Máy lọc không khí, khẩu trang hút khách

Theo Tuệ Minh/congthuong.vn

Mức độ ô nhiễm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang tăng cao, người dân “đổ xô” mua máy lọc không khí và khẩu trang chống bụi, khiến thị trường những mặt hàng này trở nên sôi động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đa dạng giá, sản phẩm

Thời gian gần đây, nồng độ bụi mịn trong không khí tại một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng cao đột biến. Chỉ số chất lượng không khí cũng đang ở mức cảnh báo có hại cho sức khỏe. Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, nhiều người dân đã tìm mua những chiếc khẩu trang có tác dụng lọc khói bụi, bụi mịn khi tham gia giao thông.

Người tiêu dùng cẩn trọng lựa chọn khẩu trang phù hợp
Người tiêu dùng cẩn trọng lựa chọn khẩu trang phù hợp
 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trang mạng xã hội và nhà thuốc, mặt hàng khẩu trang chống bụi được rao bán với chủng loại và mức giá khác nhau, từ “Made in Vietnam” đến các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu… Khẩu trang chống độc 3M, Pitta Mask (Nhật Bản), Airphin (công nghệ Trung Quốc), Unicharm (Nhật Bản)… có giá từ 25.000 - 60.000 đồng/chiếc, được quảng cáo có công dụng kháng khuẩn, lọc bụi; thậm chí, có khẩu trang được quảng cáo lọc đến 95% bụi siêu mịn PM 2.5. B

ên cạnh khẩu trang chống bụi giá rẻ, còn có những loại khẩu trang giá thành cao hơn, được nhập khẩu từ châu Âu hoặc sản xuất theo công nghệ châu Âu như Neovision NeoMask, Cambridge Mask, Vogmask... giá dao động từ 100.000 - 150.000 đồng. Cao cấp hơn là khẩu trang Cambridge Mask giá 480.000 - 550.000 đồng/chiếc; khẩu trang Vogmask Microfiber có giá bán lên đến 750.000 - 820.000 đồng/chiếc.

Bên cạnh khẩu trang chống bụi, máy lọc không khí cũng được nhiều người dân “săn đón”. Khảo sát tại một số siêu thị điện máy, khá nhiều nhãn hiệu được bày bán như: Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro… xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá bán máy lọc không khí dao động từ 3 - 20 triệu đồng, tùy công suất và nhãn hiệu.

Một số loại máy trang bị chức năng phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh... Sản phẩm lọc không khí của hãng Coway có giá từ 7 - 14 triệu đồng, Electrolux 3,2 - 10 triệu đồng, Sharp 3,6 - 12 triệu đồng. Riêng dòng Panasonic 4 - 10 triệu đồng có thêm phần tạo khí ozone, tăng cường oxy cho phòng. Không chỉ rầm rộ ở các siêu thị điện máy, trên các trang mạng xã hội, máy lọc không khí cũng tấp nập, thậm chí những loại máy lọc “bãi”, đã qua sử dụng của Nhật rất nhiều người dân tìm mua, với giá từ 1,8 - 6 triệu đồng.

Có thực sự hữu ích như quảng cáo?

Theo một chuyên gia về môi trường, kích thước 2,5 micromet còn nhỏ hơn kích thước của vi sinh vật nên để lọc được bụi mịn thì phải sử dụng màng siêu lọc, có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn, tối thiếu là 1 micromet. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất màng lọc cũng không thể sản xuất được màng lọc có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn, vì giá thành cực kỳ đắt. Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về bụi mịn và tỉnh táo trước những lời quảng cáo sản phẩm khẩu trang.

Đối với máy lọc không khí, anh Nguyễn Thanh Tùng (Cổ Nhuế, Hà Nội) - chuyên gia về đồ điện tử - cho biết, máy lọc không khí có thể làm sạch không khí nhưng chỉ ở giới hạn nào đó. Người dùng không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời quảng cáo của cửa hàng, nhất là trên mạng, bởi chúng có thể đã bị thổi phồng.

Thực tế, chức năng của máy lọc không khí vẫn chưa được kiểm chứng đầy đủ. Chúng có thể làm sạch không khí, lọc bụi nhưng sẽ không triệt để đối với bụi mịn và siêu mịn. “Người dân nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và nếu có việc phải đi ra ngoài thì chuẩn bị những loại khẩu trang chuyên dụng để đảm bảo an toàn” - anh Nguyễn Thanh Tùng khuyến cáo.

Người tiêu dùng không nên ham rẻ mua khẩu trang, máy lọc không khí tại các cửa hàng hay shop online không bảo đảm uy tín. Với máy lọc không khí, nên chọn thương hiệu, cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành và kiểm định về chất lượng hàng hóa.