Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Theo Lê Hải/ndh.vn

Bản Việt là nhà băng đưa ra mức lãi suất cao nhất trên thị trường với kỳ hạn 24 tháng trở lên. Trong khi đó, Bắc Á là nhà băng duy trì mức lãi cao hơn mặt bằng ở kỳ hạn ngắn.

Ở kỳ hạn 3 tháng, chênh lệch giữa các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước không còn lớn, dao động từ 5,4-5,5%. Nguồn: Internet
Ở kỳ hạn 3 tháng, chênh lệch giữa các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước không còn lớn, dao động từ 5,4-5,5%. Nguồn: Internet

Theo khảo sát củaNgười Đồng Hànhvới 27 ngân hàng, 8,6% là lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay, thuộc về Ngân hàng Bản Việt. Mức này áp dụng với các khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 24- 60 tháng, không yêu cầu sàn giá trị tiền gửi. Bên cạnh đó, ngân hàng có chương trình gửi tiết kiệm online với lãi suất 8,7% cùng kỳ hạn trên.

Lãi suất cao nhất tại các ngân hàng kỳ hạn (Đvt:%)

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? - Ảnh 1

Nguồn: tổng hợp. (NamABank, ABBank kỳ hạn 13 tháng)

Phần lớn các ngân hàng đều đặt mức lãi suất cao nhất với kỳ hạn dài trên 36 tháng, ngoại trừ Nam Á Bank và ABBank. Đây cũng là 2 ngân hàng có mức lãi suất cao tiếp theo sau Bản Việt, lần lượt là 8,45% và 8,3% ở cùng kỳ hạn chỉ 13 tháng. Tuy nhiên, để được hưởng mức này, khách hàng cần gửi số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên.

Một số ngân hàng khác có lãi suất tiền gửi phổ biến ở 8% cho kỳ hạn dài (từ 12 tháng trở lên) như Bắc Á Bank, Eximbank hay Lienvietpost Bank (yêu cầu trên 300 tỷ đồng).

Riêng ở kỳ hạn 18 -24 tháng, Bản Việt vẫn dẫn đầu với lãi suất 8,5-8,6%, theo sau là BacABank, Eximbank duy trì lãi suất ở 8%, còn lại các ngân hàng đều ở dưới 8%. Lãi suất cao tiếp theo thuộc về VIB với 7,8%, ngay sát sau là SCB với 7,7%, MBBank, MaritimeBank ở mức 7,4-7,6%. Một số ngân hàng còn lại có mức lãi suất dao động 7%.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ 2019, tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm từ mức 45% xuống 40%. Việc cạnh tranh huy động vốn ở kỳ hạn trên 12 tháng là cách các ngân hàng thương mại (NHTM) đẩy mạnh nguồn lực phục vụ cho các khoản vay trung và dài hạn.

Lãi suất dao động 4,5-8% ở kỳ hạn ngắn

Bắc Á là ngân hàng giữ mặt bằng lãi suất cao trên thị trường ở kỳ hạn ngắn. Nhà băng này công bố lãi suất 6 tháng và 9 tháng lần lượt 7,5% và 7,8%, tương đương với lãi suất trung và dài hạn ở một số ngân hàng khác (KienlongBank, BaovietBank, MB, ĐôngABank…).

Một số ngân hàng có lãi suất trên 7% trong kỳ hạn 6-12 tháng có thể điểm tới như SCB, OCB, VIB, NCB… Phần lớn các nhà băng còn lại trên thị trường đều giữ lãi suất với kỳ hạn này trong khoảng 6,5-6,9%, ngoại trừ “Big4”.

Lãi suất của Ngân hàng Bắc Á (Đvt: %)

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất? - Ảnh 2

Nhóm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV là những đơn vị có mức lãi suất thấp hơn so với mặt bằng chung từ 1% đến 1,5%. Với kỳ hạn 6 tháng 4 ngân hàng này đều giữ lãi suất ở 5,5%. Trong khi đó với kỳ hạn 9 tháng Vietcombank, VietinBank duy trì ở 5,5%, trong khi Agribank và BIDV nâng lên 5,6%.

Ở kỳ hạn 3 tháng, chênh lệch giữa các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước không còn lớn, dao động từ 5,4-5,5%, dẫn đầu là Bắc Á, Đông Á… Nhóm 4 ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 5%.

Với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất dao động 5,3-5,5%, riêng MB ở mức 5,3%, nhóm “Big4” thấp nhất hệ thống chỉ 4,5%. Trong khi đó với tiền gửi không kỳ hạn, ngoại trừ Bắc Á, Nam Á và SCB có lãi suất 1%, các ngân hàng còn lại đều ở mức 0,3-0,5%. Nhóm ngân hàng Nhà nước chỉ ở mức 0,1-0,2%.