Facebook đổi tên thành Meta

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

CEO Mark Zuckerberg nói về tầm nhìn trong tương lai, tập trung vào vũ trụ ảo của Facebook.

Mark Zuckerberg là Chủ tịch, CEO của tập đoàn mới
Mark Zuckerberg là Chủ tịch, CEO của tập đoàn mới

Tại sự kiện Facebook Connect ngày 29/10, CEO Mark Zuckerberg thông báo Facebook đổi tên công ty thành Meta. Sau khi tái cấu trúc, Meta là công ty mẹ, trong khi Facebook và các dịch vụ như Instagram, WhatsApp, Oculus… là công ty con dưới quyền. Mark Zuckerberg giữ vị trí Chủ tịch và CEO của Meta.

Mã chứng khoán của Facebook đổi từ FB sang MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12. Giá cổ phiếu của Facebook tăng thêm 3% ngay sau khi công bố việc đổi tên công ty.

Việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng lớn của công ty, ngoài việc chỉ nhắm đến các dịch vụ mạng xã hội như hiện nay. “Chúng tôi là công ty xây dựng công nghệ để kết nối. Chúng tôi đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ, xây dựng tương lai sáng tạo hơn”, CEO Mark Zuckerberg phát biểu.

Động thái đổi tên của Facebook tương tự cách làm của tập đoàn Google. Năm 2015, Google cơ cấu lại hoàn toàn dưới công ty mẹ mang tên Alphabet, khẳng định tập đoàn không chỉ là công cụ tìm kiếm trên Internet mà là tập đoàn khổng lồ với các mục tiêu như sản xuất ô tô tự hành, công nghệ y tế.... 

Tên miền meta.com hiện dẫn đến trang giới thiệu mới về công ty trên Facebook. Người dùng mạng xã hội không bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình tái cơ cấu của Facebook.

“Cái tên Facebook không bao hàm đầy đủ công việc công ty đang làm hiện tại. Chúng tôi được xem như 1 công ty mạng xã hội, nhưng trong ADN của mình, chúng tôi là 1 công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người. Metaverse là bước tiến tiếp theo”.

Metaverse là khái niệm từng xuất hiện từ lâu trong những cuốn sách hoặc bộ phim khoa học viễn tưởng, là nơi hội tụ của cả thế giới thực, thế giới ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Metaverse có thể xem như thế giới song song với thế giới thực, được tạo ra bởi máy tính, nơi mọi khoảng cách có thể bị xóa nhòa và con người có thể kết nối, giao tiếp với nhau, hòa nhập vào thế giới ảo này bằng các thiết bị như kính thực tế ảo hoặc kính thông minh…

Tại sự kiện Facebook Connect, Mark Zuckerberg trình diễn thử nghiệm giao diện Metaverse mà công ty đang xây dựng, với nhân vật hoạt hình ảo đại diện cho người thật trong thế giới do máy tính tạo ra. Ông này cho biết hiện vẫn còn nhiều điều cần làm và chặng đường dài để xây dựng thế giới Metaverse hoàn chỉnh.

“Chúng tôi hy vọng trong một thập kỷ tới, Metaverse tiếp cận 1 tỷ người, đạt giao dịch kỹ thuật số trị giá hàng trăm tỷ USD và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo, các nhà phát triển”, Mark Zuckerberg nói.

Facebook cho biết sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong những năm tiếp theo để phát triển những công nghệ cần thiết để xây dựng Metaverse. 

Sự kiện đổi tên công ty diễn ra trong gian đoạn Facebook liên quan đến nhiều bê bối. Mạng xã hội lớn nhất thế giới vướng cáo buộc liên quan đến kho tài liệu nội bộ được thu thập bởi nhân viên cũ. Những dữ liệu cho thấy thất bại của công ty nhằm ngăn chặn làn sóng chống thông tin sai lệch, phân biệt chủng tộc, kích động sự thù hận.