Khuyến cáo của Bộ Y tế đối phó ô nhiễm không khí


Tối ngày 14/12, Bộ Y tế đã gửi khuyến cáo để người dân đối phó với ô nhiễm không khí nặng nề trong những ngày vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là hướng dẫn đầu tiên của Bộ Y tế sau nhiều đợt biến động về chất lượng không khí. Đặc biệt, trong những ngày gần đây khi chỉ số ô nhiễm không khí luôn ở mức nguy hại và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài.

Cụ thể, để bảo vệ sức khoẻ trong tình hình thời tiết xấu, Bộ Y tế khuyến cáo:

Với người dân, nên thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin của cơ quan chức năng; hạn chế ra khỏi nhà, đi tập thể dục, làm việc ngoài trời trong tình huống chất lượng không khí xấu.

Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá.

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ.

Người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.

Đặc biệt, đối với nhóm người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu Bộ y tế khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Nhóm người người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu cũng cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa. 

Trong thời điểm này nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời, đồng thời, tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Nhiều chuyên gia dự báo từ nay đến tháng 3/2020, TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. 

Theo các bác sĩ, bụi không khí tăng cao nguy cơ dẫn đến chứng viêm phế quản bụi, bệnh tim mạch, ung thư và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.