Bí quyết giao tiếp của CEO

Theo doanhnhansaigon.vn/CNBC

Trong thời đại của chat và email, bạn có thể dễ dàng lạc lối trong các “mê hồn trận” điện tử. Tuy nhiên, theo Jessica Dilullo Herrin – CEO kiêm nhà sáng lập Stella + Dot, để thành công trong kinh doanh, bạn phải là người biết cách nói chuyện trực tiếp với người khác.

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải là người biết cách nói chuyện trực tiếp với người khác.
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải là người biết cách nói chuyện trực tiếp với người khác.

Được thành lập năm 2003, đến nay công ty của Herrin đã thu về 300 triệu USD doanh thu, còn tổng giá trị hàng hóa bán được lên tới 1 tỷ USD. Cô chia sẻ trong cuốn sách Find Your Extraordinary của mình rằng: "Biết nâng đỡ những người khác lên là phẩm chất thiết yếu của nhà lãnh đạo tài ba”.

Dưới đây là những lời khuyên quý giá của nữ CEO này về bí quyết giao tiếp với mọi người để khiến công việc của bạn luôn xuôi chèo mát mái.

1. Lắng nghe


Herrin viết: “Luôn chú tâm vào thời điểm hiện tại. Hãy lắng nghe nhiều hơn là nói”.

2. Trình bày rõ ràng quan điểm

Herrin cho rằng: “Nếu bạn cảm thấy không thoải mái trong một tình huống nào đó, hãy thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình”. Bạn có thể nói những câu như: “Bạn biết đấy, tôi thấy hơi buồn cười khi nói ra chuyện này, nhưng tôi cứ có cảm giác hơi kỳ lạ kể từ sau buổi nói chuyện hôm đấy. Điều tôi đang tự kể với bản thân mình là [...], còn suy nghĩ của bạn là gì?”

3. Đừng ngôi lê đôi mách

“Hãy nói chuyện với mọi người, đừng tán chuyện về họ”.

4. Biết khi nào cần tạm dừng

Herrin đưa ra lời khuyên: “Khi bạn đã trình bày xong quan điểm của mình, hãy tạm dừng và chờ đợi, thay vì cứ cố nói để che lấp sự lo lắng”.

“Nếu bạn biết tạm dừng và lắng nghe, bạn có thể sẽ nhận lại một câu hỏi hay một góc nhìn sâu sắc, khiến cho cuộc trò chuyện đi theo một hướng thú vị và hữu ích hơn”.

5. Đừng vội phán xét

“Phán xét hành động của người khác là chưa đủ, hãy chịu khó suy xét lại ý định của họ nữa. Nếu bạn làm được điều này, bạn sẽ trở nên tốt bụng và vị tha hơn. Một khi bạn thấu hiểu và tha thứ nhiều hơn, mọi người sẽ đối đáp với bạn tử tế hơn, nhất là khi bạn cần họ”.

6. Công nhận thành tích của người khác

Herrin cho biết thêm “Khi gặp ai đó làm gì tốt, hãy thừa nhận điều đó rõ ràng, thậm chí tốt hơn, nên ca ngợi nó trước những người khác. Ngược lại, nếu bạn vô tình thấy ai đó làm điều gì xấu, đừng nên bêu rếu trước mặt những người còn lại. Cách đó có thể nhanh và hiệu quả hơn, nhưng nó có thể làm tổn thương sâu sắc”.

7. Nói lên suy nghĩ của mình

“Khi bạn nói lên suy nghĩ của mình, chẳng phải ai cũng sẽ vừa lòng. Điều đó chẳng sao cả, vì nếu bạn luôn muốn làm vừa lòng tất cả mọi người, bạn sẽ chỉ sống trong một vỏ bọc giả tạo, không phải là chính mình”.