Muốn thành doanh nhân, cần hiểu 7 bài học này

Theo doanhnhansaigon/Entrepreneur

Tại sự kiện Samvaad 2016, được tổ chức bởi Viện Phát triển quản lý Gurgaon (Ấn Độ), các nhà lãnh đạo đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã cùng ngồi lại và chia sẻ với sinh viên về tinh thần doanh nhân, các bài học lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Dưới đây là 7 bài học quan trọng dành cho các doanh nhân tương lai được đúc kết từ kinh nghiệm của thế hệ đi trước:

1. Bồi dưỡng năng lực lãnh đạo

Sanjiv Navangul - Giám đốc marketing của Công ty dược Janssen Ấn Độ (Johnsons & Johnsons) đánh giá cao khả năng lãnh đạo của một người hơn là công việc lãnh đạo. "Năng lực lãnh đạo còn được thể hiện qua việc tạo động lực thúc đẩy người khác tiến lên phía trước. Điều đó cũng giống như việc các ông bố rời tay để con mình tự đạp xe lần đầu", ông nói, "Vương quốc luôn quan trọng hơn nhà vua".

2. Luôn có kế hoạch dự phòng

Khi được hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để thành công, P.V Vaidyalingam - Cố vấn của Bộ Đường sắt Ấn Độ, Giám đốc dự án Bullet Train cho biết: Luôn có những bất ngờ xảy ra và chúng thuộc 3 loại sau: kỹ thuật, pháp luật và rắc rối tạm thời về nguồn lực. "Nếu bạn chuẩn bị sẵn kế hoạch dự phòng cho những rắc rối trên, bạn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng", Vaidyalingam cho biết.

3. Tôn trọng quan điểm bất đồng

Khi là người đứng đầu doanh nghiệp, bạn phải tôn trọng những ý kiến bất đồng đến từ cấp dưới. "Có những thời điểm, quyết định cuối cùng của một tổ chức cần dựa trên góc nhìn đa chiều từ nhiều người thay vì phụ thuộc vào suy nghĩ độc lập của một cá nhân. Và xảy ra bất đồng là điều không thể tránh khỏi", Bharat Salhotra - Giám đốc điều hành bộ phận vận tải của Tập đoàn đường sắt và năng lượng Alstom chi nhánh Ấn Độ nói.

Trong cuộc họp, nếu có hai người đồng ý với người lãnh đạo thì cần có một người đưa ra quan điểm trái chiều để mọi người có thể nhìn toàn cảnh vấn đề. "Có những tổ chức yêu cầu nhân viên đưa ra nhiều ý kiến khác nhau trước khi bắt tay hợp tác hơn là việc phụ thuộc một cá nhân tài giỏi nào đó", Salhotra nói.

4. Theo đuổi đam mê

Đam mê là động lực thúc đẩy doanh nhân cố gắng đạt được những thứ họ muốn và duy trì sự phát triển đó. Agnihotri - nhà sáng lập MBAUniverse.com chia sẻ: "Nếu bạn theo đuổi đam mê, thành công không còn là thứ quá quan trọng. Tôi rất tự hào khi chưa bao giờ tắt mất ngọn lửa đam mê”.

5. Cập nhật công nghệ và bổ sung nhiều kỹ năng

Manoj Chugh - Chủ tịch Công ty công nghệ Tech Mahindra đã dẫn chứng một vài ví dụ thú vị, độc đáo về cách công nghệ đang thay đổi thế giới và tương lai dành cho những người tích lũy được nhiều kỹ năng:

"Một lần trong sự kiện nọ, tôi nhìn thấy nhiều người đàn ông đang vây quanh một phụ nữ xinh đẹp. Khi tôi đến gần và bắt chuyện, tôi nhận ra cô ấy cũng trò chuyện như bao người bình thường chỉ có điều đó là một robot có hình dáng con người. Người tạo ra cô ấy có đủ kỹ năng của một nhà điêu khắc, nhà tâm lý học và một kỹ sư robot", ông hài hước nói, "Điều tôi muốn chia sẻ ở đây là tương lai của chúng ta không phụ thuộc vào bằng cấp, nó được quyết định bởi những kỹ năng mà bạn có".

6. Nhân viên là khách hàng đầu tiên của bạn

Sanjay Mehta - CEO của Tập đoàn tư vấn, quản lý các trung tâm dịch khách hàng chi nhánh Ấn Độ cho biết, khách hàng là thượng đế và nhân viên nên là khách hàng đầu tiên của một doanh nhân. "Nhân viên sẽ là người làm việc vì khách hàng của bạn. Do đó, nếu bạn không thể làm nhân viên của mình cảm thấy hạnh phúc, khách hàng của bạn có thể cũng không bao giờ được hạnh phúc", ông nói. 

Bên cạnh đó, Mehta đề cao việc lắng nghe tâm tư của nhân viên. "Doanh nghiệp không bao giờ tự giết mình. Chúng chết vì bạn ngừng lắng nghe người khác", ông nói.

7. Đừng bỏ cuộc 

Hình ảnh nhiều startup mọc lên và nhanh chóng tắt ngúm đã trở nên quen thuộc tại nhiều quốc gia. Theo Gagan Arora - nhà đồng sáng lập website thương mại điện tử PrintVenue.com, đồng thời là Giám đốc marketing của Foodpanda -  trang web đặt món ăn trực tuyến, một doanh nghiệp chỉ tồn tại được khi ý tưởng kinh doanh có tính khả thi.

Arora khuyên nếu bạn có niềm tin vào ý tưởng thì đừng bao giờ từ bỏ nó. “Nếu bạn tin vào doanh nghiệp và bạn biết nó sẽ hoạt động hiệu quả, có thể kiếm ra tiền thì đừng bao giờ quay đầu nhìn lại. Bỏ cuộc không phải là hành động đúng đắn. Đừng bao giờ vứt bỏ mục tiêu của mình”, ông nói.