Mẹo tiết kiệm tiền trong sinh hoạt hàng ngày

Theo taichinhcanhanonline.com

(Tài chính) Có nhiều cách tiết kiệm tiền đơn giản và dễ áp dụng giúp những cặp vợ chồng trẻ dư ra một khoản kha khá trong tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều cặp vợ chồng trẻ quan niệm rằng, muốn có cuộc sống thoải mái phải sắm đầy đủ tiện nghi trong nhà nhưng điều này “ngốn” không ít chi phí.

Do đó, lên kế hoạch chi tiêu cụ thể và tính toán linh hoạt rất quan trọng, giúp gia đình bạn vượt qua những cơn “bão giá”, tạo dựng sự ổn định cho tương lai. Dưới đây là một số phương pháp có thể áp dụng để tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt thường ngày.

Nấu ăn ở nhà

Theo chị Trần Linh Lan (ngụ đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), trước đây hai vợ chồng hay ra ngoài ăn, vừa tiện lợi lại tranh thủ đi chơi. Nhưng chi phí dành cho các bữa ăn tại nhà hàng cho hai người “bèo” lắm cũng lên tới 500.000 đồng, chưa kể sẽ đi cà phê hay quán bar sau đó.

“Với số tiền này, tôi có thể mua nguyên liệu nấu ăn cho 5 bữa tại nhà, bình quân 100.000 đồng một bữa. Việc tự đi chợ và nấu ăn bao giờ cũng rẻ hơn khi ăn ở hàng quán nên tôi cùng chồng đã hạn chế ra ngoài ăn”, chị Lan tâm sự. Đây cũng là cơ hội để chị “nâng cấp” khả năng nấu nướng, nội trợ tại gia của mình.

Nếu nấu ăn mỗi tối tiêu tốn nhiều thời gian, người nội trợ có thể dành 1-2 giờ mỗi tuần để nấu một bữa lớn, sau đó chia nhỏ, cất trong tủ lạnh rồi đun nóng lên khi cần. Hơn nữa, trong các ngày lễ, dịp cuối tuần có thể tổ chức tiệc tại nhà để mời bạn bè tụ tập cùng ăn tối và xem phim.

Tự pha cà phê

Hai vợ chồng anh Lê Nam (phố Lò Đúc, Hà Nội) có thói quen la cà quán xá, cà phê từ thuở hai người hẹn hò yêu đương. Nhưng vợ chồng anh đang cân nhắc thay đổi thói quen này.

“Dù chẳng đáng bao nhiêu nhưng nếu ngồi tính toán lại trong một tháng, bạn sẽ thấy nó chiếm số lượng khá nhiều. Ví dụ nếu uống chỉ một cốc cà phê giá trung bình 15.000-20.000 đồng mỗi ngày thì đã tốn vài trăm nghìn một tháng. Nếu chịu khó tự pha cà phê uống tại gia hoặc mang đi làm sẽ dư dả ra một khoản không nhỏ trong tháng”, anh Nam phân tích.

Lên danh sách trước khi đi mua sắm

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tâm trạng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định mua sắm. Khách hàng có thể đưa quyết định chọn mua chỉ vì thích bao bì hay slogan quảng cáo mà không quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm, nhu cầu thực của bản thân. Vì vậy cần xác lập lý do mua sắm, lên danh sách các thứ cần thiết để giúp khống chế cảm hứng mua sắm và tiết kiệm hơn.

Chị Nguyễn Mỹ Dung (ngụ Cầu Giấy, Hà Nội) đã áp dụng “chiêu” này và thấy có hiệu quả rõ rệt. “Tôi bắt đầu tạo thói quen lập danh sách chi tiết, kỹ càng những món hàng cần mua. Khi đến siêu thị hoặc chợ, tôi đi thẳng đến khu vực bày bán những mặt hàng đó để không bị lôi cuốn vào những món đồ khác. Cũng có những lúc không kiềm chế được nhưng tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng mình có thực sự cần hay không và luôn tìm mọi lý do để ‘kìm nén’ việc tiêu tiền”, chị Lan chia sẻ.

Mua số lượng lớn

Nhiều người có thói quen gom những tờ rơi, cuốn cataloge giới thiệu hàng khuyến mại hàng tháng của các siêu thị lại và nghiên cứu mua số lượng lớn với giá rẻ. Có thể mua cùng lúc các sản phẩm cần thiết như bột giặt, dầu ăn, giấy vệ sinh… nhằm tiết kiệm tiền về lâu dài. Tuy nhiên cần cân nhắc mua những sản phẩm có thể để được lâu và lưu ý đọc hạn sử dụng trên mỗi sản phẩm.

Lựa chọn cách thanh toán hóa đơn

“Rất nhiều bạn bè của tôi thường bị sốc khi nhận tổng hóa đơn cuối tháng. Việc dồn các hóa đơn lại giải quyết cùng lúc và mất một khoản lớn chắc chắn sẽ chẳng nhẹ nhàng. Vợ chồng tôi thường sử dụng các hình thức thanh toán trừ vào thẻ tín dụng để giảm bớt áp lực”, chị Lan nói.

Để kế hoạch chi tiêu không bị đổ bể, nên lập kế hoạch trước mỗi tháng. Ví dụ tháng này dự định sẽ chi tiêu bao nhiêu, cho những mục đích gì và nhu cầu gì… Tuy nhiên sau khi lập kế hoạch, cần tuân thủ nghiêm ngặt theo những nguyên tắc vàng đó để chủ động trong việc chi tiêu, tránh việc “đầu vui đuôi chuột”.

Để tiền tại nhà

Đối với những người thường xuyên ra ngoài làm việc, chỉ nên mang theo người một khoản tiền mặt vừa phải vì việc dư dả tiền trong túi có thể dễ dẩn tới chuyện phóng tay tiêu xài quá mức. Chỉ mang một số tiền nhất định sẽ khiến mọi người phải cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định mua đồ về nhà và nên ưu tiên chi tiền mặt thay cho quẹt thẻ. Dùng tiền mặt sẽ giúp không thể chi tiêu quá số tiền mình có, tránh thâm hụt vì “vung tay quá trán”.

Đi xe điện

Nếu cơ quan cách nhà 5-10 km thì trung bình một ngày, người đi làm sẽ phải lái xe 10-20 km. Với giá xăng hiện tại khoảng 25.000 đồng một lít và một chiếc xe máy tiêu tốn bình quân 1 lít xăng cho quãng đường 30-40 km, người dùng chi 200.000-400.000 đồng mỗi tháng cho khoản này.

Trong bối cảnh giá xăng ngày càng tăng, việc đầu tư cho một chiếc xe điện thay vì xe máy thông thường đem đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Xe điện chiếm khoảng 55 đồng cho một km đi được. Trong khi đó, xe tay ga chạy xăng dù trang bị công nghệ phun xăng điện tử mới giảm thiểu nhiên liệu cũng sẽ tiêu tốn khoảng 647 đồng.

Những chiếc xe điện có thiết kế ấn tượng và đa dạng. Nếu hai vợ chồng cùng đi chung xe điện sẽ tăng mức tiết kiệm hơn, lại gắn kết tình cảm gia đình.