5 mẹo lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả

Theo vietq.vn

Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phụ thuộc rất nhiều vào cách thức lái xe. Dưới đây là những bí quyết giúp lái xe tiết kiệm nhiêu liệu hiệu quả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xác định dải tốc độ tối ưu

Mỗi xe được thiết kế với các thông số kỹ thuật về động cơ, hộp số, vòng tua máy khác nhau, tương ứng với dải tốc độ tối ưu khác nhau. Người lái hiểu xe sẽ biết được xe của mình chạy ở chế độ nào, tốc độ bao nhiêu thì kết quả vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Việc chạy xe ở tốc độ cao hơn mức trung bình sẽ buộc động cơ phải hoạt động tích cực hơn, tiêu tốn nhiên liệu nhiều gấp 4 lần bình thường.

Được biết, lái xe với tốc độ khoảng 90km/h thay vì 105km/h sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) ước tính sử dụng mẹo này sẽ cải thiện 10-15% mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Sử dụng kiểm soát hành trình bất kỳ khi nào có thể trên đường cao tốc để duy trì tốc độ và bảo toàn nhiên liệu.

Nhấn ga và phanh nhẹ nhàng

Nhiều người vẫn còn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giữ ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái, tuy nhiên nó chính là nguyên nhân gây ra lãng phí nhiên liệu.

Do đó, hãy cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện và phán đoán điều kiện giao thông để kịp tăng ga và nhấn phanh đều đặn. Không cần nổ máy chờ.

Những động cơ ngày nay với công nghệ hiện đại không cần phải nổ máy trước khi xuất phát nữa. Việc nổ máy chờ kéo dài sẽ tăng lượng khí thải và lãng phí nhiên liệu. Hãy tắt động cơ khi dừng quá 30 giây.

Làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên

Tình trạng bộ lọc không khí trong xe bị nghẽn sẽ gây tốn nhiên liệu. Theo tính toán của chuyên gia, nếu bộ lọc bị tắc làm tốn 10% nhiên liệu.

Bộ lọc khí rất dễ tháo rời, hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Không mang quá nhiều đồ đạc

Nếu không cần thiết trong hành trình không nên mang nhiều đồ đạc, chỉ mang theo những thứ cần thiết. Những thứ không cần thiết không nên đưa lên xe. Bởi vì, cứ 50 kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu và gây lãng phí nhiên liệu một cách không cần thiết.

Hạn chế sử dụng điều hòa

Khi sử dụng điều hòa cần lưu ý, tăng nhiệt độ điều hòa lên một cách từ từ và chỉ nên bật điều hòa tối đa khi đang lái xe ở tốc độ cao.

Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sổ.