảy đèn tín hiệu hồng ngoại kết hợp với bộ điều khiển RF sẽ mở rộng phạm vi kết nối lên tới 15m.

Theo công bố của nhà sản xuất, RM Pro+ tương thích và nhận diện khoảng 5.000 thiết bị điện tử gia dụng trong nhà đến từ các thương hiệu phổ biến cũng như ít phố biến trên thị trường. Qua đó, người dùng có thể dùng điện thoại để điều khiển các thiết bị trong nhà của mình một cách đơn giản và nhanh gọn.

Điểm nhấn ở RM Pro+ chính là khả năng kết nối được với các bộ điều khiển nhà thông minh như Google, Amazon hay Xiaomi để người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói cũng như điều khiển nhiều chức năng khác ở trên các thiết bị điện tử như tăng – giảm âm lượng, tăng – giảm ánh sáng của đèn hay tăng-giảm nhiệt độ phòng… Bộ điều khiển Broadlink RM Pro+ có giá bán 600.000 đồng và chỉ có duy nhất một màu đen.