Lộ diện “ông trùm” mới trên thị trường smartphone

Theo Hữu Tuấn/baodautu.vn

Việc VinSmart vươn lên đạt 16,7% thị phần smartphone đã cho thấy thấp thoáng bóng dáng một ông trùm mới trên thị trường này.

VinSmart đã chính thức gia nhập nhóm 3 thương hiệu có thị phần trên 15%. Nguồn: internet
VinSmart đã chính thức gia nhập nhóm 3 thương hiệu có thị phần trên 15%. Nguồn: internet

Lọt top 3 sau 15 tháng trình làng

Những năm gần đây, thị trường smartphone luôn là sự thống trị của các công ty đến từ nước ngoài, thị phần mà họ chiếm giữ phụ thuộc lớn vào dòng sản phẩm giá thấp và tầm trung, từ 3-8 triệu đồng/chiếc. Trong đó, Samsung là hãng duy trì thị phần lớn nhất, chiếm khoảng 35%. Ở vị trí thứ 2, Oppo đánh bật các đối thủ đồng hương khác như Huewei, Xiaomi, để chiếm được khoảng 20%. Vị trí thứ 3 là cuộc đua tranh khốc liệt của Apple với độc nhất dòng “táo khuyết” cao cấp và các hãng điện thoại Trung Quốc khác, nhưng không có hãng nào có thể đạt được 10%.

Cho đến khi có sự xuất hiện của VinSmart, một cuộc “đảo ngôi” thị phần đã được thực hiện với con bài chiến lược smartphone bình dân.

Báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường GfK, đến hết tháng 3/2020, VinSmart lần đầu tiên chiếm lĩnh 16,7% thị phần smartphone Việt Nam, sau một thời gian duy trì thị phần hơn 10%. Như vậy, VinSmart đã chính thức gia nhập nhóm 3 thương hiệu có thị phần trên 15%, đồng thời giữ vững ở khoảng cách xa so với nhóm thương hiệu còn lại.

Trên thực tế, VinSmart bắt đầu tăng thị phần từ tháng 11/2019 với 6%. Tới tháng 1/2020, lên 7,7%, vượt qua Vivo (7,4%) và tiến sát vị trí thứ 3 của Apple (7,8%). Tháng 2/2020, khi thị trường điện thoại có dấu hiệu ảm đạm vì Covid-19, nhà sản xuất Việt vẫn có doanh số tốt, đạt 11,2% thị phần và sang tháng 3 lên 14,4%. Thậm chí, tuần cuối tháng 3, VinSmart lần đầu ghi nhận cột mốt 16,7% thị phần.    

Lộ diện “ông trùm” mới trên thị trường smartphone - Ảnh 1
 

VinSmart đang đi đúng hướng

Chiến lược giúp VinSmart giành vị trí này chính là đánh vào thị phần smartphone bình dân, có giá từ 1-3 triệu đồng. Trong đó, mẫu điện thoại Vsmart Joy 3 là nhân tố tăng trưởng đột phá, với kỷ lục bán ra đạt 12.000 máy trong vòng 14 giờ đầu ra mắt. Tính đến hết tháng 3/2020, Vsmart Joy 3 (phiên bản 2GB và 3GB RAM) đã lọt vào nhóm 3 sản phẩm bán chạy nhất phân khúc 2-3 triệu đồng, mang về 13,3% thị phần cho VinSmart. 

Bên cạnh nỗ lực gia tăng thị phần, VinSmart còn đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao tỷ trọng của các dòng điện thoại thông minh dưới 2 triệu đồng. Theo báo cáo của GfK, từ 1% tổng thị trường vào đầu tháng 2/2020, đến cuối tháng 3/2020, phân khúc dưới 1 triệu đồng đã tăng lên 4,4%, trong đó mẫu Vsmart chiếm 77%. Tương tự, phân khúc điện thoại thông minh dưới 2 triệu đồng đã tăng từ 6,5% lên 11,1%, trong đó mẫu Vsmart chiếm 70% toàn phân khúc.

Các sản phẩm mẫu Vsmart được đánh giá là tối ưu chất lượng và tính năng trong tầm giá, với thiết kế hiện đại, hấp dẫn. Không chỉ có hiệu năng mạnh mẽ, camera, dung lượng pin, sạc nhanh… vượt trội trong phân khúc, VinSmart còn sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng rộng khắp, với những chính sách ưu đãi đột phá cho người tiêu dùng như bảo hành 1 đổi 1 trong 101 ngày, bảo hành 18 tháng.

“Các dòng smartphone của VinSmart có giá bán rất tốt so với cấu hình - lợi thế trước đây vốn chỉ đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc. So với khi mới ra mắt, phần mềm, hệ điều hành trên máy đã hoàn thiện hơn, chạy ổn định nên được nhiều người dùng quan tâm. Ngoài ra, việc có nhiều model giá rẻ phân khúc trên dưới 2 triệu đồng - vốn bị các "ông lớn" trước đó bỏ quên, cũng là lý do khiến VinSmart tăng trưởng mạnh gần đây”, Giám đốc kinh doanh của một chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn nhận xét.

Ông Trần Minh Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần và Nghiên cứu VinSmart cho biết: “Với mức tăng trưởng thị phần từ đầu năm 2020 đến nay, cho thấy VinSmart đang đi đúng hướng. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm sao cho chất lượng ngày càng tốt hơn, đón đầu các xu thế mới nhanh hơn, với giá cả cạnh tranh hơn, để điện thoại Việt không chỉ đáp ứng tốt thị trường trong nước, mà còn tiến nhanh, tiến mạnh ra thế giới”.