Làm thế nào để một startup blockchain có thể huy động 19,5 triệu USD trong 48 giờ?

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Sau khi chia sẻ xe với Uber, chia sẻ phòng với AirBnb, lúc này người dùng có thể chia sẻ thêm cả ổ cứng máy tính của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Nền kinh tế chia sẻ đang là cụm từ được nhắc đến liên tục trong những năm gần đây. Ví dụ như trong gia đình còn thừa phòng, bạn có thể cho thuê trên AirBnB. Nếu thừa đồ vật nào, chủ nhân có thể bán trên eBay còn nếu thừa chỗ trên xe thì chủ xe có thể trở thành lái xe Uber. 
Vậy nếu máy tính của người dùng còn thừa dung lượng lưu trữ thì sao? Cho thuê phần dung lượng này cũng có thể là một cách kiếm thêm thu nhập. 
Startup về blockchain có tên Bluzelle đang có mục tiêu hiện thực hoá điều này vào cuối năm 2019. 
Bình thường khi các doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ dữ liệu của mình, họ thường tìm tới các dịch vụ lưu trữ đám mây như Amazon, Orcale. Tuy nhiên các dịch vụ này lại lưu trữ toàn bộ dữ liệu ở một nơi. Cách lưu trữ này được gọi là lưu trữ tập trung và có chi phí khá cao cũng như có những rủi ro nhất định.
Trong khi đó cách làm của startup được thành lập tại Singapore lại khác hoàn toàn. Mỗi dữ liệu cần được lưu trữ sẽ được tách thành nhiều phần nhỏ. Sau đó mã hoá và lưu trữ tại một nhóm các máy tính. 
Nhờ cách lưu trữ dữ liệu phi tập trung này, khi có sự cố ở 1 máy tính, các phần dữ liệu trên các máy tính khác vẫn sẵn sàng hoạt động như bình thường, giúp loại bỏ thời gian chết của hệ thống dữ liệu. Ngoài ra nếu tin tặc tấn công được một máy tính thì đây cũng chỉ là một đoạn dữ liệu đơn lẻ, làm thông tin nó lưu trữ trở nên vô dụng vì không có những dữ liệu liên quan. 
Mọi người có thể tham gia mạng lưới lữu trữ này để được trả tiền hoặc đổi lấy token của Bluzelle.
Tuy nhiên Bluzelle không đơn thuần là dạng công nghệ blockchain như Ethererum. Nó là một dạng giao thức cơ sở dữ liệu mà các blockchain như Ethererum hay Neo có thể kết nối tới.
Như vậy bất kỳ công ty hay startup nào khác muốn dùng blockchain và muốn lưu trữ dữ liệu phi tập trung đều có thể kết nối tới Bluzelle.
Công nghệ ấn tượng là vậy nhưng cách mà startup này kiếm 19,5 triệu USD lại gây khá nhiều tranh cãi, đó là huy động vốn bằng tiền ảo (ICO).
Muốn ICO thành công, vẫn cần quỹ đầu tư mạo hiểm
Trong trả lời phỏng vấn của TechinAsia, CEO của Bluzelle là Pavel Bains đã đưa ra ý kiến của mình về ICO. 
CEO này cho rằng, các startup blockchain không nên vội trong việc huy động vốn bằng ICO. “Nếu bạn vội vã, bạn sẽ khiến cho mọi người nhìn vào sản phẩm của bạn mà chẳng hiểu gì. Điều này sẽ làm bạn tốn nhiều chi phí hơn trong tương lai. Thay vào đó hãy xây dựng một cộng đồng người biết về sản phẩm thực sự”. 
Thêm vào đó, đối với những dự án nghiêm túc, việc ICO có thành công hay không vẫn phải dựa vào các quỹ đầu tư.
Bản thân các startup phải tự tin vào sản phẩm của mình để đi thuyết phục các quỹ đầu tư mạo hiểm. Chỉ cần một quỹ đầu tư chấp nhận mua cổ phần thì uy tín của dự án sẽ được nâng lên, đủ để công chúng có niềm tin tham gia ICO.