Hậu Giang nỗ lực xây dựng thương hiệu OCOP

Theo Hữu Phước/Báo Hậu Giang

Sau thời gian triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đang từng bước thực hiện nhiều sản phẩm để đạt chuẩn.

Thành viên HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung đưa sản phẩm vào thùng đóng gói để chuẩn bị ra mắt Hội đồng OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hữu Phước
Thành viên HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung đưa sản phẩm vào thùng đóng gói để chuẩn bị ra mắt Hội đồng OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hữu Phước

Thế mạnh nông sản

Huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản là những lĩnh vực chủ lực của địa phương. Từ điều kiện trên là yếu tố thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP khi trên địa bàn huyện rất phong phú mặt hàng nông sản.

Theo đó, với mục tiêu không ngừng xây dựng thương hiệu nông sản cho quê hương, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm và tăng nguồn thu nhập cho người dân, thời gian qua, các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở đều tích cực triển khai nhiều công việc trọng tâm của chương trình OCOP.

Thành công ban đầu là trong năm 2020 vừa qua, huyện Vị Thủy có một sản phẩm là “Gạo sạch Vị Thủy” được công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Từ khi trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh đến nay, thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Mặt khác, tại nơi làm ra sản phẩm “Gạo sạch Vị Thủy” là Hợp tác xã (HTX) Tân Long, thuộc ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường còn được hỗ trợ đầu tư sân phơi, nhà sấy và mở rộng tuyến đường giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nơi đây trong việc giao thương hàng hóa.    

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trên, sang năm 2021 này, địa phương đề ra mục tiêu là sẽ phấn đấu ra mắt ít nhất 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Điều phấn khởi hơn là khi vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm (hội đồng) OCOP của huyện đã tổ chức họp và thống nhất trình hội đồng cấp tỉnh xem xét đánh giá để công nhận thêm cho Vị Thủy 6 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và tất cả các sản phẩm đều là mặt hàng đặc trưng của địa phương. Như vậy, sau thời gian chăm bồi và thực hiện nhiều công việc liên quan cho những sản phẩm tiềm năng thì bước đầu mang lại nhiều tín hiệu khả quan cho ngành chức năng địa phương và người dân là chủ thể sản phẩm.

6 sản phẩm được Hội đồng OCOP huyện Vị Thủy thống nhất đưa ra Hội đồng OCOP cấp tỉnh trong lần họp đánh giá tới đây là xoài cát hồng của HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung, ở xã Vĩnh Trung; nấm bào ngư tẩm gia vị và bột chuối xiêm của HTX nông sản sạch An Phát, xã Vị Trung; dưa hấu VietGAP của HTX dưa hấu VietGAP, ở xã Vĩnh Thuận Tây; sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX Thanh Tú, ở xã Vị Thắng; mắm cá lóc Sáu Ngộ, xã Vị Thủy.

Qua đánh giá, xếp loại theo thang điểm từng tiêu chí của sản phẩm OCOP, Hội đồng OCOP huyện Vị Thủy chấm điểm 6 sản phẩm trên đạt từ 70-82 điểm, tương đương đều xếp hạng OCOP 4 sao. Từ tiền đề trên, ngành chức năng huyện Vị Thủy tiến hành hoàn chỉnh các loại hồ sơ, thủ tục để gửi về Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh thẩm định chuẩn bị trình ra hội đồng OCOP cấp tỉnh. 

Nỗ lực tạo ra sản phẩm an toàn

Theo đó, để có được 6 sản phẩm chuẩn bị trình Hội đồng OCOP cấp tỉnh sắp tới thì thời gian qua Huyện ủy và UBND huyện Vị Thủy đã chỉ đạo các ngành có liên quan của huyện; trong đó chủ lực là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì liên hệ với đơn vị tư vấn để có sự hỗ trợ cho các chủ thể có sản phẩm tiềm năng đạt chuẩn OCOP.

Cụ thể, hỗ trợ về những hướng đi, cách làm, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan hoàn chỉnh những loại hồ sơ, thủ tục theo quy định. Ngoài ra, huyện Vị Thủy cũng dành một phần kinh phí để đơn vị tư vấn hỗ trợ chủ thể xây dựng trang website riêng cho từng loại sản phẩm, quy trình truy xuất nguồn gốc nông sản, mã vạch sản phẩm và tăng cường chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo quy trình sản xuất an toàn thực phẩm cho các chủ thể. Từ những mặt hỗ trợ trên đã giúp cho các chủ thể an tâm đồng hành cùng ngành chức năng huyện Vị Thủy trong việc xây dựng thương hiệu OCOP cho quê hương.

Phấn khởi khi HTX có một trong 6 sản phẩm sắp được ra mắt Hội đồng OCOP cấp tỉnh, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và bản thân thấy được những lợi ích thiết thực khi sản phẩm của mình được công nhận OCOP nên tôi và 10 thành viên còn lại của HTX đều thống nhất thực hiện các yêu cầu để xây dựng sản phẩm của mình sớm trở thành thương hiệu OCOP. Để có được kết quả bước đầu như hôm nay thì thời gian qua HTX luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các ngành, các cấp của huyện Vị Thủy và đơn vị tư vấn”.

Hiện tại, HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung có tổng diện tích hơn 10ha, trong đó có khoảng 7ha trong giai đoạn cho trái. Mỗi năm, xoài cát hồng có hai đợt thu hoạch chính là vào dịp tết và Noel. Năng suất cả năm của xoài cát hồng thường dao động từ 1-2 tấn trái/công (tùy theo độ tuổi của cây xoài). Hiện HTX đã tạo được trang website giới thiệu sản phẩm trên mạng, có tem truy xuất nguồn gốc, có nhãn hiệu tập thể và đang hoàn chỉnh hồ sơ về vùng trồng.

Đặc biệt, tất cả thành viên HTX đều canh tác xoài theo quy trình sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học và thực hiện biện pháp bao trái nên tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và đây cũng là điều kiện để HTX đề nghị công nhận sản phẩm đạt chuẩn VietGAP trong thời gian tới. Ưu điểm của giống xoài cát hồng là có màu sắc bắt mắt như tên gọi, đồng thời chất lượng thơm ngon hơn so với nhiều giống xoài khác nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc HTX xoài cát hồng Vĩnh Trung, thông tin: “Nếu lần ra mắt sản phẩm OCOP cấp tỉnh tới đây thành công sẽ là niềm vui và vinh dự lớn cho HTX. Qua đây, tạo động lực lớn cho các thành viên trong HTX hướng đến nhiều mặt hàng OCOP tiếp theo từ trái xoài cát hồng nhằm đa dạng sản phẩm cho thị trường và tăng giá trị sản xuất cho nhà vườn nơi đây”.   

Ông Trương Trần Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết thêm: Ngoài 6 sản phẩm được ưu tiên chuẩn bị ra mắt Hội đồng OCOP cấp tỉnh thì tới đây địa phương tiếp tục vận động người dân đẩy mạnh sản xuất nông sản sạch nhằm tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và theo định hướng của Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Từ cơ sở trên, huyện Vị Thủy tiếp tục lựa chọn những sản phẩm tiềm năng vượt trội để tiến lên trở thành thương hiệu OCOP tiếp theo cho huyện…