Đổ xô đi mua dụng cụ phòng cháy

Theo Thùy Dung/sgtiepthi.vn

Sự kiện cháy chung cư Carina đã để lại nhiều hệ lụy lên thị trường bất động sản. Người mua thì chùn tay xuống tiền đặt cọc, còn những cư dân đã mua căn hộ thì nháo nhào đi tìm giải pháp để phòng cháy.

Nhiều cư dân đổ xô đi mua dụng cụ phòng cháy. Nguồn: internet
Nhiều cư dân đổ xô đi mua dụng cụ phòng cháy. Nguồn: internet

Anh Hùng, nhân viên kinh doanh bất động sản tại một doanh nghiệp bất động sản lớn tại Thanh Xuân, Hà Nội cho hay, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, việc mua bán căn hộ tại của công ty của anh khá tốt, nhưng mấy ngày gần đây thì gần như bất động.

“Hơn tuần nay tôi chưa chốt được một hợp đồng mua căn hộ chung cư nào cả”, anh Hùng nói và cho biết thêm, những người có ý định mua trước đó chỉ gọi điện đến hỏi về hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án, phương án khi có cháy cũng như câu chuyện quản trị tòa nhà.

Theo anh Hùng, khách hàng giờ không chỉ đòi hỏi vị trí, hướng nhà và thiết kế nữa mà còn hỏi về các tiêu chí như chung cư không quá đông người, có ban quản trị tốt, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại không…

Tuy nhiên, chính sự hoảng loạn đang là mảnh đất béo bở cho những tay buôn thức thời, những người đang bán dụng cụ phòng cháy. Trong đó phải kể đến thiết bị báo khói lắp trong nhà phòng trường hợp gia chủ ngủ say hoặc đóng kín cửa không nghe thấy báo cháy của chung cư. Giá của thiết bị này cũng đa dạng, từ 150.000-300.000 đồng đối với hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, còn các thiết bị nhập khẩu từ châu Âu có giá đắt hơn, khoảng 1 triệu đồng.

Ngoài ra, mặt nạ chống độc, giúp người sử dụng có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến nơi an toàn cũng được nhiều người tìm mua. Hiện nay có nhiều loại mặt nạ phòng độc, chống khói khác nhau để lựa chọn: loại mặt nạ phòng độc 1 phin lọc có giá từ 55.000 đồng đến 300.000 đồng/cái, mặt nạ trùm đầu cao cấp có giá từ 900.000 đồng đến 2,8 triệu đồng/cái.

Các dụng cụ khác như bộ dây thoát hiểm toà nhà cao tầng, bình xịt chữa cháy, bình chữa cháy dạng nén… cũng được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng và các chợ online của toà nhà.

Chỉ là giải pháp tình thế

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho rằng vụ cháy tại chung cư Carina là một sự cố đáng tiếc mà nguyên nhân chính là yếu tố con người. Dù vậy, tâm lý hoảng loạn, lo sợ cháy nổ đã đánh trực tiếp vào thị trường bất động sản cũng như những người đang sinh sống ở chung cư hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Thành, về dài hạn, đây không phải là lực cản làm đóng băng, méo mó thị trường bất động sản, làm giá các sản phẩm này suy giảm vì thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua phát triển theo quy luật khách quan, theo yếu tố cung cầu của thị trường.

Ông Thành cho rằng, sự cố Carina sẽ có tác dụng khiến các bên liên quan phải có ứng xử một cách nghiêm túc hơn đối với vấn đề phòng chống cháy nổ tại chung cư hơn so với trước đây, trong đó có cả cơ quan quản lý, đơn vị quản lý và xây dựng toà nhà.

Nói về tình trạng người dân đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy, chữa cháy, ông Thành cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, khi người dân không biết làm thế nào để bảo vệ mình và gia đình. Đây không phải là biện pháp căn cơ để phòng chống cháy nổ. Việc quan trọng là người dân chung cư cần phải được học kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra vì mỗi vụ cháy không ai biết là cháy thế nào, cháy ở đâu, khói theo hướng nào.

“Do đó, thay vì trang bị thiết bị phải trang bị kỹ năng, nếu không có kỹ năng thì có thiết bị cũng không biết dùng”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó, phải có một hệ thống hoàn chỉnh của toà nhà nhằm thông báo cho người dân khi có hỏa hoạn thì phải làm gì, chạy lên trên hay xuống dưới, hay cố thủ trong nhà. Nếu người dân không có một hệ thống hướng dẫn hiệu quả mà tự thoát hiểm đôi khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng.