Cách giúp bạn luôn tự chủ về tài chính

Theo tieudunghay.com

(Tài chính) Tài chính là một vấn đề khá nhạy cảm, nhiều người tự cho rằng đó không phải là vấn đề quan trọng trong cuộc sống của họ, nhưng hằng ngày họ cứ phải vật lộn với cái đề tài "vốn được cho rằng không quan trọng" này. Nhiều gia đình mất đi hạnh phúc khi tài chính của gia đình bị đổ vỡ. Thực tế tiền bạc không phải là tội ác mà chỉ là phương tiện để con người chúng ta đạt đến mục tiêu là vươn đến sự tự do, sự vui vẻ, niềm hạnh phúc...

Con người chúng ta bình đẳng ở chỗ là ai cũng có khả năng kiếm tiền từ 2 nguồn thu nhập. Nguồn: internet
Con người chúng ta bình đẳng ở chỗ là ai cũng có khả năng kiếm tiền từ 2 nguồn thu nhập. Nguồn: internet
Người tự chủ về tài chính hiểu một cách đơn giản là nếu chẳng may lúc này đây ta bị mất sức lao động, không còn khả năng làm việc được nữa thì ta có đủ nguồn tài chính để nuôi sống chúng ta tốt đẹp không? Nếu trả lời là "ok" thì người đó được cho là đã tự do về tài chính. Còn nếu trả lời rằng ta cần phải có sự hỗ trợ về tiền bạc từ người khác thì là chưa đạt đến sự tự do về tài chính.

Do đó, thu nhập của ai trong một tháng dẫu là 5, 10, 30 hay hàng trăm triệu/tháng vẫn chưa khẳng định rằng họ đã tự do về tài chánh. Có nhiều người có mức thu nhập rất cao, tuy nhiên khi họ mất đi việc làm thì họ lâm vào tình cảnh khó khăn, không thể lo được cho cuộc sống, họ suy sụp và không biết cách vượt qua. Và cũng có những người thu nhập thời gian đầu không cao, thế nhưng họ đã phát triển về tài chính trên chính các nguồn thu nhập đó, nó tăng theo thời gian và đến một ngày họ được tự do về tài chính.

Tại sao lại có chuyện lạ đời như vậy nhỉ, người có thu nhập cao lại không đạt được sự tự do về tài chính trong khi đó một người có thu nhập kém hơn lại đạt được sự tự do ấy?

Điều đó liên quan đến những vấn đề sau:

- Một bên là thu nhập tăng nhưng tốc độ chi tiêu còn tăng nhanh hơn cả thu nhập. Một bên là thu nhập còn thấp nhưng có sự tích lũy và kiểm soát tốt sự chi tiêu.

- Khả năng nhận thức, hành động đối với tiền, một bên là làm việc thật nỗ lực để kiếm thật nhiều tiền mong đáp ứng hoàn hảo nhu cầu cá nhân, bên còn lại là làm việc một cách thông minh, biến đồng tiền làm việc cho mình.

Con người chúng ta bình đẳng ở chỗ là ai cũng có khả năng kiếm tiền từ 2 nguồn thu nhập. Nguồn đầu tiên là từ lao động của chính chúng ta đúng như cái nghĩa "có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho"và nguồn thu nhập thứ hai được gọi là nguồn thu nhập thụ động tức là nguồn thu nhập mà tự đồng tiền nó sinh ra mà không cần ta phải lao động vất vả (ví như: tiền lãi gửi tiết kiệm ngân hàng, tiền thu được từ việc cho thuê mướn - cho thuê phòng trọ chẳng hạn, tiền lời thu được từ việc đầu tư chứng khoán, bất động sản, tiền cổ tức được chia khi là cổ đông của một công ty...)

Như vậy, để được tự chủ (tự do) về tài chính thì cần phải làm tăng lên nguồn thu nhập thứ hai thu nhập thụ động. Để làm được điều này chúng ta cần trang bị cho mình một số hiểu biết và kỹ năng sau:

- Hiểu biết về đồng tiền, hiểu biết về cách làm việc thông minh (hãy tìm đọc thêm sách bàn về nguyên tắc 80/20 trong cuộc sống và trong công việc) và hiểu biết về đầu tư tài chính.

- Phải biết vượt qua chính mình - Đức Phật đã dạy "Kẻ thù lớn nhất của đời mình là chính mình", tức là cần kiểm soát được sự ham muốn nhất thời với niềm vui được thụ hưởng cuộc sống mà quên đi cái mục tiêu dài hạn là trở nên "tự chủ về tài chính", hãy hành động như là một nhà đầu tư, kiểm soát và cân bằng cuộc sống cá nhân của mình.

Đâu đó vẫn có một số nhỏ những người quá nóng vội với sự thành công và giàu có - họ nghĩ rằng điều đó sẽ đến rất dễ dàng, đôi khi họ bất chấp mọi thứ để đạt đến sự thành công sự giàu có đó mà họ không rèn luyện cho bản thân những hiểu biết và kỹ năng quan trọng như đã nêu trên.

Thành công chỉ khi thỏa mãn 2 điều kiện: cảm thấy hạnh phúc với chính bản thân mình và thành công đó xã hội công nhận. Thành công cần xuất phát đầu tiên là từ cái TÂM của mỗi con người. Cái TÂM có sáng thì cuộc đời mới sáng được.

Hy vọng rằng mọi người sẽ có thêm một bài học thú vị trong công cuộc phát triển cá nhân và nên tìm đọc bộ "Dạy con làm giàu" để hiểu hơn về những triết lý vươn tới sự tự do về tài chính.