4 sai lầm dễ gặp khi thắt chặt chi tiêu

Theo vietnamnet.vn

(Tài chính) Việc quản lý và thắt chặt chi tiêu mùa cuối năm luôn là chuyện không bao giờ cũ. Tuy nhiên, cũng vì áp lực tiết kiệm càng nhiều càng tốt khiến không ít người tự rơi vào cái bẫy chi tiêu mua sắm của chính mình với nhiều ngộ nhận tai hại. Mua hàng sale vào phút chót

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không ít người vẫn có tâm lý chờ đợi đến phút cuối cùng của đợt giảm giá mới dám mua hàng vì tin rằng đó chính là thời điểm mức sale chạm sàn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng khi đợi đến cuối mùa sale (tuần cận Tết), những sản phẩm, hàng hóa, nhất là áo quần thường chỉ còn lại những mặt hàng cũ và nhiều lỗi. Trong khi đó nếu sắp xếp thời gian mua từ sớm hơn, tức khoảng hơn một tháng trước Tết Âm Lịch, bạn vẫn có thể hưởng mức giá ưu đãi và có nhiều lựa chọn với mẫu mã và chất lượng đảm bảo hơn rất nhiều.

Cứ đi ngắm đồ trước, mua gì tính sau

Cuối năm là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, với đầy đủ các mặt hàng từ ăn uống cho đến may mặc. Tuy nhiên, sẽ là môt sai lầm khiến bạn tốn thời gian, công sức nếu bạn vô tư đi “ngắm” đồ mà không có bất kỳ kế hoạch mua sắm sẵn trong đầu. Chưa kể bạn có thể tiêu tốn một lượng hầu bao vô ích khi mua những món đồ chỉ vì nhìn thấy thích mắt, hay do món hàng đó được giảm giá “khủng” chứ không phục vụ nhu cầu thực tiễn. Vì thế, hãy chịu khó bỏ ra chút thời gian để tính toán và lên danh sách những thứ bạn muốn mua, bạn chắc chắn sẽ mua đúng hơn, đủ hơn những thứ bạn thật sự cần và muốn.

Quản lý nguồn chi hàng ngày bằng...trí nhớ

Việc cậy nhờ trí nhớ và lòng quyết tâm của chính mình trong việc quản lý thu chi thường sẽ không hiệu quả, đặc biệt là chị em phụ nữ thường dễ bị chi phối bởi cảm xúc nhất thời mà “vung tay quá trán”. Hay như danh hài Anh Vũ trong vai diễn mới nhất của loạt phim ngắn Lớn Mới Vui đã phải dùng dây xích khóa ví và bộ đàm cho cả nhà để thắt chặt chi tiêu.

Xài tới đâu mua tới đó

Thực tế, quan niệm này chỉ phù hợp với những người độc thân vì với những ai đã lập gia đình và có con, sẽ hữu ích hơn khi mua các sản phẩm cỡ lỡn cho các nhu yếu phẩm hàng ngày như dầu gội, bột giặt…Ngoài việc có giá thành thấp hơn các sản phẩm cỡ thường, các mặt hàng “ngoại cỡ’ này còn giúp bạn tiết kiệm các thời gian và công sức. Ngoài ra các sản phẩm cỡ lớn thường có nhiều món đồ ưu đãi đi kèm nên sẽ “lợi cả đôi đường” cho nhu cầu của gia đình bạn.