Lựa chọn khách hàng, cách lựa sao cho đúng

Theo Kim Chi/kinhtevadubao.vn

Khách hàng là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng giúp tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp và có vai trò quan trọng quyết định tới sự sống còn của doanh nghiệp. Vậy khi lựa chọn khách hàng, lựa chọn sao cho đúng? Sau đây là cách lựa chọn khách hàng.

Áp dụng phương pháp nào để tìm kiếm được khách hàng.
Áp dụng phương pháp nào để tìm kiếm được khách hàng.

Xây dựng chiến lược đúng đắn nhắm vào khách hàng

Lựa chọn khách hàng, cách lựa sao cho đúng - Ảnh 1

Cần xây dựng chiến lược nhắm vào khách hàng đúng đắn.

Để lựa chọn khách hàng thì đầu tiên, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược để nhắm đúng vào các khách hàng một cách chuẩn xác ngay đầu tiên. Bạn phải xác định được đâu là những khách hàng sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận của công ty của mình. Nếu bạn chỉ chú trọng tới các đơn đặt hàng thì chưa đủ mà bạn cần cân nhắc tới lợi nhuận của những hợp đồng và các đơn đặt hàng từ phía những khách hàng. Ngoài ra thì bạn cũng cấn đưa ra những dự đoán một cách chính xác bề giá trị của lợi nhuận thu được từ những khách hàng. 

Xác định thế mạnh của công ty

Tiếp theo bạn cũng cần xác định được thế mạnh của công ty, doanh nghiệp mình. Lợi nhuận của các doanh nghiệp nhiều khi sẽ phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp có biết tạo sự tương xứng giữa một bên là thế mạnh của doanh nghiệp và một bên là mong muốn của khách hàng. Bạn cần biết công ty của mình có những ưu thế gì và điểm khác biệt của những sản phẩm, dịch vụ của mình so với sản phẩm hoặc dịch vụ của các đối thủ khác trên thị trường. 

Chú ý tới những mối quan hệ giúp sinh lãi nhiều hơn

 Lựa chọn khách hàng, cách lựa sao cho đúng - Ảnh 2

Chú ý tới những mối quan hệ sinh lãi nhiều hơn.

Một trong những việc bạn cần làm nữa là cần chú ý tới các mối quan hệ giúp sinh lãi nhiều hơn. Những yếu tố nào mà giúp cho các khách hàng mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và mặt hàng, dịch vụ nào có ưu thể để thu hút được những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó còn một số yếu tố khác mà bạn cần tìm hiểu khi hợp tác với những vị khách hàng đó là đánh giá, nhận định của họ, nhược điểm và những yêu cầu cần được khắc phục ở cả 2 bên.

Cuối cùng thì bạn cần thử so sánh giữa 2 đối tượng khách hàng là một bên có giá trị về lợi nhuận thấp còn một bên thì có lợi nhuận cao. Khi bạn so sánh như vậy mới giúp bạn tìm được thêm các khách hàng có đặc điểm sinh ra lãi giống các khách hàng hiện tại của doanh nghiệp và bạn cũng biết cách tránh đi những vị khách không mang lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh.

Biết “lắng nghe” trong chiến lược quản lý khách hàng

 Lựa chọn khách hàng, cách lựa sao cho đúng - Ảnh 3

Doanh nghiệp cần biết “lắng nghe”

Trong chiến lược về quản lý các khách hàng thì đòi hỏi những nhà quản lý cần phải biết “lắng nghe”. Khi bạn phục vụ, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng khác nhau sẽ giúp cho những doanh nghiệp lắng nghe được âm thanh thị trường. Khi đó thì họ sẽ biết đâu là điều mà các khách hàng cần và như vậy sẽ giúp hình thành được chiến lược phục vụ một cách đúng mục tiêu.

Trong bất kỳ môi trường kinh doanh gì thì có thể nó chiến lược nhắm đúng vào các khách hàng rất quan trọng. Đặc biệt khi doanh nghiệp gặp khó khăn, lợi nhuận bị giảm sút thì việc lựa chọn các khách hàng một cách đúng đắn và khôn ngoan sẽ càng có nhiều ý nghĩa đối với việc kinh doanh. Việc bạn tập trung những nỗ lực để nhắm vào các khách hàng giúp sinh lãi cao sẽ giúp đảm bảo ổn định về lợi nhuận cho công ty.

Trên đây là cách lựa chọn khách hàng sao cho đúng. Doanh nghiệp của bạn nên áp dụng phương pháp này để tìm kiếm được khách hàng.