Hiệu quả với hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà”

Theo Trường Hiếu/Báo Trà Vinh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng chợ Lợi Nhân đã áp dụng hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” cùng với đi chợ theo phiếu, tạo hiệu quả tích cực.

Ông Võ Thanh Tùng kiểm tra các món hàng theo đơn đặt hàng trước khi giao cho người tiêu dùng. Ảnh: Trường Hiếu
Ông Võ Thanh Tùng kiểm tra các món hàng theo đơn đặt hàng trước khi giao cho người tiêu dùng. Ảnh: Trường Hiếu

Nhằm chung sức thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ nhu cầu mua hàng tại nhà của người dân trong điều kiện dịch bệnh, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng chợ Lợi Nhân triển khai hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” cho những hộ dân đang thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, giúp các tiểu thương tại chợ Phường 6, TP. Trà Vinh buôn bán ổn định.

Bà Phạm Thị Bích Thu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng chợ Lợi Nhân, người triển khai hình thức này cho biết: sau khi triển khai hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” (từ ngày 19/7/2021) đến nay, số lượt người đặt hàng để giao tại nhà tăng dần.

Cụ thể, những ngày đầu Ban Quản lý chợ Phường 6 tiếp nhận từ 10 - 20 đơn đặt hàng/ngày, chủ yếu giao khu vực TP. Trà Vinh. Đến thời điểm hiện tại (ngày 13/8), nhờ người tiêu dùng biết đến hình thức này càng nhiều, nên có trên 30 đơn đặt hàng/ngày. Tuy nhiên, còn một số người ở địa bàn huyện lân cận liên hệ đặt hàng, nhưng do nhân viên giao hàng chưa đáp ứng đủ, nên chưa tiếp nhận hết.

Bà Trần Thị Thu Liễu - Tiểu thương chợ Phường 6, TP. Trà Vinh chia sẻ: Kể từ ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, tôi và các tiểu thương ở đây chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chợ là nơi tập trung đông người, nên dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Ban Quản lý chợ Phường 6, TP. Trà Vinh áp dụng hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” gắn với địa phương phát thẻ đi chợ là một trong những biện pháp giúp giảm lượt người dân vào chợ, hạn chế lây lan dịch bệnh... nhưng tiểu thương vẫn bán được hàng.

Cùng chung quan điểm này, ông Võ Thanh Tùng - Trưởng Ban Quản lý chợ Phường 6, TP. Trà Vinh cho biết, sau khi triển khai hình thức này, người dân rất đồng tình; từ đó, tại chợ Phường 6, TP. Trà Vinh, lượt người đi chợ mua các mặt hàng thiết yếu đã giảm hẳn. Thực hiện theo chỉ đạo chung, Ban Quản lý chợ thực hiện nghiêm theo quy định, người dân chỉ được phép vào chợ khi có phiếu và tuân thủ các quy tắc phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đo thân nhiệt và xếp hàng để giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Trước những quy định trên, người bán cũng như người mua đều bày tỏ sự đồng thuận và nghiêm túc chấp hành. Khi triển khai thực hiện hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà”, mang lại những tín hiệu tích cực. Qua ghi nhận của chúng tôi, đây là cách làm phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay.

Về hàng hóa, hình thức “đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” chủ yếu các mặt hàng nông sản thiết yếu được cung cấp tại chợ Phường 6, TP. Trà Vinh; việc cung cấp cho người tiêu dùng qua đơn đặt hàng đảm bảo hàng hóa tươi, sống; giá cả luôn bình ổn, đảm bảo theo quy định chung.

Với hình thức giao hàng tại nhà, nhân viên quản lý chợ tiếp nhận đơn, mua theo đơn và giao hàng cho người đặt, nhận phí giao hàng từ 15.000- 20.000 đồng/đơn, tùy theo tuyến đường xa, gần. Thực hiện hình thức này, Công ty không hưởng lợi, mục tiêu nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán được nhiều hơn trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần hạn chế lượt người đi chợ, tránh tập trung đông người. 

Bà Phạm Thị Bích Thu cho biết thêm: Dự kiến của Công ty, nếu hình thức này tăng về số lượng đặt mua hàng của người tiêu dùng, nhất là trong mùa dịch, sẽ tuyển nhân viên để thực hiện giao hàng. Và, sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nếu nhu cầu còn cao, Công ty sẽ duy trì và hướng đến lập kênh “giao thương - dịch vụ đi chợ thuê và giao hàng tại nhà”, có khả năng phát triển rộng ở các huyện lân cận. 

Công ty áp dụng hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” tuy không mới, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã từng áp dụng, nhưng ở các chợ dân sinh thì chưa được triển khai. Hình thức “Đi chợ thuê và giao hàng tại nhà” gắn với đi chợ bằng thẻ theo ngày chẳn - lẻ là một trong những giải pháp tích cực, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhận được sự đồng tình của người dân trên địa bàn tỉnh. Ý thức chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của mỗi người dân lúc này là điều kiện quan trọng để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Chợ Phường 6 TP. Trà Vinh có hơn 70 tiểu thương, hiện các tiểu thương kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, thời gian qua, chợ áp dụng người vào chợ mua lương thực, thực phẩm phải có phiếu, nhằm giảm tối đa việc tiếp xúc gần giữa người với người, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng, vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh tại chợ dân sinh.