Không ai có trách nhiệm phải làm hài lòng cả xã hội

Theo Bảo Trân/ttvn.vn

Cuộc sống hạnh phúc nhất không phải là đi theo những con đường hoàn hảo được định sẵn để tới đích mà là con đường do chính tay bạn thiết kế, học hỏi và nỗ lực để cất từng bước chân đi đến mục tiêu mình đề ra.

 Cuộc sống hạnh phúc nhất không phải là đi theo những con đường hoàn hảo được định sẵn... Nguồn: internet
Cuộc sống hạnh phúc nhất không phải là đi theo những con đường hoàn hảo được định sẵn... Nguồn: internet

18 tuổi phải có bằng lái xe, 26 tuổi kết hôn, 30 tuổi phải có sự nghiệp... Bạn có cảm thấy những điều này thật "quen tai" không? Từ bao giờ những quy chuẩn ngầm của xã hội lại trở thành khuôn mẫu để đánh giá cuộc sống của con người một cách thật vô lý đến như vậy?

Nhưng cũng không thể bàn cãi rằng những quy tắc của xã hội như một động lực để hoàn thiện bản thân mình hơn, bởi lẽ nó đã được đúc kết từ nhiều người và trải qua một thời gian gọt giũa nhất định. Tuy nhiên, không phải cái nào cũng là chuẩn mực nhất nhất ta phải tuân theo. Dưới đây là những khuôn khổ, áp đặt của xã hội mà bạn có thể thoải mái gạt nó qua một bên để thức tỉnh bản thân và làm cho cuộc sống đỡ ngột ngạt, nhàm chán hơn.

Thành công/ kết hôn/ mua nhà/ gầy dựng sự nghiệp/ làm chủ ở tuổi...

Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn trong khuôn khổ thời gian của mình. Chẳng có gì to tát và kì lạ nếu ai đó quyết định trì hoãn sự nghiệp để đi du lịch khắp thế giới, ai đó muốn làm việc 90 giờ một tuần để nghỉ hưu ở tuổi 40 hay ai đó muốn đợi người phù hợp với mình để kết hôn mãi tới năm 30 tuổi... Tất cả đều là quyết định, cuộc sống và thời gian của riêng mỗi người.

Xã hội có thể tự tạo ra một quy chuẩn thời gian cho những cột mốc và thành tựu nhất định trong cuộc đời một con người nhưng dường như chẳng có một lời lý giải hợp lý nào cho những quy chuẩn này cả. Cuộc sống không phải là vấn đề đúng hay sai và thời gian nào là hoàn hảo mà là cách bạn định hướng cuộc đời mình như thế nào, làm những gì để đạt được những mục tiêu, kế hoạch bản thân đã đề ra và quan trọng nhất là bạn phải hài lòng với tất cả các điều này.

Vẻ đẹp của cuộc sống nằm trong những con đường gần như vô tận mà chúng ta cần phải đi, có thể là con đường đã được vẽ sẵn hay một con đường của riêng bạn. Có thể nhiều người muốn có con trước 30 tuổi nhưng số khác thì lại muốn được độc thân. Những con đường mỗi người lựa chọn sẽ khác nhau và dù cho đó không phải là lựa chọn tốt nhất nhưng sẽ là lựa chọn khiến bản thân cảm thấy hài lòng nhất, đó mới là thứ quan trọng.

Bạn không cần phải áp lực khi đi theo bất kỳ con đường nào, bởi vì những người khác không phải là người đánh giá con đường nào là tốt nhất dành cho bạn. Việc so sánh với người khác chỉ có thể cho ta cảm giác sai lầm, hơn thua lẫn nhau, vì thế đừng cảm thấy sợ hãi hay thất vọng khi bỗng nhiên nhận ra cuộc sống của mình trông khác với câu chuyện của những người xung quanh.

Không ai có trách nhiệm phải làm hài lòng cả xã hội - Ảnh 1

Bằng cấp

Không thể phủ nhận rằng đại học chính là con đường nhanh nhất để đến thành công nhưng cũng không phải là con đường duy nhất. Kiến thức ở đại học tuy rằng rất có giá trị nhưng những thứ bạn học được sau khi học đại học sẽ còn là những thứ quý giá hơn.

Vì thế, nếu bạn muốn có được một tấm bằng thì hãy học tập chăm chỉ để lấy nó nhưng cũng đừng quá ép buộc bản thân rằng mình phải làm điều đó hay đó chính là lựa chọn duy nhất của mình. Với thời đại 4.0 như hiện này, Internet có thể mang đến cho bạn nhiều lựa chọn thay thế cho đại học hơn bao giờ hết, vậy nên đừng quá quan trọng hóa việc bằng cấp, thứ quan trọng hơn hết chính là bạn hiểu rõ được bản thân mình có thể làm gì và cần gì cho con đường phía trước mình lựa chọn.

Sự hoàn hảo (hoặc theo một khuôn mẫu lý tưởng)

Khi ai đó đặt cho bạn một khuôn mẫu lý tưởng và buộc bạn phải thay đổi mình để giống với khuôn mẫu đó thì tốt nhất ta chỉ nên mỉm cười cho qua thay vì cảm thấy áp lực hay bất mãn.

Nếu bạn hiểu và tự biết mình là ai, biết lý tưởng của bản thân là gì thì những khuôn mẫu, áp đặt kia sẽ chỉ là những gợi ý rập khuôn đầy cứng nhắc và hài hước khiến bạn phải bật cười.

Đôi khi những nỗi sợ hãi về sự hoàn hảo, về hình mẫu lý tưởng có thể làm tê liệt đi sức mạnh của mỗi người khi lựa chọn con đường cho riêng mình. Vì vậy, đừng sống trong những nỗi sợ hãi đó hay sợ rằng những quyết định mình sắp đưa ra sẽ sai lầm, sẽ có lỗ hổng tiềm ẩn... Hãy cứ sống tự do, thoải mái và vui vẻ bởi vì bạn chính là hình mẫu lý tưởng nhất cho bản thân mình.

Không ai có trách nhiệm phải làm hài lòng cả xã hội - Ảnh 2

Từ khi còn trẻ, chúng ta đã bị ảnh hưởng và chịu áp lực rất nhiều thứ từ bên ngoài và không phải ai cũng có thể lên tiếng nói rằng mình không muốn sống một cuộc sống như vậy, một cuộc sống được vẽ sẵn một cách máy móc và nhàm chán.

Bạn đi theo con đường của riêng mình sẽ đồng nghĩa với việc bạn không nhận được sự đồng tình từ tất cả mọi người, sẽ có những phán xét, chỉ trích bên cạnh những lời ủng hộ chân thành. Nhưng biết sao được, cuộc sống này vốn dĩ của bạn thì chỉ có bạn là người có quyền vẽ nên con đường của riêng mình, đừng để những áp lực vô nghĩa ngoài kia làm chùn bước chân và giam cầm tâm hồn của bạn vì những điều không đáng.