9 thói quen cần có nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn

Theo vnexpress.net

Để gia tăng khối tài sản, đôi khi bạn cần thay đổi phong cách sống và thiết lập những thói quen thông minh. "Thành công là một kỹ năng có thể học được", T Harv Eker đã viết như thế trong cuốn sách Secrets of the Millionaire Mind (Bí mật tư duy triệu phú).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nếu bạn muốn học cách để trở nên giàu có, hãy xem xét việc thực hiện 9 thói quen dưới đây, theo liệt kê của Business Insider:

1. Đi với những người mà bạn ngưỡng mộ

"Vua thép" Andrew Carnegie (1835-1913) bắt đầu sự nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, tổng kết sự giàu có của mình bằng một nguyên tắc: giao du với những người thông minh. Nhiều cái đầu thông minh và sáng tạo cộng lại chắc chắn sẽ hiệu quả hơn hẳn một cái đầu.

Hơn nữa, bản thân bạn hãy trở nên giống những người mà bạn giao du, đó là lý do tại sao những người giàu thường kết hội với nhau. Tiếp xúc với người nhiều thành công giúp bạn mở rộng suy nghĩ và gia tăng thu nhập. Thực tế, tầng lớp triệu phú suy nghĩ về tài chính khác với tầng lớp trung lưu.

2. Bắt tiền phải làm việc

Một trong những cách hiệu quả nhất để kiếm thêm tiền chính là đầu tư vào nó càng sớm càng tốt. Ngày hôm nay, bạn càng bỏ nhiều tiền ra đầu tư thì ngày hôm sau bạn càng nhận được nhiều nhờ giá trị thời gian của tiền và sự tăng trưởng trong lợi nhuận đầu tư.

Đầu tiên, bạn nên bỏ tiền vào quỹ hưu trí, sau đó là vào các khoản tiết kiệm sinh lời và các khoản đầu tư chi phí thấp, các loại cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản thay thế (ví dụ bất động sản)...

3. Tìm kiếm một công việc làm thêm

Bạn có thể phát triển kỹ năng bằng cách làm việc trong một lĩnh vực khác, để não bạn hoạt động trong những bối cảnh khác nhau... Bạn cũng có thể biến những niềm đam mê của mình (nhiếp ảnh, âm nhạc, đào tạo...) thành cơ hội kiếm tiền.

4. Đọc sách

Người giàu thích phát triển tri thức hơn giải trí. Nếu bạn muốn giống như họ, hãy tắt ti vi và mở những cuốn sách về đầu tư hay tài chính cá nhân hoặc tiểu sử của một người thành công.

Tỷ phú Warren Buffett ước tính 80% thời gian làm việc trong ngày của ông là dành để đọc sách. Những người giàu nhất chỉ học tập chính thức ở trường lớp một phần còn phần lớn là họ tự học.

5. Chuyển sang tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao

Bạn nghĩ rằng khoản tiền không nhiều nên cứ để trong thẻ ATM, điều này khiến bạn vừa dễ chi tiêu không kiểm soát, vừa không kiếm thêm được đồng tiền lãi nào từ số tiền chưa sử dụng đến. Nếu bạn sợ rủi ro, không đầu tư tiền vào đâu thì cũng nên chọn gửi tiết kiệm để lấy lãi.

6. Tập quen dần với những thứ không tiện nghi

Nếu muốn trở nên giàu có, bạn nên tập làm quen với những điều không thoải mái và không chắc chắn.

Hưởng thụ, muốn thể chất, cảm xúc, tâm lý được vỗ về trong sự tiện lợi là mục tiêu tìm kiếm của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, trở thành triệu phú không dễ và cần phải từ bỏ nhu cầu tìm kiếm sự tiện nghi.

Nếu không thể thoải mái trong tình trạng không tiện lợi, bạn cần phải học. Hãy bắt đầu bằng cách viết ra 5 điều bạn phải làm hôm nay, tuy chúng không hề thoải mái nhưng có thể giúp bạn xây dựng được sự giàu có trong tương lai.

7. Đặt mục tiêu và hình dung cách đạt được chúng

Nếu bạn muốn kiếm thêm tiền, bạn cần phải có một mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Điều này đòi hỏi sự tập trung, dũng cảm, kiến thức và rất nhiều nỗ lực. Tiền không tự xuất hiện, bạn phải làm ra nó.

Hãy thực tế khi thiết lập thời gian đạt mục tiêu nhưng đồng thời bạn cũng cần nghĩ lớn và không ngại thử thách mình.

Eker viết: "Lý do đầu tiên khiến nhiều người không có được thứ mình muốn vì họ không biết mình muốn gì. Người giàu biết rất rõ họ muốn sự giàu có".

8. Tự động tiết kiệm một giờ thu nhập trong mỗi ngày làm việc của bạn

Theo David Bach, tác giả của cuốn sách bán rất chạy The Automatic Millionaire, bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng sự giàu có cũng là bước dễ nhất: tự động hóa tài chính của bạn.

Bạn hãy lên kế hoạch trả tiền cho mình trước, nhờ ngân hàng chuyển một phần tiền lương sang tài khoản tiết kiệm trước khi bạn nhìn thấy tiền. Nếu mỗi năm bạn kiếm được 100 triệu, bạn làm việc 40h/tuần, bạn đã làm việc 2080h và bạn được trả tầm 50.000/h. Hãy nhờ ngân hàng mỗi ngày tự động chuyển tiền sang một tài khoản để riêng và bạn sẽ không phải bận tâm nữa.

9. Thiết lập các khoản thu nhập thụ động

Còn gì tuyệt vời hơn việc kiếm được tiền mà không cần phải làm việc thường xuyên. Thu nhập thụ động được định nghĩa là khoản thu nhập mà bạn có được nhờ các chương trình, các khoản đầu tư mà không cần có mặt của bạn tại đó. Dù bạn đi chơi hay ốm đau bệnh tật, tiền luôn tự tạo ra tiền cho bạn.

Việc tạo ra các dòng thu nhập thụ động đòi hỏi sự đầu tư thời gian hoặc tiền bạc ban đầu nhưng nó có thể mang lại cho bạn những nguồn thu nhập lớn sau đó. Hình thức quen thuộc của các khoản thu nhập thụ động là đầu tư vào bất động sản, góp vốn vào các doanh nghiệp hoặc cũng có thể từ những sản phẩm bạn đăng trên mạng.