4 lý do mà sự nóng vội có thể khiến khởi nghiệp thất bại

Tuyết Mai/kinhtevadubao.vn

Khởi nghiệp hiện nay đang được khuyến khích, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, vì những lí do khác nhau không phải ai bắt đầu khởi nghiệp cũng thành công. Sự nóng vội là một trong những lí do thường thấy dẫn đến khởi nghiệp thất bại.

 Nóng vội là sai lầm khi khởi nghiệp. Ảnh: Nguồn: Internet
Nóng vội là sai lầm khi khởi nghiệp. Ảnh: Nguồn: Internet

1. Thất bại vì thiếu sự chuẩn bị chu đáo

Trước khi làm bất kì việc gì, cũng cần lên kế hoạch tỉ mỉ, khảo sát, nhìn nhận, đánh giá xác đáng mọi thứ... thì mới mong thành công được. Khởi nghiệp cũng vậy. Bạn mang theo một ý tưởng lớn cùng hoài bão thành công thôi thì chưa đủ để bạn hiện thực hóa nó. Mà bạn cần có thời gian dài để nuôi dưỡng ý tưởng của mình, mài dũa nó, bổ sung cho nó.

Bạn cũng cần chuẩn bị những yếu tố cần thiết đê kế hoạch khởi nghiệp của mình vận hành trơn tru khi bắt đầu, như vốn, nhân sự, cơ sở vật chất, các mối quan hệ... Thiếu những điều cơ bản này, đương nhiên rất dễ rơi vào thất bại khi khởi nghiệp.

2. Thất bại vì chưa chuẩn bị các kĩ năng cơ bản

Nóng vội dễ làm bạn quên rằng một người muốn khởi nghiệp thực sự cần chuẩn bị cho bản thân mình rất nhiều những kĩ năng quan trọng. Đó là những kĩ năng như lãnh đạo, đánh giá, phân tích, đàm phán, thương lượng...

Thương trường luôn là nơi khắc nghiệt. Để “đứa con” của bạn có thể sống sót, thực sự đó là những kĩ năng cơ bản rất cần thiết. Những kĩ năng mềm này cần phải trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi thì mới có thể đạt được, nên nóng vội là kẻ thù số một của thành công.

3. Thất bại vì chưa học hành “tới nơi tới chốn”

Không ai có thể thành công mà không trau dồi, trang bị kiến thức kĩ càng cho bản thân mình. Chớ xem thường việc học và nghĩ rằng bạn có thể “bỏ học”, tập trung khởi nghiệp. Đó là một sai lầm lớn của đa số bạn trẻ thời nay. “Sự ảo tưởng” này dẫn đến kiến thức về chuyên ngành, kiến thức xã hội của các bạn “hụt trước thiếu sau”. Đương nhiên, đây cũng là lí do các bạn không thể khởi nghiệp thành công được. 

4. Thất bại vì “chưa đến thời cơ”

“Thời cơ” là thứ vô cùng quan trọng. Gặp đúng thời điểm thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Có thể ý tưởng bạn bạn hay, bạn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ và nghĩ rằng mình có thể bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn chọn sai thời điểm thì có nguy cơ “đứa con” của bạn sẽ “chết” từ trong trứng nước. Vì vậy, cần nhẫn nại và chờ đợi thời cơ phù hợp. Nóng vội sẽ dễ làm hỏng chuyện.