Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện

Theo Lê Việt/ttvn.vn

Giữa thời điểm những tin đồn về việc dự án xe tổng thống Kortezh bị trì hoãn, Garage xe chuyên dụng (SPG) của Nga đã bất ngờ sử dụng chính chiếc limousine hoàn toàn mới để đưa tổng thống Putin từ văn phòng làm việc tới điện Kremlin để tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Putin, trước thềm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 vào hôm thứ 2 vừa qua, đã được chiếc limousine LWB Nga chuyên chở qua quãng đường 200 m từ tòa nhà Thượng viện Nga tới sảnh Andreevsky thay vì chiếc Mercedes S600 Pullman như trước đây.

 Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện  - Ảnh 1

Được hộ tống bởi 9 mô tô cảnh sát, chiếc xe tổng thống mới được sơn màu đen đặc trưng và trang bị tản nhiệt vuông cỡ lớn mạ chrome, cụm đèn pha hình chữ nhật, viền cửa sổ mạ chrome cùng hệ thống đèn chiếu sáng cạnh biển số sau. Theo chia sẻ của bộ trưởng Công thương Nga ông Denis Manturov trước đó, ngày ra mắt dự án Kortezh đã bị lùi xuống cuối năm nhưng một phiên bản limousine vẫn sẽ được chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện trọng đại của ông Putin.

 Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện  - Ảnh 2

Dự án Kortezh sẽ lắp ráp một loạt dòng xe sang thuộc các phân khúc limousine, sedan và minivan nhưng sử dụng chung một nền tảng khung gầm. Chúng được thiết kế và phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Nga NAMI cùng hãng xe Sollers và sẽ được bán ra thị trường với tên thương hiệu là Aurus (ghép giữa từ Aurum – "Vàng" trong tiếng Latin và Russia – Nga).

 Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện  - Ảnh 3

Chiếc limousine mà tổng thống Putin vừa sử dụng là mẫu xe đầu tiên Nga tự sản xuất cho các lãnh đạo của mình từ năm 1985 – thời điểm tổng thống Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev sử dụng chiếc Zil-41052 – một phiên bản hiện đại hóa của chiếc Zil-4104 được sử dụng từ cuối thập niên 70. Trước đó ông Gorbachev đã từ chối sử dụng dòng Zil-4102 với thiết kế gần tương đồng xe Cadillac vì... sợ vợ không thích.

 Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện  - Ảnh 4

Chiếc Zil-41052 từng được các cựu lãnh đạo Nga và Liên Xô sử dụng

Sau đó, tổng thống Nga Boris Yeltsin tiếp tục sử dụng dòng Zil-41052 cho tới năm 1995 – thời điểm ông chuyển sang sử dụng xe Mercedes S-Class bọc thép. 2 lãnh đạo nước Nga sau đó là ông Putin và Medvedev tiếp tục "truyền thống" này.

 Lai lịch limousine mới toanh của tổng thống Putin vừa xuất hiện  - Ảnh 5

Dự án Kortezh bắt đầu được phát triển vào năm 2012 với khoản đầu tư 197 triệu USD tính tới hết năm 2017. Ngoài nhiệm vụ sản xuất xe cho lãnh đạo sử dụng, Kortezh cũng sẽ chế tạo một số ít xe sang bán ra ngoài thị trường (dự kiến khoảng 250 – 300 xe mỗi năm) từ 2019 trở đi với giá mỗi chiếc dao động từ 95.500 tới 111.500 USD. Dự án này cũng đánh dấu sự tái xuất của làng xe sang Nga – vốn đã im hơi lặng tiếng từ rất lâu trước đó.