5 cách tư duy công việc đáng học hỏi của một tài xế

Theo doanhnhansaigon.vn/Entrepreneur

Hãy dành 100% sự tập trung cho công việc. Lý do khiến bạn không đạt được mục tiêu đề ra là bởi bạn chưa nỗ lực hết mình và để đam mê có cơ hội tỏa sáng.

Người lái xe có thể cho bạn nhiều bài học quý giá.
Người lái xe có thể cho bạn nhiều bài học quý giá.

Đó là những gì mà Tim Denning - một doanh nhân, blogger, người chuyên viết đề tài khởi nghiệp và phát triển bản thân rút ra được từ một tài xế có tên Vincent trong một lần sử dụng dịch vụ Uber.  

Tim cho biết có nhiều điều từ người đàn ông này khiến anh khâm phục và một trong số đó là cách Vincent tư duy về công việc. Dưới đây là 5 bài học kinh doanh mà Tim rút ra được từ vị tài xế này, được đăng tải trên trang Entrepreneur.com:

1. Theo đuổi ước mơ

Trong cuộc sống, mỗi người đều có ước mơ. Bất kể bạn sinh ra trong hoàn cảnh nào, đến từ đâu, con đường học vấn dài hay ngắn thì vẫn nên tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Hãy dành 200% công sức để biến ước mơ đó thành hiện thực.

Theo Tim, có người thích những giấc mơ vĩ đại như đoạt huy chương vàng, bay vào vũ trụ, nhưng cũng có những người hạnh phúc với những điều nhỏ nhoi như trở thành cha mẹ tốt hay điều hành doanh nghiệp thành công.

Trong trường hợp của Vincent, ông muốn trở thành tài xế Uber thành công nhất mà khách hàng có cơ hội trải nghiệm. Ông dự định dành tiền mua một chiếc BMW để trở thành tài xế UberBlack (tài xế chuyên chạy xe sedan 4 chỗ, các dòng xe cao cấp như Mercedes, BWM...). 

2. Kinh doanh không khó với người chăm chỉ

Kinh doanh vốn không hề khó đối với những người chịu làm việc chăm chỉ và có đam mê. Mọi thứ chỉ trở nên khó khăn khi bạn làm việc không có mục đích và ghét công việc hiện tại. 

Thay vì "giết thời gian" bằng cách than vãn khó khăn trong công việc như những tài xế khác, Vincent lại tỏ ra quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhặt (chỉnh lại ghế ngồi cho khách, kiểm tra nơi đặt hành lý, đảm bảo không trễ giờ của khách) nhằm giúp khách hàng cảm thấy thoải mái. 

"Hãy nhìn thẳng vào mắt khách hàng và thể hiện cho họ thấy công việc này rất có ý nghĩa với bạn cũng như niềm đam mê mà bạn dành cho nó, như cách mà Vincent đã thể hiện cho tôi thấy", Tim nói.

3. Tư duy làm chủ

Một trong những khác biệt tinh tế giữa Vincent và những tài xế khác mà blogger trẻ này nhìn thấy, đó là ông không xem bản thân như một nhân viên làm thuê. "Tuy không nói thẳng nhưng cách Vincent thể hiện cho thấy ông thực sự tin rằng mình là người làm chủ công việc và Uber chỉ là một đơn vị cung cấp khách hàng cho ông", Tim nhấn mạnh.

Điều này cho thấy mọi người đều làm chủ công việc của mình bất chấp thực tế họ có nhận ra điều đó hay không.

4. Hợp tác cùng phát triển

Kinh doanh cần có sự hợp tác đa phương. Tài xế cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng nhằm giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, từ đó đánh giá cao công ty quản lý dịch vụ, nhờ vậy công ty sẽ tạo điều kiện giúp đỡ tài xế. "Chu trình đó hoạt động liên tục giống như một cuộc hôn nhân thành công nhờ việc bạn hiểu vấn đề cốt lõi nằm ở đâu", anh nói.

5. Thái độ tích cực

Dù đánh giá cao tư duy tích cực từ Vincent nhưng Tim vẫn chưa tin những điều mà Vincent thể hiện và anh đã làm một bài test bằng cách hỏi ông về xe tự lái. Anh tin rằng mối nguy bị cướp việc từ các sản phẩm công nghệ sẽ phá vỡ tư duy tích cực của ông.

"Công nghệ luôn thay đổi từng ngày, và tôi hoan nghênh điều đó. Có thể 5 năm sau là thời đại của xe tự lái. Đến lúc đó, nếu không còn hợp tác với Uber và tài xế lái xe bị thay thế thì tôi tin rằng sẽ luôn có một công việc khác dành cho mình", Tim nhớ lại chia sẻ của ông. 

Được biết, trước khi trở thành tài xế Uber, Vincent là một thợ chụp ảnh cưới từng đi nhiều nơi trên thế giới. Trong 5 năm tới, ông hy vọng mình có thể thực hiện một chuyến du lịch vòng quanh khắp thế giới và thể hiện khả năng sáng tạo vào việc chụp ảnh cưới tại những địa điểm kỳ lạ. Dù trong bất kỳ công việc nào, Tim cho biết người đàn ông này cũng luôn muốn cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.