Hết ngày 31/12, chủ phương tiện phải trả phí dán thẻ ETC

Trang Ly (Báo Nhân dân)

Ngày 30/11, Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải địa phương và các Cục quản lý đường bộ, doanh nghiệp triển khai tuyên truyền đến các chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Nhân viên Công ty cổ phần Giao thông số (VDTC), thuộc Tập đoàn Viettel triển khai dán thẻ thu phí điện tử không dừng ePass cho các phương tiện.
Nhân viên Công ty cổ phần Giao thông số (VDTC), thuộc Tập đoàn Viettel triển khai dán thẻ thu phí điện tử không dừng ePass cho các phương tiện.

 

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, hiện đã có 112 trạm thu phí BOT trên toàn quốc đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC và bảo đảm chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống ETC.

“Việc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng với số lượng lớn các trạm thu phí trên toàn quốc đã tạo điều kiện cho các chủ phương tiện có gắn thẻ đầu cuối lưu thông thuận lợi qua các trạm thu phí, đặc biệt khi triển khai thí điểm một số tuyến cao tốc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá.

Ông Thắng cũng cho biết, trước ngày 31/12/2021, chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên, tuy nhiên, sau ngày này chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm áp dụng hình thức chỉ thu phí ETC, phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ.

Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương lắp đặt thiết bị ETC đối với các làn thu phí còn lại, bảo đảm tại mỗi trạm thu phí BOT chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định, hoàn thành việc này trong quý I/2022. Các cơ quan, đơn vị vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC để lưu thông qua trạm thu phí.

Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền tạo thuận tiện cho người sử dụng, bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC.

Để đốc thúc chủ xe sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo việc tuyên truyền đến cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn về việc gắn và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí, nhấn mạnh yêu cầu cán bộ, công chức các cơ quan Nhà nước gương mẫu thực hiện.

Các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp Hiệp hội vận tải địa phương, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện về việc dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.

Các nhà đầu tư BOT, Công ty VETC và VDTC bố trí đội ngũ tuyên truyền và gắn thẻ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chủ phương tiện sử dụng dịch vụ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn, khu vực để thực hiện công tác điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng gây cản trở giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao các Cục Quản lý đường bộ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ trong việc tuyên truyền, phân luồng điều tiết giao thông; phối hợp với các lục lượng chức năng xử phạt nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng gây cản trở giao thông.