Grab Pay ngừng nhận tiền từ kênh ngân hàng, chỉ chấp nhận Moca

Theo Thanh Thủy/ndh.vn

Grab - hãng taxi công nghệ sở hữu thị phần lớn nhất tại Việt Nam, vừa cho biết sẽ ngừng nhận tiền nạp qua Internet Banking. Hãng sẽ triển khai ví điện tử mới dựa trên nền tảng Moca - đơn vị vừa được Grab mua lại một phần vốn.

Từ 1/10,  Grab sẽ không hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào ví điện tử mới thông qua hình thức Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking). Nguồn: Internet
Từ 1/10, Grab sẽ không hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào ví điện tử mới thông qua hình thức Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking). Nguồn: Internet

Ngày 21/9, hãng taxi công nghệ Grab gửi thông báo tới các khách hàng về thay đổi đối với hình thức thanh toán Grab Pay/Grab Pay Credits.

Theo đó, Grab sẽ không hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào ví điện tử mới thông qua hình thức Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) từ 1/10.

Để tiếp tục thanh toán khi sử dụng dịch vụ của Grab mà không dùng tiền mặt, khách hàng phải liên kết ví điện tử Moca với thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM). Khách hàng cũng phải kích hoạt ví điện tử này để tiếp tục sử dụng nốt số dư tiền trong tài khoản Grab Pay.

Khách hàng sử dụng Grab có hai lựa chọn trả tiền mặt hoặc chuyển sang ví điện tử mới. Theo khảo sát người dùng thời gian gần đây, hãng xe công nghệ này đang cấp ít hơn các khuyến mãi/giảm giá đối với phương thức trả tiền mặt.

Đáng chú ý là Moca cũng chỉ có duy nhất 1 kênh để nạp tiền là liên kết trực tiếp thẻ với ví điện tử. Trong khi nhiều ví điện tử khác như Momo, Vimo... cho phép người dùng nạp tiền từ Internet Banking tại các ngân hàng, nạp trực tiếp tại các điểm nạp/rút.

"Bắt đầu từ ngày 01/10, Grab sẽ triển khai ví điện tử mới, dựa trên nền tảng dịch vụ thanh toán điện tử Moca", thông báo của hãng xe này cho hay.

Những thay đổi này diễn ra không lâu sau cái bắt tay giữa Grab và Moca hồi trung tuần tháng 9 vừa qua. Cũng tại lễ ký hợp tác chiến lược, hãng xe này cũng cho biết người dùng ứng dụng này cũng sẽ sớm có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán do Moca phát triển, bao gồm thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại di động, cũng như thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ (bao gồm các chuỗi McDonald’s và 7-Eleven).

Trước đó, vào tháng 5/2018, hai nhân sự cấp cao nhất của Grab Việt Nam là ông Nguyễn Tuấn Anh và ông Lim Yen Hock tham gia vào HĐQT của CTCP công nghệ và dịch vụ MoCa.

Vốn điều lệ của Moca đến cuối tháng 5 xấp xỉ 81,5 tỷ đồng. Ông Trần Thanh Nam - người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch và Tổng Giám đốc Moca giảm từ 41,055% xuống 30,34%. Không có thông tin về việc Grab sở hữu bao nhiêu vốn tại Moca. Tuy nhiên, nhiều đồn đoán cho rằng số cổ phần thuộc sở hữu Access Venture SPV Ltd (3,523% vốn) đã được bán lại cho hãng xe công nghệ này.

Tại Việt Nam, để tham gia vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cần nhận được giấy phép của NHNN sau khi thỏa mãn hàng loạt điều kiện về phương án kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt, có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ...

MoCa được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trung gian thanh toán của Ngân hàng Nhà nước từ tháng 2/2016. Mua cổ phần tại một trung gian thanh toán đã được cấp giấy phép nhiều khả năng sẽ là con đường dễ dàng hơn cho Grab để tham gia vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ tài chính này tại Việt Nam.

Hiện, không có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại các trung gian thanh toán. Tuy nhiên, trong một đề xuất mới đây tại Đề cương Nghị định Quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, NHNN cũng đã đặt ra vấn đề cần quy định cụ thể mức room cho khối ngoại đối với lĩnh vực này.