Hỏng iPhone vì dùng phụ kiện giá rẻ

Theo Tuấn Anh/vnexpress.vn

Phụ kiện, cáp, sạc giá rẻ bán trôi nổi không chỉ làm nóng iPhone, nhanh chai pin, còn có thể khiến máy gặp lỗi màn hình hay sập nguồn.

Sạc, cáp kém chất lượng có thể làm phồng pin, hỏng chip nguồn iPhone.
Sạc, cáp kém chất lượng có thể làm phồng pin, hỏng chip nguồn iPhone.

Chưa đầy một tháng sau khi dùng bộ cáp, sạc giá 150.000 đồng, iPhone 7 Plus của Lan Phương (Đống Đa, Hà Nội) thi thoảng lại sụt nguồn, báo pin ảo. Cô mang máy tới một cửa hàng sửa chữa mới biết điện thoại mới mua bị lỗi IC nguồn phụ do dùng sạc có nguồn điện không ổn định.

Nguy cơ hỏng điện thoại từ những phụ kiện giá rẻ, không rõ nguồn gốc... đã được cảnh báo từ lâu nhưng nhiều người vẫn bỏ qua do sự phổ biến của cáp, sạc giá rẻ ngày càng nhiều, mẫu mã đẹp và giá ngày càng rẻ.

Theo anh Nguyễn Xuân Việt, quản lý một hệ thống sửa chữa điện thoại ở Láng Hạ (Hà Nội), tỷ lệ gặp lỗi liên quan đến pin, nguồn của iPhone khoảng 30%, xuất phát từ phụ kiện cáp, sạc kém chất lượng. Nếu gặp lỗi nhẹ, máy sẽ rất nhanh nóng khi sạc, pin vào chậm, nhanh chai sau một thời gian sử dụng. Nặng hơn, iPhone có thể bị đơ hay loạn cảm ứng trong khi sạc, hoặc mất nguồn vì lỗi chip IC. Một số dòng máy đời mới còn có nguy cơ lỗi màn hình OLED, đơ máy. Nặng nhất là pin bị phồng, gây hỏng, cháy nổ cả điện thoại. Tất cả đều tốn từ vài trăm nghìn tới hàng triệu đồng để thay pin, linh kiện. 

Tại Việt Nam, thị trường cáp và sạc dành cho iPhone rất phức tạp. Một bộ cáp, sạc nguyên bản của Apple cho iPhone 7 Plus có giá chính hãng gần 1 triệu đồng, nhưng tại các cửa hàng xách tay, giá chỉ còn nửa. Trên một số trang rao vặt, một sợi cáp lightning chỉ 50.000 đồng. Bên cạnh phụ kiện của Apple, có rất nhiều thương hiệu cung cấp phụ kiện cho iPhone. Giá có thể chỉ từ 20.000 đến 25.000 đồng cho một sợi cáp ligtning, rẻ hơn hàng chục lần giá niêm yết chính hãng.

Theo một người sửa điện thoại lâu năm, người dùng có thể bỏ ra cả trăm nghìn để dán màn hình điện thoại, mua thêm một chiếc ốp lưng sành điệu nhưng lại không để ý lựa chọn một bộ sạc chuẩn, dù đó là phụ kiện phải dùng hàng ngày, ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ, chất lượng thiết bị.

Bình luận trong bài Sạc, cáp iPhone bán rong, có độc giả cho rằng: "Thời này, sạc chỉ cần một 'cọng' dây USB là đủ, mạch sạc nó bên trong điện thoại chứ ở ngoài đâu. Các nguồn cấp có thể là củ sạc zin, củ sạc các hãng khác, ổ cắm điện có đầu ra usb, pin sạc dự phòng, laptop, TV, ghế máy bay...". Thậm chí, có bạn viết: "Dây cáp iPhone nào cũng là hàng Trung Quốc, chọn giá rẻ rồi vài tháng hỏng thì mua mới".

Bên phải là bộ sạc iPhone hàng rởm.
Bên phải là bộ sạc iPhone hàng rởm.

Thực tế Apple kiểm soát khá chặt các tiêu chuẩn liên quan đến phụ kiện sạc. Mỗi sợi cáp lightning chính hãng đều được tích hợp chip có tên E75 để làm nhiệm vụ quét và kiểm soát điện năng trước khi truyền vào iPhone. "Chip này có giá 3 đến 4 USD nên những sợi cáp giá chỉ vài chục nghìn đồng không có được", anh Việt giải thích.

Với cáp sạc rẻ tiền, lỗi dễ gặp sau một thời gian sử dụng hay sau khi thiết bị cập nhật lên phần mềm iOS mới là không sử dụng được. Thiết bị sẽ nhận được thông báo "Phụ kiện không hỗ trợ" khi cắm sạc. Máy cũng không còn sạc được nữa hoặc chỉ sạc được pin mà không thể truyền dữ liệu khi kết nối với máy tính. 

Theo một thử nghiệm từ viện tiêu chuẩn thương mại Chartered của Anh, chỉ có 1%, tức là 3 trong tổng số 400 mẫu cáp lightning là đủ tiêu chuẩn an toàn, không gây ra hiện tượng sốc điện cho thiết bị.