“Gu” chọn nhà của thế hệ Y

Theo Thanh Thủy/dautubds.baodautu.vn

Với đặc điểm thích khám phá, lựa chọn thương hiệu uy tín và luôn có sự đổi mới, thế hệ Y hay còn biết đến với tên gọi Millennials đang ngày ảnh hưởng sâu rộng tới xu hướng phát triển nhà ở và sự dịch chuyển của tất cả các phân khúc.

Mua nhà là… không đắn đo. Nguồn: Internet
Mua nhà là… không đắn đo. Nguồn: Internet

Mua nhà là… không đắn đo

Millennials là thế hệ những người có năm sinh từ 1980s - 1990s, chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam - tương đương khoảng 33 triệu người, theo một thống kê của Nielsen năm 2017. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở thế hệ này nằm ở sự tự tin và quyết tâm thực hiện điều mình mong muốn.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, số đông trong nhóm người trong lứa tuổi này vẫn cần thêm nhiều năm nữa để thật sự trưởng thành. Tuy nhiên, sự khác biệt về tư duy trong thói quen tiết kiệm và chi tiêu lại ảnh hưởng không nhỏ tới việc định hình các phân khúc nhà ở.

Nếu những người thuộc thế hệ trước luôn biết rõ mình là ai và cần gì, thì Millennials thường đặt những câu hỏi: "Tôi là ai, điều gì dành cho tôi?". Chính sự ưa thích khám phá và dám chấp nhận thử thách khiến họ tỏ ra sẵn sàng hơn trong việc chi tiền, vay tiền mua sắm những tài sản lớn như bất động sản dù tích lũy không nhiều.

Sự tự tin về sức khỏe, tri thức và tiềm năng phát triển là giá trị tín chấp được những khách hàng Millennials sẵn sàng vay một số tiền lớn gấp cả chục lần so với tổng thu nhập thực tế trong một năm có được chỉ để sở hữu những căn hộ đắt tiền, và quan trọng hơn cả là phục vụ nhu cầu trải nghiệm và thụ hưởng của chính mình.

Đặc biệt, kể từ sau giai đoạn khủng hoảng thị trường bất động sản những năm 2008 - 2013 trở lại đây, nhờ vào chính sách tín dụng ưu đãi hấp dẫn bên cạnh mặt bằng thu nhập được nâng cao đáng kể, xu hướng người trẻ sẵn sàng vay tiền ngân hàng để mua nhà ngày càng nở rộ.

Chưa có số liệu thống kê chính thức về lượng người trẻ thuộc thế hệ Millennials tại Việt Nam vay tiền ngân hàng để mua nhà, nhưng ghi nhận thực tế từ một số dự án chung cư trung cấp và bình dân bán tốt tại Hà Đông, Hà Nội như Roman Plaza, Startup Tower, Samsora 105 Chu Văn An, FLC Garden City, Parkview Residences, Anland Complex… cho thấy, khá nhiều người mua nhà hiện nay đều chỉ có tích lũy tài chính khoảng 30%, còn lại 70% là vay từ các ngân hàng thương mại.

Trong số đó, ghi nhận cho thấy ít nhất 50% số khách hàng là những cặp vợ chồng mới lập gia đình được một vài năm, và một phần còn lại là tình trạng độc thân. Chỉ có một phần nhỏ còn lại thuộc về những người từ độ tuổi 50 trở lên, và những người này thường không vay tiền mà đã có tiền sẵn từ việc bán nhà đã có sẵn từ trước.

Chú trọng cảm xúc và các tiện ích sống

Với lối sống năng động, hiện đại, chú trọng tới các giá trị tinh thần, người Việt trẻ đã và đang thay đổi tiêu chí lựa chọn nơi an cư. Nếu như trước đây, mọi người thường so với nhau “nhà bao nhiêu mét vuông, mấy phòng”, thì nay người ta lại chú trọng hơn tới không gian và tiện ích sống chung trong một dự án.

Theo ông Trần Minh, một nhà môi giới bất động sản lâu năm tại Cầu Giấy (Hà Nội), khách hàng trẻ chuộng lối sống đơn giản nhưng tiện nghi. Với cùng một số tiền, nếu được lựa chọn việc sinh sống trong một ngôi nhà trong ngõ nhỏ hay trong một căn hộ chung cư, nhiều người sẽ ưu tiên lựa chọn các căn hộ. Bởi, nếu mua nhà trong ngõ, người mua sẽ gặp phải những bất cập như thiếu chỗ để xe, không gần các tiện ích: trường học, bể bơi, khu vui chơi…

"Với nhiều người trẻ, diện tích căn hộ có thể không lớn nhưng phải đầy đủ tiện nghi, nội thất đơn giản nhưng sang trọng và phục vụ tối đa nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Căn hộ có thể thiết kế theo phong cách Nhật, Hàn…, nhưng vẫn phải có màu sắc riêng theo sở thích và cá tính của từng gia chủ", ông Minh cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch Hải Phát Land cho biết, qua rồi thời “nhà mặt phố” có mặt trong danh sách ưu tiên của bất cứ ai muốn mua nhà. Sự ra đời của hàng loạt dự án chung cư thuộc các phân khúc khác nhau đang dần chiếm lĩnh thị trường bất động sản, lấn át nhà ở truyền thống, làm thay đổi “khẩu vị” người mua.

Xu hướng kinh doanh bất động sản theo kiểu thay thế nhà phố thành căn hộ chung cư hiện nay không còn xa lạ tại các thành phố lớn. Diện tích đất thổ cư ngày càng bị thu hẹp đã tạo ra sức ép đối với vấn đề giải quyết chỗ ở cho người dân, sự xuất hiện của dự án chung cư được coi là bước chuyển mình mang tính quyết định, giúp giải quyết bài toán dân cư tưởng chừng như nan giải. Mặt khác, cơ cấu dân số tại các khu đô thị lớn đa phần là giới trẻ, chịu ảnh hưởng lối sống hiện đại nên việc ưu tiên lựa chọn chung cư là điều có thể lý giải được.

"Nhiều người mua nhà quyết định chọn chung cư phần nhiều vì mức giá ở những căn hộ này vừa túi tiền, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của loại hình nhà chung cư. Giá cả trung bình một mét vuông đất thổ cư thông thường có thể cao hơn từ 2 đến 4 lần so với giá trung bình một mét vuông sàn chung cư ở cùng một khu vực", ông Huy nhấn mạnh và cho biết, các dự án chung cư hiện nay đều được quy hoạch tổng thể một cách rõ ràng, bài bản, khách mua hoặc thuê nhà không cần phải lo lắng thiếu chỗ để xe hay giao thông không thuận tiện.

Ngoài ra, ông Huy cũng cho biết thêm, gần đây nhiều tòa nhà bắt đầu phát triển theo hướng trở thành khu phức hợp làm phong phú thêm hoạt động kinh doanh bất động sản. Do đó, cư dân có thể thuận tiện hơn trong việc trải nghiệm các nhu cầu như ăn uống, giải trí, mua sắm ngay trong cùng khu nhà nơi mình sinh sống.

Theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, chủ đầu tư và nhà phát triển một loạt dự án khu đô thị như Dragon Village, Dragon City cho biết, nhu cầu với người trẻ tuổi là không gian sinh hoạt được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, đề cao công năng cùng sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên. Các khu vực như phòng ngủ, bếp ăn, khu vực vệ sinh đều được thiết kế nằm cùng trên một bặt bằng, tạo ra sự liên kết thuận tiện nhất cho toàn bộ căn hộ cũng như không khí ấm cúng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, họ còn yêu cầu các phòng đều được thiết kế sao cho có thể tiếp xúc được với ánh sáng tự nhiên, thậm chí còn phải được trang bị thêm cây xanh, giúp thanh lọc không khí, tạo môi trường sống lành mạnh. Cư dân bên cạnh trải nghiệm không gian sống thoải mái, có thể sử dụng thêm những tiện ích, dịch vụ khác trong tòa nhà như: hồ bơi, gym, spa…

Không chỉ về mặt thiết kế, với các yêu cầu hiện nay, nhiều khách hàng trẻ tuổi còn yêu cầu nhiều tòa nhà đã trang bị thêm phần mềm quản lý tòa nhà vào quy trình quản lý với mục tiêu hoàn thiện hơn nữa bộ máy vận hành, mang lại cho cư dân sự hài lòng, yên tâm tuyệt đối.

"Có như vậy, những yêu cầu, khiếu nại của khách thuê, cư dân có thể nhanh chóng được chuyển đến ban quản trị thông qua phần mềm này, từ đó ban quản trị sẽ linh hoạt, chủ động sắp xếp giải quyết nhanh chóng mà vẫn không bỏ sót yêu cầu từ khách hàng", ông Cường chia sẻ.